HĐBA bác bỏ yêu cầu của Mỹ tái áp đặt trừng phạt đối với Iran

Một nhà máy điện hạt nhân ở miền Nam Iran. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 25/8, Indonesia - nước chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong tháng 8 tuyên bố “họ không ở vị trí có thể đưa ra hành động tiếp theo” đối với yêu cầu của Mỹ tái áp đặt toàn bộ các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Iran bởi 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an không đạt được sự đồng thuận.

Cụ thể, 13 nước - đã phản đối hôm 21/8 - cho rằng bước đi của Washington là không phù hợp bởi Mỹ đang muốn áp đặt cơ chế nằm trong thỏa thuận hạt nhân 2015 trong khi Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận này vào năm 2018. Cộng hòa Dominicana là nước duy nhất bỏ phiếu ủng hộ Mỹ.

Trưởng phái đoàn thường trực Indonesia tại Liên hợp quốc, Đại sứ Dian Triansyah Djani đã đưa ra tuyên bố trên khi được Trung Quốc và Nga hỏi về vấn đề này tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an về Trung Đông.

Trong khi đó, Đại sứ của Mỹ tại Liên hợp quốc, bà Kelly Craft đáp trả rằng chính quyền của Tổng thống Donald Trump không ngại là phe thiểu số trong vấn đề này.

Mỹ cho rằng vẫn có thể kích hoạt cơ chế tái áp đặt lệnh cấm vận với Iran bởi một nghị quyết của Hội đồng Bảo an năm 2015 đã ghi danh Mỹ là một bên trong thỏa thuận hạt nhân.

Hiện vẫn chưa rõ liệu tuyên bố của nước chủ tịch Hội đồng Bảo an là Indonesia có thể dừng được yêu cầu của Mỹ muốn tái áp đặt các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Iran hay không./.


Nguồn: Báo VietnamPlus