Louis Đức Trung đến với hoa lan bằng niềm đam mê

Bắt đầu chỉ là những giò lan rừng được bạn bè tặng hoặc mua những nhánh bày bán ven đường, rồi vườn lan nhỏ tại nhà của anh dần được mở rộng.

Louis Đức Trung tên thật là Tạ Đức Trung, sống tại Phú Thọ. Công việc của anh là theo nghề vậ tải và kinh doanh của gia đình. Ngoài ra, anh còn được mọi người biết đến vì sở hữu vườn lan rừng với nhiều chủng loại khác nhau.

Louis Đức Trung cho biết, anh có niềm đam mê với hoa lan từ nhỏ, nên sau khi tốt nghiệp đại học, anh quyết định trở về phụ giúp gia đình và tìm hiểu về nuôi trồng hoa lan để thỏa mãn đam mê của bản thân. Khởi đầu với một chậu lan được bạn tặng, Louis Đức Trung dần nhân số lượng lan giống lên nhiều lần và bén duyên với nghề này lúc nào không hay. “Qua mấy năm bỏ công tìm kiếm, giờ tôi đã có một vườn lan rừng đầy đủ các loại và nó đã trở thành thú chơi không thể thiếu với mình”, anh tâm sự.

Chia sẻ về vườn lan của mình, Louis Đức Trung cho biết hiện vườn của anh có cả nghìn chậu, giò lan khác nhau. Đa số là lan rừng, bên cạnh đó cũng có một số loại lan công nghiệp và lan lai tạo. Chiếm số lượng lớn nhất trong vườn lan của anh là Lan Phi Điệp và Lan Kiếm. Đây cũng là hai loại lan phù hợp với khí hậu nơi đây.

Louis Đức Trung cho biết hiện anh có khoảng 2.500 giò Phi Điệp và khoảng 100 chậu Lan Kiếm. Mục tiêu trong tương lai của anh là tăng thêm nhiều hơn nữa số lượng cũng như thử sức với các giống lan mới.

Cũng theo chia sẻ của Louis Đức Trung thì vẻ đẹp của hoa phong lan do sở thích của từng người chơi, đôi khi còn theo vùng miền hoặc chơi theo từng thời điểm khác nhau. Nên rất khó có tiêu chí để đánh giá loại hoa lan nào đẹp hơn. Tuy nhiên, chỉ cần nhìn vào vườn lan, là có thể đoán biết gia chủ có phải là người cẩn thận, kiên trì, hay yêu thích và gần gũi với tự nhiên. Đó cũng là một ý nghĩa khác của hoa lan với người chơi Việt Nam nói chung.

Dù đã đầu tư rất nhiều tiền của, công sức cho vườn lan của mình, nhưng với Louis Đức Trung tất cả dường như mới chỉ là sự khởi đầu. Bởi theo anh, kinh doanh hoa lan, hay các loại thú chơi khác phải cần mất nhiều thời gian để tạo dựng và thành công chỉ có thể đánh đổi bằng sự tin tưởng của khách hàng. Ước mơ của anh chính là biến vườn lan của mình trở thành một sân chơi, một diễn đàn, mà ở đó tất cả đều bình đẳng trước vẻ đẹp của loài hoa này.

Louis Đức Trung cũng không ngại chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc lan rừng trên các trang diễn đàn, giao lưu để thỏa niềm đam mê và hỗ trợ những người cùng yêu lan như mình.


Nguồn: Báo t/h