Không có 'ca ngợi chiến thắng' trong Lễ hội 'săn sale' ngày Độc thân

Hôm nay (11/11) là Ngày Độc thân của Trung Quốc, theo thông lệ hàng năm cũng là Lễ hội mua sắm lớn nhất thế giới với các chương trình khuyến mãi rầm rộ và cập nhật hàng giờ của các nền tảng thương mại điện tử như Alibaba.

Poster quảng bá lễ hội mua sắm Ngày Độc thân của Alibaba ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Reuters (chụp ngày 1/11/2021)

Nhưng năm nay, không có lời khen ngợi hay bình luận chiến thắng nào của các giám đốc điều hành từ các nền tảng thương mại điện tử lớn vào sáng thứ Năm.

Truyền thông Trung Quốc đã mô tả một sự kiện yên tĩnh hơn trong năm nay khi các hoạt động quảng cáo cho dịp mua sắm lớn này ít tích cực hơn. "Mặc dù sự phấn khích vẫn còn, "mùi thuốc súng" giữa các gã khổng lồ thương mại điện tử đã suy yếu đáng kể", trang web tin tức tài chính Jiemian.com cho biết trong một báo cáo gần đây.

Ngày Độc thân 11/11 bắt đầu cách đây hơn một thập kỷ và trong nhiều năm là sự kiện kéo dài một ngày (24 giờ). Nhưng Alibaba và các đối thủ của nó đã biến ngày 11/11 thành dịp kích cầu bằng các chương trình khuyến mãi kéo dài 11 ngày với đỉnh điểm là ngày 11/11, bằng các mặt hàng giảm giá, ưu đãi đặc biệt và bán trước ngay từ tháng 10.

Lễ hội đã dần trở thành thước đo tâm lý người tiêu dùng được theo dõi chặt chẽ ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.

Nhờ xu hướng "săn sale" (hàng khuyến mại, giảm giá) bằng điện thoại thông minh của người tiêu dùng Trung Quốc, Ngày Độc thân giờ đây đã rút ngắn chương trình khuyến mãi trước ngày Thứ 6 đen tối (Black Friday) trong dịp Giáng sinh ở Hoa Kỳ.

Năm ngoái, người tiêu dùng đã chi 74 tỷ đô la cho các nền tảng mua sắm trực tuyến của Alibaba trong 11 ngày lễ hội Độc thân. Ảnh: Reuters

Các nền tảng do Alibaba vận hành và đối thủ cạnh tranh gần nhất của nó là JD.com đã báo cáo doanh thu tổng hợp là 115 tỷ đô la Mỹ trong đợt mua sắm trực tuyến vào ngày Độc thân năm ngoái. Năm nay các doanh nghiệp mong đợi một kỷ lục khác.

Alibaba cho biết hàng trăm thương hiệu đã có khởi đầu mạnh mẽ hơn từ ngày 1/11 so với năm trước.

Các nhà điều hành thương mại điện tử Trung Quốc cho biết đại dịch đã thúc đẩy mua hàng trực tuyến hơn nữa, một phần do không khuyến khích mua sắm trực tiếp tại các cửa hàng đông đúc.

Mặc dù thương mại điện tử đã đóng góp tích cực cho việc phát triển thị trường nhưng gần đây, Chính phủ Bắc Kinh đã tiến hành chiến dịch kiềm chế Big Tech nhắm mục tiêu các hành vi của các nhà lãnh đạo thương mại điện tử được coi là lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường của họ. Theo đó, cấm các thương gia bán sản phẩm của họ trên các nền tảng đối thủ hoặc sử dụng các thuật toán để đưa ra các khuyến nghị mua thêm cho người tiêu dùng.

Cuối tuần trước, chính phủ đã ban hành hướng dẫn đặc biệt cho Ngày Độc thân nhắc nhở các nền tảng tuyên bố sai lệch về chiết khấu hoặc hiệu quả của sản phẩm, thao túng số liệu bán hàng và bán sản phẩm giả đều bị nghiêm cấm.

Nguồn: https://baophapluat.vn/khong-co-ca-ngoi-chien-thang-trong-le-hoi-san-sale-ngay-doc-than-post421320.html