Hướng dẫn cách nuôi tôm càng xanh cơ bản từ A-Z

Có giá trị kinh tế cao, ít rủi ro, thời gian nuôi ngắn, tôm càng xanh đang được nhân rộng nuôi trồng trên khắp cả nước. Dưới đây là cách nuôi tôm càng xanh trong ao cơ bản, đạt hiệu quả cao.

Hiện nay tôm càng xanh có thể nuôi theo các mô hình khác nhau như nuôi trong ao (có thể nuôi kết hợp với cá), nuôi trong ruộng lúa, nuôi trong bể xi măng và nuôi trong mương vườn. Tuy nhiên, dưới đây Thủy sản Bảo Minh sẽ chia sẻ về cách nuôi và kỹ thuật nuôi tôm càng xanh trong ao cơ bản - một hình thức nuôi đơn giản và phổ biến nhất hiện nay.

Nuôi tôm càng xanh ít rủi ro, cho giá trị kinh tế cao

Cách chuẩn bị ao nuôi tôm càng xanh

Hình thức nuôi này khá đơn giản, được thực hiện trong các ao nuôi có diện tích lớn ( 5000 - 20.000 m2). Bà con có thể tham khảo cách chuẩn bị ao nuôi tôm càng xanh theo cách dưới đây:- Lựa chọn các ao có hình dạng chữ nhật với kích thước khoảng 2000 – 6000 mét vuông là phù hợp nhất. 

- Bờ ao cần đắp chắc chắn và đảm bảo không rò rỉ nước. Bề mặt bờ ao cần rộng tối thiểu 2m giúp di chuyển dễ dàng, thuận tiện cho công tác quản lý và chăm sóc con tôm.
- Bố trí cống thoát nước trong ao để thuận tiện cho công tác vệ sinh và thu hoạch.
- Các ao nuôi tôm phải lắp hệ thống quạt nước để tăng cường lượng oxy trong nước.
- Cần tát cạn ao,bắt hết cá tạp cá dữ trong ao và phơi nắng trong vài ngày.
- Tiến hành bón vôi bột với liều lượng từ 7 – 10 kg/100 mét vuông mặt ao và bón lót từ 20 – 30 kg phân chuồng đã ủ hoai mục.
- Nếu sử dụng ao mới để nuôi tôm càng xanh cần trồng cỏ hoặc trồng lúa ở đáy ao cho lên xanh rồi mới tháo nước vào ao nuôi.
- Mật độ thả tôm duy trì ở mức 5 – 10 con/ mét vuông.
- Đối với ao nuôi có độ sâu dưới 1,2 m và diện tích trong khoảng 1000 – 4000 mét vuông cần lắp 2 giàn quạt nước, mỗi giàn cần có 12 – 15 cánh quạt; ao có diện tích lớn hơn cần bố trí 4 dàn quạt tương tự.

Cách chọn và thả giống tôm càng xanh

Khâu chọn giống tôm, bà con cần phải chọn tôm giống theo các tiêu chuẩn như sau:

- Nguồn gốc xuất xứ con tôm giống phải rõ ràng.
- Kích cỡ tôm giống đồng đều, tôm thon dài, hoạt động nhanh nhẹn. Không bị dị hình, không bị bệnh và có dấu hiệu bất thường như bị đục thân, bị mòn phụ bộ, bị đóng rong. 

Khi thả tôm giống, cần kiểm tra nước ao nuôi lần cuối trước khi thả. Chủ yếu là kiểm tra độ pH và độ kiềm, so sánh với nước trong trại tôm để giúp tránh gây sốc cho tôm giống. Nên thả tôm giống vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát. Bà con có thể tìm hiểu về cách nuôi tôm càng xanh giống sẽ giúp ích cho việc lựa chọn giống tôm hiệu quả. 

Kỹ thuật quản lý và chăm sóc tôm càng xanh

Người nuôi cần phải kiểm tra thường xuyên môi trường ao nuôi hàng ngày để đảm bảo cung cấp môi trường nuôi tốt nhất cho tôm càng xanh phát triển. Đảm bảo các thông số môi trường ổn định như: pH dao động từ 7,5 – 8,5; độ kiềm 80 – 120 mg/lit; độ trong 30 – 40cm; nước nuôi có màu xanh vỏ đậu hoặc nâu cánh gián là đẹp nhất.

Ngoài ra, nuôi tôm càng xanh cần thay nước định kì từ 20 – 30% lượng nước trong ao. Đồng thời, quá trình nuôi cần thực hiện bẻ càng tôm để kích thích tôm mau lớn và hạn chế hao hụt do ăn thịt lẫn nhau vào thời điểm lột xác. Khi bẻ càng, người nuôi cần bẻ ở đúng khớp gần cơ thể và hạn chế thương tổn nhất bằng cách giữ chặt 2 càng và để tôm búng tự nhiên sẽ tự long càng. Sau khi tiến hành bẻ càng xong cần chuyển tôm sang nuôi thương phẩm, 3 – 4 tháng sau tôm sẽ mọc lại càng. 

Ngoài tuân thủ những kỹ thuật nuôi trồng, bà con cũng cần lưu ý khi chọn địa chỉ mua giống tôm càng xanh đáng tin cậy để được hỗ trợ, tư vấn chọn con giống chất lượng tốt nhất.

Hiện nay, Thủy sản Bảo Minh là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp con giống thủy sản nước ngọt và nước mặn. Với sự hợp tác cùng ông Phạm Văn Nhiêu - “Nhiêu tôm càng xanh” - người đã có công nhân giống tôm càng xanh ở các tỉnh ĐBSCL và sở hữu 3 trại giống tôm càng xanh lớn, Thủy sản Bảo Minh cam kết mang đến những con giống đảm bảo sức khỏe, đồng thời sẵn sàng chuyển giao kỹ thuật nuôi trồng cho người mua. 

Mọi thắc mắc liên quan tới quá trình nuôi cũng như cần tư vấn, giải đáp về cách nuôi tôm càng xanh, quý khách hàng có thể liên hệ với Thuỷ sản Bảo Minh theo địa chỉ:

Công ty TNHH Thuỷ sản Bảo Minh - Bao Minh Aquatic Products

Địa chỉ: Xứ Đồng Ông Cẩm, Xã Tiên Minh, Huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng
Điện thoại: 0904 211 568/ 0917 822 888
Email: lienhe@baominh.vn
Fanpage: Bao Minh Aquatic Products - Thủy sản Bảo Minh
Website: baominhap.com