Lý do sưu tập đồng hồ nở rộ trong dịch

Nguồn gốc của những chiếc đồng hồ và câu chuyện về chúng đang trở nên đáng giá.

"Một trong những tác dụng phụ của đại dịch là nhận thức sai lệch về thời gian. Với lịch làm việc và học bị gián đoạn, những bữa tiệc hay lễ kỷ niệm bị hủy hoặc cắt giảm, việc ghi nhớ ngày tháng dần trở nên khó khăn. Tệ hơn nữa là thời gian dường như luân phiên chậm lại rồi tăng tốc, khiến nhiều người cảm thấy chán nản", The Wall Street Journal mở đầu bài viết.

Vì vậy, nhu cầu về các đồ vật cho biết thời gian, đặc biệt là đồng hồ cổ điển, đã bùng nổ trong đại dịch. Một số chiếc đồng hồ được thèm muốn nhất hiện nay không chỉ cho biết thời gian. Nó còn tiết lộ về cuộc đời và thời gian của người khác.

Một lượng lớn người tiêu dùng trẻ tuổi đã tham gia cùng các nhà sưu tập kỳ cựu trong cuộc săn lùng những chiếc đồng hồ có những câu chuyện để kể.

Các nhà phân tích cho biết thị trường đồng hồ đã qua sử dụng (phần lớn là cổ điển) đã sẵn sàng trở thành phân khúc phát triển nhanh nhất của ngành trong số thị trường cao cấp, ước tính khoảng 67 tỷ USD. Các nhà đấu giá như Sotheby’s, Christie’s và Phillips đã chứng kiến doanh số bán đồng hồ có sẵn của họ tăng gần gấp đôi trong hai năm qua.

Việc sưu tập đồng hồ cổ điển trở nên bùng nổ trong đại dịch. Ảnh: FashionBeans.

Những người đam mê đồng hồ đang tranh luận sôi nổi về việc một chiếc đồng hồ cũ đủ tiêu chuẩn là đồ cổ điển như thế nào. Cho dù một chiếc đồng hồ đã 20 hay 200 năm tuổi, giá trị luôn phụ thuộc vào 3 yếu tố: Tình trạng, độ hiếm và xuất xứ. Tuy nhiên, từ trước đến nay, trừ khi đồng hồ thuộc về nhân vật mang tính biểu tượng như Albert Einstein, John F. Kennedy hoặc Paul Newman, xuất xứ thường đóng góp ít nhất vào giá bán.

Roger Michel, nhà sưu tập đồng hồ cổ và giám đốc điều hành của Viện Khảo cổ học Kỹ thuật số, gần đây cho biết: "Giờ đây, tất cả xuất xứ đột ngột được đếm nhiều hơn bao giờ hết. Ngay cả những hình thức xuất xứ tương đối khiêm tốn cũng có thể làm tăng đáng kể giá trị của một chiếc đồng hồ".

Một phần của sự hấp dẫn là tâm lý mong muốn nắm bắt thời gian và quyền khoe khoang.

Cái giá của sự nổi tiếng

Trước đại dịch, Roger Michel cho biết người tiêu dùng có thể mua đồng hồ đeo tay của các nhân vật văn hóa, thể thao nổi tiếng với mức tiền "không cao hơn giá trị đồng hồ". Nguồn gốc của những chiếc đồng hồ được đeo bởi người ít nổi tiếng thậm chí không được nhắc đến khi rao bán.

Đồng hồ trở nên thu hút hơn khi nó tiết lộ về câu chuyện của người sở hữu trước đó. Ảnh: He Spoke Style.

Ngược lại với ngày nay, khi danh mục đấu giá và danh sách trực tuyến có thể chứa những câu chuyện dài về nguồn gốc của đồng hồ. Đó có thể là thư từ chủ sở hữu ban đầu về chiến tích của họ, ảnh họ đeo đồng hồ và các đồ dùng liên quan.

Một ví dụ là câu chuyện về một chiếc Omega Speedmaster năm 1968, được bán đấu giá vào tháng 12/2021 khi gõ búa là 667.800 USD - gấp 60 lần giá ước tính.

Danh mục mô tả người bán đã mua nó vào năm 2016 với giá 5.600 USD. Người này đã dành nhiều năm ghi lại nguồn gốc của nó. Những bức ảnh và giấy tờ bảo hiểm được chôn sâu trong kho lưu trữ của Thư viện Quốc hội Mỹ tiết lộ rằng chiếc đồng hồ được tác giả Ralph Ellison đeo.

Paul Boutros, người đứng đầu bộ phận đồng hồ tại Châu Mỹ của Phillips, người đã xử lý thương vụ Ellison cho biết: "Chúng tôi coi nhiệm vụ của mình là kể câu chuyện về chiếc đồng hồ này. Đó là lý do chúng tôi dành nhiều tiền và thời gian cho các danh mục phức tạp, đôi khi là nhiều trang cho một chiếc đồng hồ".

Họ cho rằng công việc này giúp giáo dục mọi người về người từng sở hữu đồng hồ, tại sao nó lại quan trọng và tại sao nó có ý nghĩa về mặt văn hóa.

Câu chuyện hấp dẫn

Theo McKinsey, thị trường đồng hồ có sẵn dự kiến sẽ đạt 29-32 tỷ USD vào năm 2025, tăng từ 18 tỷ USD năm 2019. Mức ước tính này được thúc đẩy bởi doanh số bán hàng bom tấn như đồng hồ Ellison cũng như những mẫu đồng hồ có xuất xứ huyền bí.

Chẳng hạn, chiếc Breitling năm 1975 được làm cho phi công trực thăng và chỉ huy nhảy dù trong quân đội Italy đã có giá 18.900 USD vào năm 2021. Chiếc đồng hồ dành cho thợ lặn của Hải quân Mỹ từ Tornek-Rayville vào những năm 1960 đã mang về 126.000 USD. Vào năm 2020, mẫu Heuer Monaco 1969 do Steve McQueen đeo đã thu về 2,2 triệu USD.

Eric Wind, đại lý ở Palm Beach (Florida, Mỹ) chia sẻ rằng mọi người bị kích thích bởi hững chiếc đồng hồ mà chủ sở hữu ban đầu không mua, nhưng kiếm được xuất xứ thú vị, chẳng hạn như chiếc Rolex Explorer giành được vào năm 1969 bởi một tay đua bò tại Calgary Stampede, Canada.

Tuy nhiên, cây viết của The Wall Street Journal lần nữa khẳng định lai lịch đồng hồ làm tăng ít giá trị khi bán, đặc biệt là khi nó qua tay nhiều người ở các lục địa. Đặc biệt, nguồn gốc dần trở thành vấn đề để những người bán hàng vô đạo đức bắt đầu bịa chuyện. Do vậy, người mua cần tìm nơi bán đồng hồ có uy tín.

Các nhà sưu tập, đại lý, nhà phân tích thị trường và nhà kinh tế dự đoán cơn sốt đồng hồ cổ điển sẽ tiếp diễn dù sau đại dịch. Roger Michel có hàng nghìn chiếc đồng hồ thuộc sở hữu của các nhân vật lịch sử. Ông chia sẻ rằng mọi người đang tìm kiếm những đồ vật hiếm, hoàn hảo và tốt hơn bao giờ hết để đưa vào bộ sưu tập.

"Đồng hồ được đeo bởi một người cụ thể vào một thời điểm cụ thể theo định nghĩa là hiếm nhất trong số những chiếc hiếm", Roger Michel tiết lộ.

Chiếc Rolex Air-Kings được trao cho tài xế xe tải Winn-Dixie để ghi lại những kỷ lục lái xe không tì vết, đang được các nhà sưu tập săn lùng. Ảnh: Wind Vintage.

Nguồn: https://zingnews.vn/ly-do-suu-tap-dong-ho-no-ro-trong-dich-post1296656.html