Hàng loạt nước áp lệnh trừng phạt Nga

Hàng loạt quốc gia áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Nga, sau khi Tổng thống Vladimir Putin công nhận độc lập của khu vực ly khai miền Đông Ukraine hôm 21/2 và điều quân đến đó.

Tiếp nối hành động của các nước phương Tây, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 23/2 cho biết bắt đầu cấm phát hành trái phiếu của Nga tại Nhật Bản và đóng băng tài sản của một số cá nhân Nga, theo Reuters.

Ông Kishida cho rằng hành động của Nga đã vi phạm chủ quyền của Ukraine và kêu gọi Nga quay trở lại các cuộc gặp ngoại giao. Nhật Bản đã chuẩn bị để thực hiện các bước bổ sung nếu tình hình xấu đi, ông nói.

Thủ tướng cho biết trong ngắn hạn, ông không nhận thấy tác động đáng kể đến nguồn cung năng lượng do ảnh hưởng của tình hình giữa Nga và Ukraine hiện tại. Ông Kishida nói sẽ xem xét tất cả biện pháp để hạn chế tác động trong nước nếu giá dầu tăng thêm.

Trong khi đó, các biện pháp trừng phạt Nga mà Mỹ công bố tối 22/2 nhắm vào ngân hàng VEB, ngân hàng quân sự của Nga Promsvyazbank, giới tinh hoa Nga và gia đình của họ. Trước đó cùng ngày, Nhà Trắng cũng đã ban lệnh cấm đầu tư và giao thương với khu vực ly khai.

Liên minh châu Âu và Anh chủ yếu nhắm mục tiêu vào một số quan chức Nga và các ngân hàng tài trợ cho lực lượng vũ trang Nga, đồng thời hạn chế sự tiếp cận của Moscow với các thị trường tài chính và vốn của EU.

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 22/2 công bố trừng phạt 5 ngân hàng (Rossiya, IS Bank, GenBank, Promsvyazbank và Black Sea Bank) và 3 tỷ phú Nga thân cận với ông Putin (Gennady Timchenko, hai anh em Igor và Boris Rotenberg).

Tổng thống Mỹ Joe Biden tối 22/2 công bố các lệnh trừng phạt mới đối với Nga. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, thủ tướng hạn chế nhắm mục tiêu vào những ngân hàng nhà nước lớn nhất của Nga, cũng không cắt vốn của các công ty Nga hoặc trục xuất nhà tài phiệt nổi tiếng khác của Nga ra khỏi Anh.

Ông cảnh báo sẽ đưa ra "các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn nữa” nếu Moscow thực hiện một cuộc tấn công quy mô lớn.

Các động thái của Nga cũng khiến Đức phải đình chỉ quá trình cấp giấy chứng nhận cho đường ống Nord Stream 2 nhằm dẫn khí đốt tự nhiên từ Nga. Đường ống được xây dựng để giúp Đức đáp ứng nhu cầu năng lượng của mình, đặc biệt là khi nước này đóng cửa 3 nhà máy điện hạt nhân cuối cùng và loại bỏ dần việc sử dụng than.

Cùng ngày, Thủ tướng Justin Trudeau cho biết sẽ cấm người Canada tham gia tất cả giao dịch tài chính với "các quốc gia độc lập" Luhansk và Donetsk, đồng thời ngăn chặn Nga tiếp cận nguồn tài chính của nước này. Canada cũng chặn mọi giao dịch với hai ngân hàng Nga do nhà nước hậu thuẫn.

Các thành viên của quốc hội Nga - những người bỏ phiếu ủng hộ việc công nhận độc lập của Donetsk và Luhansk - cũng bị nhắm đến trong các lệnh trừng phạt.

Quân đội Canada cũng đang được bổ sung đến khu vực của NATO ở gần Ukraine.

Nguồn: https://zingnews.vn/hang-loat-nuoc-ap-lenh-trung-phat-nga-post1298043.html