Hà Tĩnh: Trồng dưa hấu dưới tán bưởi, sau 3 tháng lời cả trăm triệu

Từ vùng đất đôìtại thôn Trung Sơn, xã Lộc Yên, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, sau khi chuyển đổi trồng nhiều loại cây nhưng không mang lại hiệu quả kinh tế, anh Nguyễn Văn Hưng, đã chuyển sang trồng bưởi Phúc Trạch. Trong thời gian chờ cây bưởi Phúc Trạch phát triển và cho quả, anh đã tận dụng khoảng đất trống ở giữa các câyđể trồng dưa hấu.

Dù được trồng trên đất đồi nhưng dưa hấu vẫn cho sản lượng khá. Mỗi dây dưa hấu chỉ để 1 quả nhưng đều là những quả to, dáng đẹp. Ảnh: N. Duyên.

Với diện tích hơn 20ha đất trang trại, anh Hưng chia thành nhiều khu, như khu trồng các loại cây eo tràm, khu vực chăn nuôi, khu trồng các loại cây ăn quả...Riêng phần diện tích chuyển sang trồng bưởi anh đã tận dụng trồng hơn1,5 ha dưa hấu ở các khoảnh đất trống bưởi chưa khép tán. Vụ dưa hấu năm 2019 này, sản lượng đạt khoảng 20 tấn, với giá bán tại vườntừ 10.000 đến 12.000 đồng/kg, anh thu về hơn 200 triệu đồng.

Trao đổi với Dân Việt, anh Hưng cho biết: "Trước đây, khu vực này trồng keo tràm và một số loại cây khác nhưng không mang lại hiệu quả kinh tế nên tôi chuyển sang trồng bưởi Phúc Trạch. Trong lúc chờ những cây bưởi phát triển, khép tán tôi đã tận dụng khoảng đất trống giữa các cây bưởi để trồng dưa hấu. Tôi đã trồng dưa hấu được 4 vụ rồi, năm nào cũng vậy, sản phẩm có đến đâu thương lái họ khuân hết đến đó. Dưa hấu trồng đất đồi nhưng 10 quả như 10, ăn lại ngọt, ruột dưa màu đỏ đẹp nên thương lái cũng thích...".

Dưa mỏng vỏ, ruột dưa màu đỏ đẹp, vị ngọt thanh. Ảnh: N. Duyên.

Dưới trời nắng nóng trên dưới 40 độ C nhưng những cây dưa hấu vẫn nuôi những quả to nằm phơi mình như đàn lợn con. Vườn dưa hấu của anh Hưng bắt đầu cho thu hoạch vào những ngày đầu tháng 6. Dưa được trồng ở đây vỏ mỏng, ngọt. Những ngày này, nhiều thương lái khắp nơi đánh xe về tận vườn để thu mua.

Gia đình hái dưa cho thương lái mua. Ảnh: N. Duyên.

"Có những ngày, thương lái đến vườn thu mua cả tấn dưa. Người thì tự vào vườn để hái, có những người họ gọi điện báo số lượng rồi người nhà hái giúp" - bà Minh mẹ anh Hưng chia sẻ.

Vừa hái dưa cho khách giúp con rể, ông Lý (bố vợ anh Hưng) nói: Con bận việc không ở đây thường xuyên được nên vợ chồng tôi vào đây giúp chúng nó. Trồng dưa này cũng không khó lắm, chỉ lúc cây mới được vài lá là con sâu đỏ nó phá. Dưa hấu này phải thu hoạch đến cuối tháng 6 mới hết.

Dưa hấu trồng xen trong vườn bưởi Phúc Trạch chưa khép tán có mẫu mã khá đẹp. Ảnh: N. Duyên.

Thương lái vào tận vườn thu mua dưa hấu. Ảnh: N. Duyên.

Anh Hưng bốc dưa lên xe giúp thương lái. Ảnh: N. Duyên.

Nhiều thương lái tự tay chọn và hái dưa về bán. Ảnh: N. Duyên.

Anh Hưng hiện là Chủ tịch UBND xã Lộc Yên, nên những ngày nghỉ hoặc hết giờ làm việc là anh lại cùng người thân tất bật làm việc tại trang trại. Ngoài trồng cây hiện anh còn nuôi hơn 1.800 con lợn.


Nguồn: Báo Doanh Nghiệp