Lắp barie, camera để 'cà phê đường tàu' hoạt động trở lại?

Ngày 20/10 đại diện cư dân xóm "cà phê đường tàu" khu vực đường Trần Phú, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết, đã gửi đơn kêu cứu gửi lãnh đạo Chính phủ, Bộ GTVT và chính quyền địa phương, đề xuất được kinh doanh trở lại.

Trong đơn kêu cứu gửi lãnh đạo Chính phủ, Bộ GTVT và chính quyền địa phương, người dân ở xóm đường tàu Trần Phú, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, nêu ra những khó khăn về mưu sinh kể từ khi xóm cà phê đường tàu bị dẹp bỏ.

Mong muốn được kinh doanh trở lại, họ đề xuất các giải pháp đảm bảo an toàn cho khách hàng cũng như an ninh đường sắt. Đồng thời đề xuất tự dựng barie trước khu vực cửa nhà để ngăn không cho hành khách bước ra khu vực đường ray, lắp camera giám sát để biết trước mỗi khi có tàu đến nhằm cảnh báo cho người dân và du khách du lịch.

Các hộ kinh doanh cũng có trách nhiệm lắp đặt các biển cảnh báo song ngữ để du khách ra khỏi phạm vi an toàn, đồng thời lắp loa phát cảnh báo khi tàu đến.

"Người dân khu vực phố đường tàu tha thiết mong cơ quan chức năng có giải pháp phù hợp giúp người dân chúng tôi có đời sống ổn định, có cơ hội cải thiện thu nhập, vừa an sinh vừa tạo được điểm nhấn cho du lịch Hà Nội và Việt Nam...", đơn kêu cứu nêu.

Trước đó, trao đổi với PV Tiền Phong, nhiều chuyên gia, cơ quan lữ hành cho rằng, tư duy không quản được thì cấm sẽ để lại tiếc nuối dưới góc độ du lịch, văn hóa.

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến (chuyên gia về Hà Nội) bày tỏ quan điểm: Đã vi phạm luật thì chắc chắn không được làm. Tuy nhiên, cấm hoàn toàn thì sẽ là lãng phí. Đoàn tàu giá trị hàng trăm năm, hay những khu tập thể cũ… đều là những địa điểm có thể khai thác được trong du lịch. Do đó, nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến đề xuất, nếu có thể các quán cà phê đường tàu ở Hà Nội bố trí khách ngồi trong nhà hoặc trên sân thượng để du khách thư giãn chờ đợi tàu đi qua. Nếu quản lý tốt, đường tàu đi xuyên qua phố sẽ trở thành điểm du lịch độc đáo của Hà Nội.

Đồng quan điểm, đại diện doanh nghiệp lữ hành Vietravel cho rằng: Không chỉ ở nước ta, văn hóa sinh hoạt đường tàu có ở một số nước khác, như Thái Lan có cả chợ họp trên đường tàu, tàu hỏa đi qua người dân lại họp chợ bình thường. Ở đây vấn đề là phải làm thế nào để quản lý tốt, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách du lịch.


Nguồn: Báo Tiền Phong