Lễ khai mạc SEA Games 31 có gì đặc sắc?

SEA Games 31 (Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31) diễn ra tại Việt Nam đang đến gần.

Một trong những chương trình được người dân Việt Nam và bạn bè trong khu vực quan tâm nhất cùng với nội dung 40 môn thi đấu, đó chính là Lễ khai mạc SEA Games 31 trên sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, diễn ra tối ngày 12/5/2022.

Tổng đạo diễn Lễ khai mạc SEA Games 31 là ai?

Theo thông tin chính thức từ Ban tổ chức SEA Games 31, tổng đạo diễn Lễ khai mạc và Bế mạc Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 tại Việt Nam là NSƯT Trần Ly Ly, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch).

NSƯT Trần Ly Ly, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn làm Tổng đạo diễn Lễ khai mạc và Bế mạc SEA Games 31.

Nhiều người tin tưởng khi NSƯT Trần Ly Ly làm tổng đạo diễn của Lễ khai mạc SEA Games 31. Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn là một nghệ sĩ tài năng. Sinh năm 1978, NSƯT Trần Ly Ly học múa chuyên nghiệp khi mới 10 tuổi và giành nhiểu giải thưởng tài năng múa trẻ toàn quốc.

Tốt nghiệp Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội khoa Sáng tác Múa loại giỏi, NSƯT Trần Ly Ly có 7 năm học tập và làm việc tại Australia, Pháp. Năm 2003, dù có nhiều lời mời làm việc tại nước ngoài nhưng Trần Ly Ly quyết định về nước để cống hiến cho nền nghệ thuật Việt Nam.

Trước khi làm công tác quản lý lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, NSƯT Trần Ly Ly đã khẳng định được tài năng qua hàng loạt tác phẩm múa, gây tiếng vang như One day; Zen; 7X; Yes yes no no và các nhạc kịch kinh điển Người tạc tượng, Hồ Thiên Nga, Những người khốn khổ... Tổng đạo diễn Lễ khai mạc SEA Games 31 từng là Phó Hiệu trưởng Trường Múa TP.HCM, quyền Giám đốc Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam.

Lễ khai mạc SEA Games 31 có những điểm nhấn nào?

Theo chia sẻ của NSƯT Trần Ly Ly, câu chuyện được truyền tải ở Lễ khai mạc SEA Games 31là câu chuyện của một Việt Nam thân thiện, ấm áp, sẽ lay động lòng người hơn là một sự thể hiện riêng.

Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình là địa điểm tổ chức Lễ khai mạc SEA Games 31.

Sự lay động lòng người là sức hút mãnh liệt để bạn bè đến với Việt Nam với một tình cảm, với một sự mở cửa, hấp dẫn của riêng Việt Nam. "Vì vậy, chúng tôi muốn gửi tới bạn bè quốc tế những hình ảnh đẹp đẽ như sự dịu dàng của người con gái, hình ảnh chung của bó lúa, của cây tre... vừa mềm mại vừa dẻo dai vừa vững bền, đấy là hình ảnh của Việt Nam" – NSƯT Trần Ly Ly hé lộ về kịch bản Lễ khai mạc SEA Games 31.

Là một chương trình nghệ thuật để mở ra những cuộc tranh tài của gần 10.000 vận động viên đến từ 11 quốc gia Đông Nam Á, Lễ khai mạc SEA Games 31 là điểm nhấn, tiếng nói để lan tỏa khẩu hiệu Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn - For a stronger Southeast Asia. Theo kịch bản Lễ khai mạc SEA Games 31, chương trình có 3 chương: Việt Nam thân thiện, Đông Nam Á mạnh mẽĐông Nam Á tỏa sáng.

Từ đầu tháng 4/2022, hàng nghìn nghệ sĩ, diễn viên đã tập duyệt cho lễ khai mạc SEA Games 31.

Lễ khai mạc SEA Games 31 dự kiến kéo dài trong 120 phút với sự tham gia của gần 3.000 người gồm các diễn viên, nghệ sĩ… ở Việt Nam, mang đến cho khán giả trong và ngoài nước một câu chuyện về tầm vóc, văn hóa, truyền thống, con người Việt Nam, lan tỏa tinh thần, hình ảnh đẹp nhất cũng như truyền tải thông điệp của SEA Games 31.

Tại sân vận động Quốc gia Mỹ Đình tối 12/5/2022, chính giữa khán đài A của sân vận động sẽ là vị trí ngồi của lãnh đạo và các quan khách. Hai bên khán đài A và khán đài C, D sẽ là vị trí ngồi của khán giả. Sân khấu chương trình có công nghệ trình diễn hiện đại với 44 máy chiếu công nghệ cao 3D và AR được sử dụng trong nhiều sự kiện văn hóa nghệ thuật, thể thao lớn trên thế giới, toàn bộ mặt cỏ được phủ màn chiếu…

Hình ảnh trong buổi tập của các nghệ sĩ chuẩn bị cho Lễ khai mạc.

Tổng đạo diễn Trần Ly Ly cho biết thêm, lần đầu tiên tranh Đông Hồ, nét văn hóa riêng biệt của Việt Nam, sẽ được thể hiện bằng ánh sáng, chiếu trên mặt sân Mỹ Đình, tạo nên một khung cảnh rực rỡ. Những nét văn hóa đặc sắc của mỗi nước Đông Nam Á sẽ được "vẽ" bằng ánh sáng theo phong cách tranh Đông Hồ. 40 môn thi đấu của SEA Games 31 được thể hiện qua hình ảnh linh vật Sao la, cũng được "vẽ" bằng ánh sáng.

Đặc biệt, trong Lễ khai mạc SEA Games 31, nam nghệ sĩ múa Nguyễn Đức Hiếu và nghệ sĩ nữ Đặng Linh Nga sẽ có màn biểu diễn múa solo trên nền bức tranh Đông Hồ. Đáng chú ý, nghệ sĩ múa Đặng Linh Nga sẽ biểu diễn tiết mục lấy cảm hứng từ hoa sen, loài hoa phần nào tượng trưng cho con người và đất nước Việt Nam trong sáng, bao dung. Sen sẽ được tạo hình với 11 cánh, tượng trưng cho 11 quốc gia Đông Nam Á.

Đoàn thể thao Việt Nam diễu hành tại SEA Games 30.

Được biết, từ đầu tháng 4/2022, hàng nghìn diễn viên đã, đang gấp rút tập luyện cho Lễ khai mạc SEA Games 31 tại Hà Nội. Tất cả các nghệ sĩ, diễn viên đang nỗ lực để tạo nên một Lễ khai mạc SEA Games 31 mà ở đó, thông qua các màn biểu diễn nghệ thuật, nước chủ nhà Việt Nam muốn truyền tải thông điệp cùng chung cội nguồn Đông Nam Á, 11 quốc gia khu vực chung tay vượt qua đại dịch COVID-19.

Lễ xuất quân dự SEA Games 31 của Đoàn thể thao Việt Nam sẽ diễn ra ngày 28/4 tại Hà Nội.

Theo kế hoạch, Lễ xuất quân của Đoàn thể thao Việt Nam dự SEA Games 31 sẽ diễn ra ngày 28/4 tại Hà Nội, nhằm khơi dậy tinh thần và khát vọng cống hiến của các vận động viên trước khi tranh tài. Tại Đại hội thể thao Đông Nam Á lần này, Đoàn thể thao Việt Nam đăng ký 965 vận động viên (534 nam, 431 nữ) tham gia tất cả 40 nội dung thi đấu.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn//le-khai-mac-sea-games-31-co-gi-dac-sac-16922041902084973.htm