Hà Nội: Đất quốc phòng bị 'xẻ thịt' thành cửa hàng, showroom ô tô?

Đất quốc phòng thuộc quản lý của Công ty TNHH MTV in Quân đội 1 và Nhà máy Z157 đang bị biến thành các showwroom ô tô, cửa hàng.

Theo tìm hiểu PV Báo Tri thức và Cuộc sống, Công ty TNHH MTV in Quân đội 1 và Nhà máy Z157 đều là hai đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để sử dụng cho mục đích phục vụ quốc phòng. Song thời gian qua, hai đơn vị này đã ngang nhiên “xẻ thịt” cho thuê một phần diện tích đất mặt tiền dưới hình thức liên danh liên kết với các đơn vị không thuộc Bộ Quốc phòng để làm cửa hàng, showroom ô tô kinh doanh thương mại, sử dụng đất không đúng mục đích.

Cụ thể, tại Nhà máy Z157 (trực thuộc Cục Xe-Máy, Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng Việt Nam) có phần mặt tiền dọc quốc lộ 32 (phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội), đang có tình trạng “chia nhỏ” quỹ đất để cho thuê kinh doanh showroom ô tô, xe, quán ăn. Khi thuê địa điểm tại đây, các đơn vị còn xây dựng thêm một số hạng mục, mở lối đi riêng để phù hợp với ngành nghề kinh doanh.

Hình ảnh biển quảng cáo nham nhở tại khu đất Nhà máy Z157.

Ngay cạnh Nhà máy Z157 là khu đất của Công ty THHH MTV in Quân đội 1 đang quản lý sử dụng cũng trong tình trạng cho thuê kinh doanh sai mục đích sử dụng đất.

Tại khu đất này xuất hiện một showroom rộng hàng trăm mét vuông trưng bày, kinh doanh vật liệu xây dựng và nội thất mang tên “RitaVõ Depot”. Tìm hiểu của phóng viên, “RitaVõ Depot” Cầu Diễn được khai trương trên đất quốc phòng từ năm 2017 và hoạt động ổn định từ đó đến nay.

“RitaVõ Depot” Cầu Diễn được khai trương trên đất quốc phòng từ năm 2017 và hoạt động ổn định từ đó đến nay.

“Với mặt tiền Showroom dài đến cả trăm mét, RitaVõ Depot Cầu Diễn thực sự là điểm nhấn, gây ấn tượng mạnh với người dân khi lưu thông qua khu vực này”, một người dân chia sẻ và cho rằng việc cho thuê kinh doanh trên đất quốc phòng của hai đơn vị trên đang có dấu hiệu vi phạm khoản 2 điều 109 của Luật đất đai 2003 và khoản 2 điều 173 của Luật đất đai 2013.

Showroom ô tô kinh doanh thương mại trên đất quốc phòng.

Nhằm thông tin khách quan, đa chiều liên quan đến sự việc, ngày 22/12/2021 và 23/12/2021, phóng viên đã đến liên hệ và đặt lịch làm việc với Nhà máy Z157; Công ty THHH MTV in Quân đội 1; Cục Tuyên huấn (Tổng cục Chính trị quân đội nhân dân Việt Nam). Tuy nhiên, đến nay (16/2/2022) phóng viên không nhận được bất kỳ phản hồi nào từ các đơn vị này.

Phóng viên cũng đã liên hệ với đại diện Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) và được vị này cho biết, khu đất của cả hai đơn vị quân đội trên đều thuộc Bộ quốc phòng. Vì vậy, họ xây dựng hay làm gì đều thuộc quản lý của Bộ quốc phòng.

Nguồn: https://kienthuc.net.vn/ban-doc-dieu-tra/ha-noi-dat-quoc-phong-bi-xe-thit-thanh-cua-hang-showroom-o-to-1663940.html