iPhone 14 sẽ không nhanh hơn iPhone 13

Nhà phân tích Ming-Chi Kou cho rằng công nghệ chip trên iPhone 14 vẫn sử dụng tiến trình 5nm, do đó sẽ không có nhiều cải tiến về mặt hiệu suất.

Ảnh: The Hans

Mẫu iPhone 14 có thể sẽ không có những cải tiến hiệu suất đáng chú ý nào so với thế hệ iPhone 13 hiện tại. Theo những nhận xét mới nhất từ nhà phân tích nổi tiếng Ming-Chi Kuo, ông cho rằng Apple sẽ không mang đến bất kỳ bản nâng cấp chip lớn nào cho dòng iPhone 14. Các tin đồn trước đây từ lâu đã cho rằng chip A15 Bionic của iPhone 13 vẫn sẽ hoạt động trên iPhone 14, trong khi chip A16 Bionic mới chỉ có cho cho các mẫu iPhone 14 Pro.

Được biết, Chip A15 Bionic trên iPhone 13 dựa trên tiến trình sản xuất 5nm, vốn đã nằm trong số những công nghệ chip hiệu quả nhất hiện tại. Tuy nhiên, về mặt kỹ thuật con chip này vẫn có phần kém hơn so với chip tiến trình 4nm Snapdragon 8 Gen 1 trên Samsung Galaxy S22 Ultra.

Được biết, năm nay Apple không nâng cấp tiến trình sản xuất mà vẫn sẽ tiếp tục sử dụng chip 5nm cho iPhone 14. Thật không may, điều này sẽ không mang lại bất kỳ mức tăng hiệu suất đáng kể nào cho dòng sản phẩm đang được người dùng kỳ vọng này.

ShrimpApplePro, tài khoản Twitter thường đưa ra thông tin chính xác về sản phẩm chưa ra mắt của Apple, cũng cho biết chip A16 Bionic sẽ không được chế tạo trên tiến trình 4 nm mà là N5P cải tiến, giúp tăng hiệu năng CPU và GPU, đồng thời nâng cấp RAM lên chuẩn LPDDR5 nhanh hơn. Tuy nhiên, hiệu năng chip mới của Apple sẽ không mạnh hơn nhiều so với thế hệ trước. Chip A15 chỉ mạnh hơn 10% so với A14, nên A16 cũng có thể không ngoại lệ.

Việc Apple dùng cùng một tiến trình chế tạo trong 3 năm liên tiếp được đánh giá là bất thường vì hãng thường tiên phong trong việc chuyển đổi tiến trình để đảm bảo iPhone luôn dẫn đầu về sức mạnh xử lý so với đối thủ. Việc trì hoãn một phần do TSMC - đối tác sản xuất chip của Apple - đang gặp vấn đề về công nghệ, cũng như bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chất bán dẫn trên toàn cầu.

Chip iPhone 14 liệu có là một bản nâng cấp?

Được biết mẫu iPhone 14 và iPhone 14 Max vẫn chỉ được sử dụng con chip A15 như phiên bản tiền nhiệm mà không tăng hiệu suất. Ông Kuo nói rằng con chip này sẽ không khác nhiều so với A15 Bionic nhưng Apple sẽ đặt cho nó một cái tên mới cho mục đích tiếp thị.

Đây có phải một biện pháp cắt giảm chi phí không?

Theo ông Ming-Chi Kuo, điều đó dường như không phải như vậy. Ông Kuo cho rằng con chip với tiến trình 3nm mạnh mẽ và hiệu quả hơn về cơ bản sẽ không sẵn sàng trước năm 2023. Apple đã có sự lựa chọn giữa nền tảng 5nm và 4nm cho thế hệ iPhone 14, nhưng trên thực tế hiệu suất vẫn không tăng đáng khi Apple sử dụng tiến trình 4nm.

Liệu hiệu năng trên iPhone 14 sẽ kém?

Nếu bạn đang sở hữu một chiếc iPhone 13, bạn có thể đã có câu trả lời. Chip A15 Bionic 5nm hiện đang là một trong những chipset mạnh mẽ và tiết kiệm năng lượng nhất trên điện thoại thông minh. Trong các tình huống thực tế, điện thoại chạy chip 4nm Snapdragon 8 Gen 1 không thể sánh được với bộ vi xử lý của Apple, đặc biệt là khi nói đến hiệu suất và thời lượng pin. Dòng iPhone 13 Pro Max vẫn là dòng máy vượt trội về thời lượng pin cũng như hiệu suất so với các sản phẩm cùng phân khúc.

Nguồn: https://viettimes.vn/iphone-14-se-khong-nhanh-hon-iphone-13-post157297.html?utm_source=web_vt&utm_medium=home_tinmoi_vt&utm_campaign=click_tinmoi