Kinh tế Hồng Kông suy thoái, giới chức gấp rút ứng cứu

Ảnh: Melveny

Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam), cảnh báo về thách thức lớn chưa từng có mà kinh tế Hồng Kông đang phải đối mặt. Hôm nay bà chính thức công bố về một số biện pháp mới nhằm kích thích kinh tế tăng trưởng, đây là nỗ lực mới nhất của bà nhằm hỗ trợ cho kinh tế Hồng Kông sau nhiều tháng biểu tình kéo dài.

Trong bài phát biểu thường niên về vấn đề chính sách trong ngày thứ Tư, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga công bố rằng kinh tế Hồng Kông đã suy thoái trong quý 3/2019. Bà thông báo nhiều chính sách mới nhắm đến khoảng 20% những người Hồng Kông đang sống dưới mức đói nghèo, từ việc hỗ trợ tài chính cho sinh viên cho đến tăng cường hỗ trợ cho các gia đình thu nhập thấp.

Bà Lâm noi: “Những diễn biến bạo lực trong vài tháng qua đã tác động tiêu cực đến hình ảnh của Hồng Kông với quốc tế, làm mất đi phần nào sức hấp dẫn của Hồng Kông với nhà đầu tư nước ngoài. Tôi tin tưởng rằng Hồng Kông sẽ có thể vượt qua được cơn bão này và tiếp tục phát triển”.

Trong nhiều tháng nay, chính quyền của bà đã chật vật trong việc ngăn chặn các cuộc biểu tình dâng cao có nguyên nhân ban đầu từ dự luật dẫn độ về Trung Quốc, mục tiêu đấu tranh của các cuộc biểu tình sau đó lan rộng sang việc đòi hỏi dân chủ. Bạo lực gia tăng trong tháng 10/2019 sau khi bà Lâm sử dụng luật khẩn cấp nhằm ngăn người biểu tình đeo mặt nạ, người biểu tình đã làm gián đoạn hệ thống tàu điện ngầm vốn được coi như “xương sống” của nền kinh tế Hồng Kông.

Trong tuần này, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Hồng Kông, IMF ước tính rằng kinh tế Hồng Kông sẽ chỉ tăng trưởng được 0,3% trong năm 2019, thấp hơn so với dự báo 2,7% được công bố hồi tháng 4/2019. Kinh tế Hồng Kông tăng trưởng âm trong quý 2/2019, số liệu dự kiến công bố ngày 31/10/2019 nhiều khả năng sẽ cho thấy kinh tế Hồng Kông tiếp tục tăng trưởng âm trong quý 3/2019.

Bài phát biểu ngày hôm nay của bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga tập trung vào nhiều vấn đề chính như sau:

Giảm thời gian chờ của người dân khi muốn mua nhà công

Người mua nhà lần đầu dễ vay tiền mua bất động sản hơn

Tăng nguồn cung đất thông qua hoạt động mua gom bắt buộc và thu hồi đất

Hỗ trợ 320 đôla Mỹ mỗi năm cho sinh viên

Trợ cấp thêm cho giao thông công cộng, giảm chi phí đi lại.

Tăng thêm hỗ trợ cho công nhân xây dựng bị tai nạn trong khi làm việc

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với thị trường đại lục


Nguồn: Báo BizLIVE