Giá vàng miếng 'cố thủ' mốc 56 triệu đồng/lượng dù giá thế giới giảm liên tục

Ảnh minh họa - Ảnh: Reuters.

Giá vàng miếng trong nước sáng nay (19/11) gần như không thay đổi so với hôm qua, trong khi giá vàng thế giới tiếp tục đi xuống. Chênh lệch giữa giá vàng miếng với giá vàng thế giới vì thế lên tới gần 4 triệu đồng/lượng.

Lúc gần 11h trưa, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng miếng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 55,8 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,1 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại thị trường Tp.HCM, Công ty SJC báo giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 55,72 triệu đồng/lượng và 56,2 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và bán.

So với cùng thời điểm ngày hôm qua, giá vàng miếng bán ra hiện không thay đổi tại DOJI và chỉ giảm 20.000 đồng/lượng tại SJC. Trong khi đó, giá vàng miếng mua vào lại tăng 100.000 đồng/lượng tại DOJI và tăng 20.000 đồng/lượng tại SJC.

Một nhà kinh doanh vàng tại Hà Nội giải thích rằng ở một số thời điểm, giá vàng trong nước chịu sự chi phối nhiều hơn của tình hình cung-cầu trong nước, thay vì diễn biến giá vàng thế giới. "Nếu cầu trong nước đang cao hơn nguồn cung, thì giá vàng trong nước cũng khó giảm theo giá quốc tế", vị này nói.

Giá một số sản phẩm vàng 999,9 khác đi ngang, nhưng một số khác được điều chỉnh giảm khá mạnh.

Nhẫn tròn trơn Phú Quý của Tập đoàn Phú Quý có giá 53,4 triệu đồng/lượng (mua vào) và 54,2 triệu đồng/lượng (bán ra), bằng với mức giá sáng qua.

Nhẫn tròn Rồng Thăng Long của Công ty Bảo Tín Minh Châu có giá mua và bán là 53,61 76 triệu đồng/lượng và 54,2646 triệu đồng/lượng, giảm tương ứng 150.000 đồng/lượng và 200.000 đồng/lượng.

Giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á lúc gần 11h theo giờ Việt Nam đứng ở 1.867,2 USD/oz, giảm 5,3 USD/oz so với đóng cửa phiên đêm qua tại New York. Trong phiên Mỹ này 18/11, giá vàng giảm 8,5 USD/oz, tương đương giảm gần 0,5%, con 1.872,5 USD/oz.

Mức giá hiện tại của vàng thế giới tương đương khoảng 52,3 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán lẻ 3,8-3,9 triệu đồng/lượng.

Giá vàng đang chịu áp lực giảm khi hy vọng về vaccine ngừa Covid-19 lấn át nỗi lo về số ca nhiễm tiếp tục tăng cao trên toàn cầu.

"Những thông tin tích cực về vaccine đang làm giảm sức hấp dẫn của vàng với tư cách một kênh đầu tư an toàn. Giá vàng vẫn đang trong xu thế giằng co trong một vùng biên độ nhất định, nhưng những cú tăng mạnh sẽ là điều khó xảy ra kể từ giờ", nhà phân tích Edward Meir thuộc ED&F Man Capital Markets nhận định với hãng tin Reuters.

Hãng dược phẩm Mỹ Pfizer ngày 18/11 cho biết phân tích cuối cùng các dữ liệu thử nghiệm lâm sáng đã chứng minh rằng vaccine ngừa Covid-19 của hãng đạt hiệu quả 95%. Kết quả này mở đường để Pfizer xin cấp phép ngay trong tuần này để vaccine của hãng bắt đầu được tiêm phòng virus corona chủng mới.

Theo số liệu của Reuters, tại Mỹ, số ca nhiễm Covid-19 từ khi dịch bắt đầu đến nay đã lên tới 11,5 triệu ca và số ca tử vong là ít nhất 250.016 ca. Mỹ hiện là quốc gia dẫn đầu thế giới cả về số ca nhiễm và số ca tử vong vì Covid-19.

"Vaccine đang có những bước tiến nhanh chóng… điều này sẽ giúp kinh tế toàn cầu hồi phục và không có lợi cho giá vàng. Nhưng ở thời điểm hiện tại, dịch vẫn đang hoành hành và thế giới vẫn cần có thêm các biện pháp kích cầu", ông Meir nói.

Vàng - kênh đầu tư hàng đầu để chống lạm phát và sự mất giá của đồng tiền - đã tăng 24% trong năm nay nhờ các gói kích cầu khổng lồ và lãi suất gần 0.

Bởi vậy, giới phân tích tin rằng, dù có vaccine ngừa Covid-19 được tiêm trên diện rộng, thì sự hỗ trợ cho giá vàng từ triển vọng lạm phát sẽ không sớm mất đi.

"Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục chính sách làm gia tăng kỳ vọng lạm phát, đẩy lãi suất thực xuống sâu hơn dưới 0. Điều này sẽ duy trì sức hấp dẫn của vàng", một báo cáo của TD Securities nhận định.

Đồng USD trên thị trường quốc tế tăng giá nhẹ sáng nay, với chỉ số Dollar Index dao động quanh ngưỡng 92,49 điểm, từ mức 92,46 điểm vào sáng qua.

Trong nước, giá USD tự do tại Hà Nội phổ biến ở mức 23.185 đồng (mua vào) và 23.215 đồng (bán ra), tăng 5 đồng so với sáng qua. Ngân hàng Vietcombank giữ báo giá USD ở mức 23.090 đồng và 23.270 đồng, tương ứng giá mua và bán.


Nguồn: Báo VnEconomy