Indonesia tính toán số phận của hãng hàng không quốc gia

Theo Straits Times, Bộ Doanh nghiệp Nhà nước Indonesia đưa ra 4 lựa chọn. Với 3 phương án đầu tiên, chính quyền sẽ hỗ trợ để cứu Garuda. Theo giải pháp cuối cùng, Indonesia sẽ đóng cửa hãng hàng không 72 năm tuổi đời.

Để giúp Garuda tiếp tục duy trì hoạt động bất chấp việc doanh thu lao dốc và nợ phình to, chính quyền Indonesia sẽ phải tiếp tục bơm tiền vào hãng bay. Garuda sẽ được hoãn trả nợ, sau đó tái cơ cấu nợ. Hoặc Indonesia sẽ lập một hãng hàng không mới tiếp quản các đường bay của Garuda.

Theo nghiên cứu của công ty chứng khoán Ciptadana Sekuritas Asia ở Jakarta, doanh thu của Garuda lao dốc từ 4,57 tỷ USD năm 2019 xuống 1,67 tỷ USD năm ngoái. Hãng bay vẫn chưa công bố báo cáo tài chính năm 2020. Ngày 17/6, Garuda không thể trả khoản nợ 500 triệu USD đến hạn.

Garuda đang nợ tới 4,8 tỷ USD. Ảnh: EPA.

Trong một đoạn video đang lan truyền trên mạng, CEO Garuda Irfan Setiaputra cho biết hãng sẽ cắt giảm 50% đội máy bay, giảm lương và bán tài sản. “Thực tế là nợ của công ty lên đến 4,8 tỷ USD và mỗi tháng khối nợ tăng thêm 69 triệu USD”, ông Setiaputra cho biết.

Garuda đang đàm phán với các công ty để tái cơ cấu thỏa thuận cho thuê máy bay. Hãng hàng không này đang vận hành 142 chiếc máy bay.

Garuda từng tái cơ cấu nợ năm 2006 để ổn định kinh doanh. Tuy nhiên, hãng tiếp tục gặp khó khăn khi cạnh tranh với những đối thủ giá rẻ. Năm ngoái, cựu CEO Emirsyah Satar bị xử tù 8 năm vì nhận hối lộ khi ký hợp đồng mua máy bay Bombadier, Airbus và ATR.

Nguồn Zing