Không đóng cửa các điểm du lịch Việt Nam vì virus corona

Chiều 5/2, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức buổi thảo luận giải pháp của các doanh nghiệp du lịch Việt Nam nhằm hạn chế tác động từ dịch bệnh viêm phổi cấp hiện nay.

Trong buổi làm việc, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho biết đơn vị đã nhận được nhiều ý kiến phản đối của các doanh nghiệp địa phương sau khi Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch ban hành công văn yêu cầu tạm dừng mọi hoạt động tại các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh (trừ trường hợp thực hiện nhiệm vụ phân công) để tránh tập trung đông người, hôm 3/2. Nguyên nhân là lệnh cấm ảnh hưởng lớn đến việc tham quan của khách du lịch.

"Chúng tôi thấy đề xuất này chưa hợp lý với tình hình, chỉ nên tạm dừng các lễ hội. Hiệp hội Du lịch và các doanh nghiệp cũng đã có kiến nghị và được Thủ tướng, Phó Thủ tướng ủng hộ. Do đó, việc tạm dừng mọi hoạt động tại các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh sẽ không thực hiện", ông Bình cho biết.

Các địa điểm du lịch vẫn phải đón khách như thường nhưng không được tập trung đông người để tránh virus corona lây lan. Ảnh: Phạm Thắng.

Cũng theo ông Bình, các địa phương không được cấm khách ở các địa điểm du lịch. Tuy nhiên, việc tập trung đoàn đông người vẫn sẽ bị cấm. Do đó, các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành cần chủ động phân bố, bảo vệ sức khỏe của du khách.

Trả lời về việc một số địa phương vẫn thông báo đóng cửa điểm du lịch, ông Bình cho biết còn tồn tại những nơi "có quy định nặng nề, vượt mức Chính phủ yêu cầu". Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề nghị các doanh nghiệp khi phát hiện trường hợp như trên cần báo ngay cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền điều chỉnh.

"Chúng ta phải là một hệ thống thống nhất. Không thể có chuyện tự ai ra quyết định riêng", ông Bình khẳng định.

Trước đó, 15h ngày 4/2, ban Quản lý di tích danh thắng Hà Nội tạm dừng các hoạt động đón khách tham quan để thực hiện phòng tránh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp. Địa điểm đầu tiên là phố đi bộ Hồ Gươm, quần thể di tích Cầu Thê Húc - Đền Ngọc Sơn.

Các điểm du lịch nổi tiếng như khu di sản Hoàng thành Thăng Long và khu di tích Cổ Loa cũng tạm dừng đón khách. Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã dừng bán vé từ 15h ngày 4/2.

Theo ghi nhận của Zing.vn, nhiều du khách tỏ ra bất ngờ khi đến nơi và phát hiện địa điểm tham quan bị đóng cửa.


Nguồn: Báo Zing