Lần đầu tiên tiếng Việt được dạy tại 2 đại học hàng đầu thế giới

Đại học Brown và Đại học Princeton của Mỹ mở các lớp học tiếng Việt trình độ sơ cấp và trung cấp cho sinh viên, giáo viên đứng lớp là người Việt.

Cô Trang Trần là giảng viên thỉnh giảng các khóa tiếng Việt sơ cấp và trung cấp của ĐH Brown. ĐH Princenton cũng bắt đầu giảng dạy khóa học này thông qua chương trình liên kết đào tạo với ĐH Brown.

Có 9 học sinh ghi danh vào các lớp sơ cấp và 7 em đăng ký học các lớp sơ cấp.

Hầu hết các học sinh theo học đều là người Mỹ gốc Việt. Họ nói tiếng Việt ở nhà hoặc có cha mẹ, ông bà nói tiếng Việt. Giáo trình sử dụng trong khóa học đều được được cập nhật trong năm nay.

Có 9 học sinh ghi danh vào các lớp sơ cấp của Đại học Brown và 7 đăng ký học các lớp sơ cấp. (Ảnh: Trang Tran)

Trang Trần chia sẻ ban đầu họ lo sợ các học sinh cảm thấy quá tải khi cô đăng khá nhiều video về văn hóa và cách phát âm của người Việt. "Nhưng học sinh của tôi xem hết chúng", cô nói.

Nữ giảng viên cho biết ngoài các kiến thức cơ bản như ngữ pháp, từ vựng, kỹ năng đọc viết, cô cũng giúp học sinh của mình nâng cao khả năng giao tiếp trong các tình huống thực tế.

Cô Trần đang lên kế hoạch mời các diễn giả tới các lớp học của mình để giúp học sinh có thể trực tiếp trao đổi với những người bản ngữ khác.

Cô cũng dự định hợp tác với những giảng viên có kinh nghiệm dạy tiếng Việt - những người "nhiệt tình, kiên nhẫn" để làm việc với các học sinh ở trình độ sơ cấp. Với trình độ trung cấp, nữ giảng viên sẽ gợi ý các diễn giả trao đổi về các chủ đề như dịch vụ và du lịch ở Việt Nam.

“Tôi muốn chuẩn bị cho các học sinh có dự định sang Việt Nam vì một số em có thể đi thực tập hoặc nhận học bổng Fulbright", cô nói.

Trong nhiều năm, các sinh viên của Đại học Brown từng đề nghị nhà trường mở các khóa dạy tiếng Việt. Trung tâm Nghiên cứu Ngôn ngữ Princeton (PCLS) cũng nhận được các đề xuất tương tự từ sinh viên Đại học Princeton.

Đại học Brown và Đại học Princeton đều thuộc khối Ivy League - nhóm trường uy tín nhất và luôn có mặt trong danh sách các trường đại học tốt nhất trên thế giới.

Nguồn: https://vtc.vn/lan-dau-tien-tieng-viet-duoc-day-tai-2-dai-hoc-hang-dau-the-gioi-ar644822.html