Làm quen AR ngay hôm nay - công nghệ tương tác ảo sẽ xâm chiếm tương lai.

Là công dân thời đại 4.0, bạn không thể bỏ qua xu hướng công nghệ đang được thế giới quan tâm này. Cùng tìm hiểu về AR – công nghệ đang và sẽ chinh phục thế giới và những gợi ý để bạn trải nghiệm nó nhé:

AR là gì mà có sức hút lớn đến vậy?

AR (hay còn được gọi là thực tế tăng cường - Augmented Reality) là công nghệ phủ một lớp đồ họa máy tính lên trên thế giới thực, dùng mạng Internet để giúp người dùng có thể nhìn thấy đối tượng ảo trong môi trường thực và tương tác với nó.

AR ngày càng được ưa chuộng bởi nó đem đến một sự cách tân mới cho trải nghiệm xem nhìn. Hình ảnh ảo tạo ra giúp tăng cường nội dung cho thế giới thực, khiến thông tin trở nên sinh động, trực quan hơn, giúp con người tiếp nhận dễ dàng và không nhàm chán. Tiềm năng ứng dụng đa dạng của công nghệ này đã thu hút sự chú ý của không chỉ những “gã khổng lồ” về công nghệ như Apple, Amazon hay Microsoft…

AR sẽ phổ biến rộng rãi như smartphone. Đó là lời ca ngợi của CEO Apple - Tim Cook! Còn Michael Abrash – người đứng đầu dự án kính thực tế ảo Oculus thuộc Facebook thì tuyên bố: Trong tương lai, thay vì đem chiếc smartphone đi khắp nơi thì chúng ta sẽ đeo những chiếc kính tối tân có tích hợp AR cả ngày, sử dụng trong mọi khía cạnh cuộc sống.

Dù đó là câu chuyện của tương lai nhưng đến thời điểm hiện tại, người dùng đã có thể sử dụng ngay thiết bị smartphone của mình để trải nghiệm AR mà không cần phải sử dụng thêm công cụ phức tạp khác.

AR đã được ứng dụng như thế nào?

Một trong những ứng dụng nổi bật gần đây của AR đến từ ông lớn Google.

Cụ thể, khi tìm kiếm tên một con vật nào đó, người dùng được cung cấp tùy chọn “Xem trong 3D”. Định dạng này hiển thị hình ảnh của con vật đó dưới dạng 3D chuyển động được. Ngoài ra, Google còn cho phép người dùng đưa hình ảnh 3D đó vào thực tế bằng cách phủ một lớp AR lên chế độ xem trong thế giới thực.

Tuy mới thử nghiệm với các từ khóa về động vật nhưng tính năng này đã cho thấy rõ hiệu quả giúp người xem có thể quan sát rõ hơn về đối tượng đang tìm kiếm.

Trong kinh tế thương mại, AR được ứng dụng rất đa dạng. Khách hàng có thể đưa camera vào biển hiệu quảng cáo để nhìn thấy thông tin sinh động và cụ thể về sản phẩm, nhãn hàng.

Hay như app SnapShop cho phép khách hàng “đặt thử” các món đồ nội thất ảo vào các vị trí của căn phòng thật thông qua camera trước khi quyết định mua; ModiFace cho phép khách hàng thử các loại mỹ phẩm trên ảnh đại diện của mình.

Trong giải trí, dữ liệu ảo bổ sung vào game giúp người chơi có cảm giác được là chính nhân vật trong thế giới ảo. Ví dụ, trong trò chơi chiến đấu, một phần cảnh thật biến thành chiến trường giúp trải nghiệm của game thủ chân thật, sống động hơn.

Pokémon Go của Nitendo từng là một “tượng đài” thành công mang khái niệm AR đến gần hơn với người dùng.

Ngoài game, lĩnh vực giải trí là mảnh đất màu mỡ để AR phát triển theo nhiều hướng khác.

Gần đây trên Appstore của iOS và Android cũng đã giới thiệu một ứng dụng với tên gọi Tiger Uncage kết hợp giữa AR và chức năng chụp ảnh. Đây là app dành riêng cho người dùng Việt Nam đang tạo nên một cơn sốt trải nghiệm công nghệ ảo mới trên mạng xã hội.

Chỉ vài cú chạm tay, bạn có thể tạo ra ngay một chú hổ 4D sống động như thật đứng bên cạnh người chơi.

Có rất nhiều lựa chọn động tác của hổ từ đơn giản đến phức tạp như: đi bộ, ngồi, nằm, gầm, vươn mình, đi lên và xuống cầu thang…

Đây là app đầu tiên trên thế giới vận dụng công nghệ AR ở cấp độ cao nhất, phức tạp nhất để mang lại trải nghiệm độc lạ nhất cho người dùng. Trong tương lai, khi công nghệ tạo ra xu hướng thì chỉ có làm chủ công nghệ, bạn mới là những người dẫn đầu xu hướng! 


Nguồn: Báo Thế Giới Trẻ