Hơn 6.000 thí sinh đổ về thi lớp 10 chuyên Sư phạm

Khoảng 6.100 học sinh có mặt tại trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội, để giành 315 suất vào trường, sáng 1/6.

Theo kế hoạch, thí sinh được gọi vào phòng thi lúc 6h30. Do đó từ khoảng 6h, hàng nghìn học sinh và phụ huynh đã có mặt tại trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội, khiến giao thông trên đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, đoạn đi qua cổng trường ùn ứ.

Nhiều phụ huynh vội vã, để con xuống xe tự đi bộ vào trường trước do sợ muộn giờ. Có em ngồi sau xe bố, tranh thủ mở điện thoại ra xem sơ đồ phòng thi.

Có mặt tại điểm thi lúc 5h45, Nguyễn Tuấn Minh, trường THCS Phúc Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, vẫn mặc bộ đồng phục thường ngày, quàng khăn đỏ. Minh nói màu đỏ hợp mệnh, nên vẫn mang khăn quàng để may mắn.

Hôm nay, nam sinh được ông ngoại đã ngoài 80 tuổi đưa đi thi trên chiếc xe máy cũ. Minh kể cũng chiếc xe này, ngày trước ông đã đưa mẹ và bác em đi thi, đều đạt kết quả tốt.

Thi chuyên Văn, ngoài trường chuyên Sư phạm, Minh còn đăng ký thi trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn, chuyên Hà Nội - Amsterdam, lần lượt diễn ra vào ngày 4/6 và 12/6. Nam sinh cho biết từ khoảng 10 ngày trước, em đã xin nghỉ học ở trường, tập trung ôn môn chuyên. Sau đợt thi này, Minh sẽ dành thêm thời gian ôn tiếng Anh, môn học em thấy mình chưa làm tốt.

Dù đã chuẩn bị tinh thần, Minh vẫn ngợp vì thí sinh hôm nay quá đông. Lớp chuyên Văn mà Minh đăng ký có tỷ lệ chọi 1/28,5, tăng so với mức 1/18,3 của năm ngoái.

"Em mong đề thi Văn hôm nay vào thơ cách mạng, vì ông em là cựu chiến binh. Em đã được truyền cảm hứng và nghe ông kể rất nhiều chuyện thời chiến", Minh nói.

Nhà ở huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, Tuệ Minh, trường THCS Yên Bài, cùng mẹ lên Hà Nội từ tối qua. Thuê nhà nghỉ cách trường 2 km, hai mẹ con xách theo đồ đạc đến điểm thi từ hơn 5h sáng, dù 6h30 mới được vào phòng.

Ngồi trong khuôn viên trường, Tuệ Minh mở sách ôn tập Văn với chằng chịt các màu bút đánh dấu để đọc lại trước khi bước vào môn thi đầu tiên. Mẹ Minh ngồi bên dùng một cuốn vở quạt cho em mát.

"Đây là kỳ thi quan trọng đầu tiên của em. Em rất muốn trúng tuyển trường này vì trường có chất lượng tốt. Đến nơi thấy trường đẹp, em càng mong muốn được học ở đây hơn", Minh chia sẻ.

Đăng ký vào lớp chuyên Toán của trường chuyên Sư phạm, cùng trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên và chuyên Thái Bình, Minh phải ôn luyện từ khi mới lên cấp hai. Em học thêm Toán 2-3 buổi một tuần và dành thêm hai buổi cho hai môn Ngữ văn, Tiếng Anh. Nữ sinh nói muốn vào trường chuyên để phát triển toàn diện cả kiến thức và kỹ năng, nâng cao cơ hội vào các trường đại học top đầu sau này.

Sáng nay, thí sinh thi vào lớp 10 chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội làm bài thi môn Ngữ văn và Toán chung (môn điều kiện), mỗi môn diễn ra trong 90 phút theo hình thức tự luận. Đến chiều, các em thi môn chuyên trong 120 phút. Đăng ký vào lớp chuyên nào, thí sinh sẽ làm bài thi môn tương ứng, riêng lớp Tin sẽ làm bài thi Toán.

Điểm xét tuyển là tổng điểm thi ba môn, trong đó môn chuyên nhân hệ số hai. Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm không cộng điểm ưu tiên với mọi thí sinh.

Với khoảng 6.100 thí sinh tham dự, kỳ thi vào lớp 10 trường THPT chuyên Đại học Sư phạm đông nhất kể từ năm 2018. Những năm gần đây, số học sinh đăng ký thi vào trường dao động 4.500-5.400. Trong khi đó, chỉ tiêu gần như không thay đổi.

Giữa tháng 5, trường THPT chuyên Đại học Sư phạm cho biết lớp chuyên tiếng Anh có nhiều thí sinh đăng ký nhất - 2.049. Với chỉ tiêu 70, tỷ lệ chọi của lớp này là 1/29,3, nghĩa là cứ 30 thí sinh mới có một em trúng tuyển.

Kế đến là tỷ lệ chọi vào lớp chuyên Ngữ văn với 1/28,5. Trường tuyển 35 học sinh nhưng nhận tới 998 hồ sơ. Các lớp chuyên khác có tỷ lệ chọi dao động 1/10,2-1/19,8, trong đó thấp nhất là lớp chuyên Sinh.

Kết quả sẽ được công bố trước 31/7.

THPT chuyên Đại học Sư phạm thuộc Đại học Sư phạm Hà Nội, được thành lập từ năm 1966, tiền thân là "lớp Toán đặc biệt" với các học sinh từ vùng di tản trong chiến tranh. Đến nay, học sinh của trường đã giành hơn 60 huy chương Olympic quốc tế.

Năm ngoái, điểm chuẩn lớp 10 chuyên Sư phạm cao nhất là 27,5 với môn Toán. Bốn lớp Sinh, Hóa, Văn và Tiếng Anh lấy điểm chuẩn tương đương nhau, dao động 25-25,25 điểm. Lớp chuyên Tin và Lý lần lượt lấy điểm chuẩn là 23,25 và 23,75.

Nguồn: VnExpress