Khai trương Trung tâm thông tin chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh Lạng Sơn

Ngày 17/12, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Lễ khai trương Trung tâm thông tin chỉ đạo, điều hành tại UBND tỉnh (IOC).

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu phát biểu tại lễ khai trương. Ảnh: Thái Thuần – TTXVN

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu khẳng định, hệ thống IOC là một giải pháp, một công cụ nhưng cũng là địa chỉ số quản lý tài nguyên vô cùng giá trị của tỉnh. Ngoài phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền, hệ thống còn cung cấp nhiều thông tin phân tích, đánh giá, giám sát về các lĩnh vực kinh tế - xã hội như nông nghiệp, công nghiệp, giao thông, dịch vụ, thương mại, y tế, giáo dục, dịch vụ công…

Hệ thống còn giúp người dân và doanh nghiệp tương tác nhanh với lãnh đạo chính quyền, qua đó phản ánh, kiến nghị trực tiếp với chính quyền, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Hệ thống này sẽ tiếp tục vận hành thí điểm đến hết năm 2022.

Trung tâm IOC bước đầu xây dựng gồm các nhóm chức năng trọng tâm như giám sát, điều hành chỉ tiêu kinh tế - xã hội; cửa khẩu số; giám sát hiệu quả hoạt động của chính quyền (dịch vụ công, văn bản điện tử); giám sát, điều hành an ninh trật tự công cộng, an toàn giao thông; tương tác, giao tiếp phục vụ công dân; giám sát phản ánh báo chí, mạng xã hội; giám sát, điều hành các lĩnh vực y tế, giáo dục, du lịch; giám sát an toàn thông tin mạng...

Các đại biểu tham dự Lễ khai trương. Ảnh: Thái Thuần – TTXVN

Với các chức năng trọng tâm, Trung tâm IOC được xem là “bộ não số” của tỉnh, cung cấp cho lãnh đạo chính quyền cách nhìn toàn diện, tập trung về các hoạt động đang tiếp diễn; thực hiện giám sát và quản lý chất lượng dịch vụ một cách tổng thể, cho phép phân tích dữ liệu lớn, hỗ trợ ra quyết định, xây dựng phương án tổ chức, quy chế, chính sách điều hành với các tình huống cụ thể.

Đặc biệt, việc bổ sung phiên bản Trung tâm IOC trên điện thoại di động và máy tính cá nhân đã giúp cho lãnh đạo các cấp có thể làm việc mọi lúc, mọi nơi (khác với các hệ thống đang có chỉ cài đặt trong phạm vi tại một trung tâm giám sát, điều hành chung dẫn đến hiệu quả thấp). Qua kênh thông tin phản ánh kiến nghị, hệ thống còn giúp người dân có thể phản ánh, tương tác với lãnh đạo chính quyền thuận tiện.

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn bấm nút khai trương Trung tâm thông tin chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: Thái Thuần – TTXVN

Trung tâm IOC được xây dựng dựa trên các nền tảng công nghệ hiện đại như Big Data, Cloud Computing, AI, IoT…, nguồn dữ liệu được lấy theo thời gian thực từ các cơ sở dữ liệu, nền tảng số đang hoạt động của tỉnh.

Do vậy, Trung tâm IOC sẽ tạo ra những thay đổi đột phá trong hoạt động của chính quyền Lạng Sơn, là bước đi quan trọng của quá trình chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh. Trong đó, các giải pháp công nghệ kết hợp với các sáng kiến về mô hình quản trị vận hành đô thị và sự tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp nhằm đáp ứng các mục tiêu như phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Người dân và doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ của Trung tâm IOC bằng cách cài ứng dụng Lạng Sơn trực tuyến (tải trên appstore, CHPlay) trên điện thoại thông minh hoặc máy tính. Các ứng dụng dịch vụ thông minh sẽ giúp người dân và doanh nghiệp tương tác nhanh với lãnh đạo chính quyền, qua đó có thể phản ánh, kiến nghị trực tiếp về công tác quản lý, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp./.

Nguồn: https://bnews.vn/khai-truong-trung-tam-thong-tin-chi-dao-dieu-hanh-cua-ubnd-tinh-lang-son/225258.html