EU thúc các nước thay mới kho vũ khí từ thời Liên Xô

Liên minh châu Âu sẵn sàng cung cấp các ưu đãi, bao gồm gói 500 triệu euro cho các nước thành viên nhằm thay mới kho vũ khí từ thời Liên Xô.

Hôm 18-5, Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi các nước thành viên nhanh chóng bổ sung kho đạn dược và thiết bị quân sự đang dần cạn của mình, đồng thời đưa ra các ưu đãi tài chính cho những nước thành viên sẵn sàng làm việc cùng nhau để thay thế các vũ khí gửi cho Ukraine, đài ABC News đưa tin.

Ủy ban châu Âu sẽ cung cấp một quỹ trị giá 500 triệu euro trong vòng 2 năm cho các quốc gia sẵn sàng làm việc theo nhóm, với ít nhất ba nước mỗi nhóm, để bổ sung nguồn dự trữ của mình. Tuy nhiên, vì lý do an ninh, các quan chức từ chối cho biết nước họ thiếu những loại vũ khí nào.

Bên cạnh đó, ủy ban cũng sẵn sàng cung cấp các ưu đãi khác để khuyến khích các nước thay thế kho dự trữ xe tăng chiến đấu, pháo hạng nặng và xe bọc thép từ thời Liên Xô. Một số nước EU đã cung cấp những trang thiết bị này cho Ukraine và cũng đang muốn thay thế chúng.

Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelensky phát biểu trước Nghị viện châu Âu vào ngày 1-3-2022. Ảnh: GETTY IMAGES

Ủy ban cũng đặt mục tiêu nhanh chóng thành lập một lực lượng chuyên trách để làm việc với các quốc gia nhằm xác chính xác nhu cầu quân sự của các nước và đảm bảo các nước trong nhóm hiểu ý nhau khi mua thiết bị quân sự trong giai đoạn gấp rút.

Về lâu dài, Ủy ban châu Âu tin rằng các quốc gia nên phát triển thêm máy bay không người lái và hệ thống tiếp nhiên liệu không đối không, nâng cấp kho vũ khí xe tăng và phương tiện chiến đấu của châu Âu, tăng cường năng lực hải quân và củng cố khả năng phòng thủ ở không gian mạng của khối.

Trong số 27 thành viên của EU, rất nhiều nước đã gửi trang thiết bị quân sự để giúp quân đội Ukraine kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự vào ngày 24-2. Ban đầu, hàng gửi đi chủ yếu là đạn dược nhưng bây giờ đã có những vũ khí khác, bao gồm tên lửa di động để tiêu diệt máy bay chiến đấu và xe tăng, cùng với các vũ khí hạng nặng khác.

Nguồn: https://plo.vn/eu-thuc-cac-nuoc-thay-moi-kho-vu-khi-tu-thoi-lien-xo-post680664.html