Đánh giá Xiaomi Mi 11 Lite 5G: Tốt mọi mặt, kể cả chiến game

Nhẹ và nhiều màu sắc trẻ trung

Nhắc tới Mi 11 Lite 5G, có lẽ để ý đầu tiên đó là nó có rất nhiều màu sắc trẻ trung có mà nhã nhặn cũng có gồm Đen mộc bản, Xanh bạc hà, Vàng nhiệt đới, đây đều là những màu sắc rất dễ chọn lựa và phối đồ, tôn lên cá tính của người sử dụng. Như phiên bản màu vàng mình đang có nó đem lại sự hứng khởi rất lớn khi sử dụng, thu hút ánh nhìn nhưng không hề bị quá lố, mặt lưng nhám nên màu vàng không bị chóe mà còn đem lại cảm giác cầm đã tay.

Nhưng màu sắc không phải là thứ ấn tượng duy nhất khi nói về ngoại hình của máy, mà đó là độ dày và trọng lượng. Độ dày của Mi 11 Lite 5G chỉ 6,81mm và trọng lượng chỉ 159g. Có lẽ sau iPhone 12 mini thì đây sẽ là smartphone 5G mỏng nhất hiện tại. Độ hoàn thiện khi so với smartphone tầm trung trước đây của Xiaomi đã có sự nâng cấp hơn. Đặc biệt khi viền nhựa nằm giữa mặt kính và khung viền đã nhỏ đi rất nhiều. Có lẽ chính điều này kế thừa từ flagship Mi 11 cao cấp.

Màn hình có tất cả những gì người dùng cần

Mi 11 Lite 5G sở hữu màn hình AMOLED 6,55 inch với độ phân giải Full HD+, △E≈0,36, hiển thị 1,07 tỷ màu, đồng thời hỗ trợ tần số quét 90Hz, tốc độ lấy mẫu cảm ứng 240Hz và định dạng HDR10 + và Dolby Vision HDR. Có thể nói tất cả những gì người dùng yêu cầu về màn hình trong tầm giá này, Mi 11 Lite 5G đều có đủ, đem tới trải nghiệm rất tốt mà không có bất kỳ phàn nàn nào. Khả năng hiển thị rất tốt, màu sắc sặc sỡ, viền mỏng đều, mượt mà, độ nhạy cao.

Snapdragon 780G đáng giá

Nếu lựa chọn Mi 11 Lite 4G, bạn sẽ chỉ có con chip Snapdragon 732G, mặc dù đây là con chip đầu 7 khá tốt nhưng rõ ràng nó không dành cho những tác vụ nặng vì vậy nếu bạn có chơi game nặng thì Snapdragon 780G trên Mi 11 Lite 5G mới là ‘chân ái’. Đây cũng là chiếc máy đầu tiên được trang bị con chip mới này và ‘tình đầu’ thì luôn đẹp.

Với quy trình công nghệ 5nm của Samsung, GPU được nâng cấp lên Adreno 642 mạnh hơn Adreno 620 trên Snapdragon 768G tới 50% đồng thời, Snapdragon 780G là con chip đầu tiên của dòng 7 được trang bị bộ xử lý hình ảnh Spectra 570, mọi thao tác trên Mi 11 Lite 5G thực sự mượt mà, kết hợp với màn hình 90Hz, nó mượt không kém gì những chiếc máy giá cao hơn vài triệu đồng.

Hiệu năng của Mi 11 Lite 5G tự tin có thể chiến tốt tất cả những tựa game nặng nhất hiện nay. Cụ thể với PUBG Mobile, máy hoàn toàn ổn định ở 40fps với cài đặt Đồ họa Mượt và Tốc độ khung hình cực cao. Với Call of Duty ở chất lượng hình ảnh Cao và số khung hình Tối đa, máy đạt 60fps, dù có lúc tụt nhẹ xuống khoảng 55fps nhưng không biểu hiện lên ván đấu, thao tác rất nhạy, chiến mượt ngay cả những tình huống cận chiến nhanh. Đây rõ ràng là nâng cấp lớn so với phiên bản 4G.

Xiaomi cũng muốn giữ hiệu năng máy luôn ổn định nên đã trang bị cho máy hệ thống tản nhiệt LiquidCool với nhiều ống tản nhiệt và nhiều lớp than chì. Sau khoảng 30 phút chơi tựa game PUBG Mobile, nhiệt độ phần nóng nhất của máy là gần cụm camera cũng chỉ trên 34°C. Với một chiếc máy mỏng mà hiệu năng mạnh như vậy là kết quả rất tốt.

Kết nối 5G, cam kết giá trị tương lai

Kết nối 5G như một lời cam kết giá trị trong tương lai khi mà chỉ 1-2 năm tới, 5G là kết nối gần như bắt buộc phải có, cũng như câu chuyện giữa 4G và 3G ở thời điểm hiện tại.

Với con chip Snapdragon 780G, Mi 11 Lite 5G có băng tần cơ sở 5G X53 tích hợp, tốc độ download cao nhất có thể đạt 3,3Gbps. Thử nghiệm thực tế mạng Viettel 5G ở khu vực Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội, Mi 11 Lite 5G đạt tốc độ tải xuống 666Mbps và tốc độ tải lên 101Mbps. Qua một số lần thử trước thì khung vực này cách khá xa cột sóng 5G vì vậy tốc độ sẽ thấp hơn một chút so với khu vực Đinh Tiên Hoàng, hồ Gươm, dù vậy kết quả trên là rất tốt, thử tải một số ứng dụng thấy rất nhanh.

Camera 'ngon'

Mi 11 Lite 5G sở hữu hệ thống 3 camera với cảm biến chính 64MP, camera góc rộng 8MP mà camera macro 5MP, về cơ bản là đủ những ống kính phổ biến nhất.

Phong cách ảnh trên Mi 11 Lite 5G thiên về sự rực rỡ vì độ bão hòa khá cao vì vậy phù hợp đăng tải ngay trên mạng xã hội. Bù lại khả năng chụp đêm lại khá ấn tượng, chi tiết sắc nét, màu sắc thể hiện tách biệt, ảnh trong cho dù tốc độ chụp giảm tương đối nhiều. Nhưng lưu ý khi chụp chế độ ban đêm đó là bạn cần chọn điểm nét chính xác nếu không máy sẽ lấy nét khá mơ hồ, lấy nét ở một điểm bất kỳ nào đó không kiểm soát được chứ cũng không lấy nét trung tâm hay vùng cố định nào.

Một tính năng mình khá thích đó là chế độ Hiệu ứng điện ảnh khi chụp chân dung, với những kiểu flare sáng khá nghệ mà lại giống kiểu màu máy phim cũ. Điểm chưa tốt hiếm hoi trên camera của Mi 11 Lite 5G đó là dải tương phản động không quá tốt nên bạn hãy tránh những nơi chênh sáng mạnh vì dù sao đây cũng chỉ là một mẫu máy tầm trung.

Thời lượng pin vừa đủ

Một trong những điểm nổi bật của Xiaomi Mi 11 Lite 5G cũng đến từ viên pin 4.200mAh ẩn dưới thân hình mỏng gọn của máy, mặc dù không thể đáp ứng trên một ngày với tần suất liên tục nhưng một ngày đã là đủ, đặc biệt đi kèm khả năng sạc nhanh 33W đáng giá nữa.

Đánh giá chung

Xiaomi Mi 11 Lite 5G không phải một chiếc máy tốt mọi mặt và thực tế tìm điều đó rất khó, nó sẽ đáp ứng nếu như bạn cần những điều kiện như một chiếc máy mỏng nhẹ cùng nhiều màu sắc rực rỡ, hiệu năng không làm bạn thất vọng, sạc nhanh 33W, camera tốt.

Điểm cần cải thiện đó là dải tương phản động chưa quá tốt, thiếu chống rung OIS, chất lượng loa ngoài khá tệ dù có loa stereo. Thế nhưng, với mức giá 8,9 triệu đồng, Mi 11 Lite 5G vẫn đáng giá từng xu.

Nguồn Nghe Nhìn VN l