Nga rút nhân viên ngoại giao khỏi Ukraina, công nhận lãnh thổ mở rộng của phe ly khai

Nga cho biết sẽ sớm sơ tán nhân viên ngoại giao khỏi Ukraina, sau khi Thượng viện nước này thông qua đề xuất đưa lực lượng vũ trang ra nước ngoài của Tổng thống Vladimir Putin.

"Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là dành sự quan tâm đến các nhà ngoại giao cùng các nhân viên Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán Nga”, Bộ Ngoại giao Nga ra thông báo hôm 22/2, theo hãng thông tấn Reuters. “Để bảo vệ tính mạng và sự an toàn của họ, lãnh đạo Nga đã quyết định sơ tán nhân viên thuộc các phái bộ ngoại giao của mình tại Ukraina. Công tác này sẽ được thực hiện trong thời gian tới".

Bộ Ngoại giao Nga cũng cho rằng, các nhân viên ngoại giao đã bị đe dọa và đại sứ quán cùng lãnh sự quán "đang liên tục bị tấn công". "Ukraina đã chìm sâu hơn vào hỗn loạn", thông báo của cơ quan này có đoạn viết.

Trụ sở sứ quán Nga tại Kiev. Ảnh: Reuters

Thông báo về việc sơ tán các nhà ngoại giao được đưa ra ngay sau khi Thượng viện Nga cho phép Tổng thống Vladimir Putin sử dụng lực lượng vũ trang ở nước ngoài với thời gian, quy mô và nhiệm vụ tùy ông quyết định nhưng phải dựa theo Hiến pháp Nga.

Trong một tuyên bố sau đó, Tổng thống Nga cho biết thỏa thuận hòa bình giữa Ukraina và các vùng ly khai đã không còn tồn tại vì sự vi phạm của Kiev. Ông cũng nhấn mạnh Ukraina tốt nhất nên từ bỏ mục tiêu gia nhập NATO.

Trước đó, một số đại sứ quán các nước phương Tây ở Ukraina đã chuyển từ thủ đô Kiev đến thành phố Lviv gần biên giới Ba Lan, sau nhiều tháng Mỹ và các đồng minh cáo buộc Nga lên kế hoạch "động binh" đối với Ukraina.

Cũng trong ngày ngày 22/2, Tổng thống Putin đã xác nhận Nga ủng hộ và công nhận các đường biên giới mở rộng của các vùng ly khai ở miền đông Ukraina.

“Chúng tôi công nhận các nhà nước. Điều đó có nghĩa là chúng tôi đã công nhận tất cả các tài liệu cơ bản của họ, bao gồm cả hiến pháp, trong đó có nêu rõ biên giới”, ông Putin cho biết, theo báo Guardian.

Đường biên giới được Nga công nhận là phần "lãnh thổ" mà phe ly khai tuyên bố trong "hiến pháp" của họ từ trước khi Moscow công nhận nền độc lập của 2 khu vực này.

Động thái trên đồng nghĩa với việc Nga đã công nhận độc lập cho một diện tích rộng gấp 3 lần khu vực do phe ly khai kiểm soát trên thực tế, bao gồm cả các khu vực do chính phủ Ukraina kiểm soát ở vùng Donbass, trong đó có khu cảng chiến lược Mariupol ở biển Azov.

Mỹ và nhiều nước phương Tây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga, sau khi Tổng thống Putin công nhận độc lập các khu vực ly khai ở miền đông Ukraina và ra lệnh cho quân đội Nga đến các khu vực này với mục đích "gìn giữ hòa bình". Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn giữ mong muốn giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraina bằng con đường ngoại giao.

Nguồn: https://vietnamnet.vn/vn/the-gioi/nga-rut-nhan-vien-ngoai-giao-khoi-ukraina-cong-nhan-vung-lanh-tho-mo-rong-cua-phe-ly-khai-817915.html