Đầu tư hiệu quả khi biết cách nhìn dòng tiền trong chứng khoán

Biết cách nhìn dòng tiền trong chứng khoán sẽ giúp nhà đầu tư có được quyết định giao dịch phù hợp. Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để có cách nhìn dòng tiền chứng khoán hiệu quả hơn.

Dòng tiền trong chứng khoán là gì?

Dòng tiền hay khối lượng giao dịch được hình thành từ cung cầu của thị trường chứng khoán với một mã cổ phiếu hoặc chỉ số nào đó. Khi giao dịch chứng khoán theo dòng tiền, các nhà đầu tư cần xem xét xu hướng dòng tiền đổ vào nhóm cổ phiếu nào. Từ đó mới có thể lựa chọn các mã tốt nhất trong các nhóm ngành nhằm đầu tư hiệu quả.

Khi giao dịch cổ phiếu với mức giá cao hơn trước đó, khoản chênh lệch được gọi là dòng tiền dương. Ngược lại, khi giao dịch cổ phiếu với mức giá thấp hơn trước đó, khoản chênh lệch được gọi là dòng tiền âm. Nhưng nếu cổ phiếu được mua ở cùng mức giá trước thì giao dịch không tạo ra dòng tiền.

Theo phương pháp phân tích khối lượng chênh lệch giá, lúc này cách nhìn dòng tiền trong chứng khoán sẽ vận động theo 4 thời kỳ là:

  • Tích lũy: Đồ thị giá có xu hướng đi ngang, dao động hẹp và khối lượng giao dịch cổ phiếu thấp.
  • Tăng trưởng: Giá có xu hướng tăng với biên độ giá mở rộng, khối lượng giao dịch chứng khoán cũng tăng mạnh.
  • Phân phối: Giá chứng khoán tăng chậm và đang có xu hướng chững lại mặc dù thanh khoản và biên độ giá ở mức cao.
  • Suy thoái: Đồ thị giá cổ phiếu có xu hướng giảm với biên độ giá giảm mạnh, khi nguồn cung cạn thì thanh khoản có xu hướng giảm dần.

Cách nhìn dòng tiền trong chứng khoán để đầu tư hiệu quả

Cách nhìn dòng tiền trong chứng khoán để giúp các nhà đầu tư đưa ra quyết định chính xác và hiệu quả phải dựa vào:

Đo lường về sức mạnh của dòng tiền

Đo lường về sức mạnh của dòng tiền

Đo lường về sức mạnh của dòng tiền

Để xác định chính xác xu hướng dòng tiền chứng khoán, nhà đầu tư cần tính toán sức mạnh của dòng tiền PV (Price Volume). Bạn sẽ dùng công thức:

PV= %P*V

Trong đó:

  • %P là biến động giá trong 1 khoảng thời gian (có thể là theo ngày, tuần, tháng, quý hoặc năm).
  • V là khối lượng giao dịch trong khoảng thời gian mà nhà đầu tư lựa chọn.
  • PV là giá trị tương ứng ở thời kỳ đánh giá. PV có thể mang giá trị dương hoặc âm tùy thuộc vào biến động giá của chứng khoán.

Dùng công thức này, nhà đầu tư có thể so sánh giá trị PV của cùng 1 chứng khoán, nhóm cổ phiếu trong khoảng thời gian khác nhau. Từ đó sẽ thấy được rõ nét về sự biến động của dòng tiền. Nhà đầu tư cũng có thể sử dụng giá trị PV để so sánh giữa các cổ phiếu hoặc các nhóm lĩnh vực.

Xác định chu kỳ của cổ phiếu

cach-nhin-dong-tien-trong-co-phieu-1(1)

Xác định chu kỳ của cổ phiếu

Trong cách nhìn dòng tiền trong chứng khoán để xác định giao dịch, nhà đầu tư cần quan tâm đến chu kỳ của cổ phiếu. Xác định chu kỳ của cổ phiếu cần dựa vào biểu đồ phân tích kỹ thuật.

Xác định chuẩn chu kỳ của cổ phiếu sẽ giúp các nhà đầu tư tìm được đúng thời điểm để chốt lời hoặc nắm giữ cổ phiếu. Nhà đầu tư nên tham gia vào thời điểm cổ phiếu liên tục thất bại và bước vào thời kỳ suy thoái. Nhà đầu tư cần quan sát để tìm thời điểm cổ phiếu quay lại xu hướng tăng trưởng để bán ra chốt lời thành công.

Lựa chọn hình thức đầu tư cổ phiếu phù hợp

Lựa chọn hình thức đầu tư cổ phiếu phù hợp

Lựa chọn hình thức đầu tư cổ phiếu phù hợp

Khi đã xác định được sức mạnh của dòng tiền đổ vào 1 nhóm cổ phiếu đồng thời nào đó với một chu kỳ cổ phiếu chắc chắn. Lúc này nhà đầu tư cần lên kế hoạch hợp lý nhất với 3 cách đầu tư theo dòng tiền như sau:

  • Đầu tư tập trung phù hợp với nhà đầu tư dài hạn, có nghiên cứu kỹ về các yếu tố cơ bản như: Doanh thu, lợi nhuận kỳ vọng, P/E,... nhằm đánh giá về kỳ vọng tương lai. Đầu tư theo cách này giúp nhà đầu tư tìm được các cổ phiếu an toàn, kỳ vọng tăng trưởng mạnh. Nhưng nếu nhà đầu tư không chắc chắn về khả năng tăng trưởng của cổ phiếu, khi dồn hết tài sản cho 1 cổ phiếu có thể khiến rủi ro danh mục đầu tư tăng lên.
  • Đầu tư theo đà tăng giá, nhà đầu tư cần xác định đúng thời điểm cổ phiếu bước vào xu hướng tăng. Nhà đầu tư cần xác định thứ tự ưu tiên và có kế hoạch quản trị rủi ro danh mục hiệu quả để nhanh chóng cắt lỗ khi cổ phiếu bị trượt giá.
  • Sử dụng các công cụ phân tích xác định thời điểm thích hợp giao dịch. Nhà đầu tư sẽ đi sâu phân tích nội tại của doanh nghiệp, phân tích dựa trên các biến động của thị trường giao dịch ngắn hạn. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần xem xét kỹ lưỡng các chỉ báo trước khi quyết định, bởi chỉ 1 sai sót nhỏ có thể ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận thu về.

Xem thêm: Phân tích dòng tiền chứng khoán theo phương pháp VSA là gì, ưu nhược điểm?

Theo dõi dòng tiền hiệu quả cùng bộ công cụ của Finashark

Việc theo dõi dòng tiền để đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn với bất kỳ nhà đầu tư nào cũng vô cùng khó khăn. Muốn theo dõi dòng tiền hiệu quả, nhanh chóng, chuẩn xác thì các bạn nên sử dụng bộ công cụ xác định dòng tiền của Finashark.

Công cụ của Finashark đơn giản, trực quan và dễ sử dụng. Nhà đầu tư chỉ cần tạo nhập mã chứng khoán hoặc tên chứng khoán muốn theo dõi dòng tiền vào công cụ của Finashark, hệ thống sẽ tự động phân tích và gửi đến nhà đầu tư kết quả có độ chuẩn xác cao nhất. Đưa ra khuyến nghị về điểm vào lệnh giúp nhà đầu tư giảm thiểu rủi ro và tối đa hóa lợi nhuận hiệu quả.

Đăng ký tài khoản ngay để sử dụng công cụ theo dõi dòng tiền của Finashark tại đây.

Finashark - Hệ thống phân tích dữ liệu dòng tiền chuyên nghiệp, hiệu quả

Hotline: 0901 345 869

Email: lienhe@finashark.vn

Website: finashark.vn