Chứng khoán giảm về mức thấp nhất ba năm

Mở cửa giao dịch phiên sáng 3/2, thị trường chứng khoán toàn cầu và Việt Nam tiếp tục rơi vào tình trạng giảm mạnh. Đây là phiên giao dịch thứ ba trong năm mới Canh Tý giữa bối cảnh nhiều thông tin liên quan tới dịch viêm phổi do virus corona tại Vũ Hán (Trung Quốc)

Tại thị trường trong nước, đà bán tháo đã xuất hiện ngay từ đầu phiên khiến chỉ số VN-Index trên sàn TP.HCM có lúc giảm về mốc 891 điểm.

Cụ thể, áp lực bán tháo đã kéo giá cổ phiếu của hàng loạt doanh nghiệp lớn nhất thị trường sụt giảm mạnh 3-4% trong phiên sáng, VN-Index giảm mạnh nhất gần 4,7%, xuống dưới mức 891 điểm. Đây cũng là vùng thấp nhất của chỉ số chứng khoán này từ cuối năm 2017 đến nay. Cùng thời điểm chỉ số VN30 cũng giảm trên 5% với toàn bộ cổ phiếu trong rổ sụt giảm.

Đà giảm trong phiên sáng nay cùng với 2 phiên giao dịch vào tuần trước đã khiến chứng khoán Việt mất gần 10% giá trị thị trường sau 3 phiên đầu tiên của năm Canh Tý. Đây đồng thời là mức giảm mạnh nhất của thị trường này kể từ giai đoạn 2007-2008 đến nay.

Nguồn: Vntradingview.

Tính đến 9h45, VN-Index đã phục hồi nhẹ, đạt trên mốc 900 điểm nhưng vẫn giảm hơn 30 điểm (3%) so với phiên liền trước; chỉ số VN30 giảm 29,15 điểm (3,45%). Trên sàn Hà Nội, HN-Index cùng thời điểm giảm 2,19 điểm (2,13%); UP-Index giảm 1,16 điểm (2,11%).

Cả 10 cổ phiếu vốn hóa lớn nhất thị trường đều giảm điểm, trong đó có nhiều mã giảm sâu như VHM (Vinhomes), VCB (Vietcombank), TCB (Techcombank) giảm trên 3%; BID (BIDV) giảm trên 4%; VNM (Vinamilk) giảm trên 5%; MSN (Tập đoàn Masan) giảm gần 7%...

Hàng loạt nhóm cổ phiếu cũng bị bán tháo dẫn tới giảm điểm sáng nay như chứng khoán, ngân hàng, bất động sản, công nghiệp… Trong đó, 17/19 cổ phiếu ngân hàng giảm điểm (trừ BAB đứng giá và SHB tăng giá), còn lại nhiều cổ phiếu ngân hàng lớn như VPBank, ACB, MBBank, Lienvietpostbank… đều giảm trên 3%.

Trong báo cáo mới nhất, Công ty Chứng khoán Vndirect cho rằng dịch viêm phổi nCov đã mang tới sự kiện “thiên nga đen” cho thị trường chứng khoán ngay đầu năm.

Theo dữ liệu, các đại dịch trong quá khứ thường kéo theo 1 sự kiện “thiên nga đen” thay vì 1 sự suy thoái toàn cầu. Tác động giảm mạnh của thị trường những phiên vừa qua đến từ tâm lý lo ngại sụt giảm tăng trưởng kinh tế, cũng như việc khó có thể lượng hóa được những tác động của dịch bệnh này khi mà quy mô lây lan và các động thái phòng/chống chưa có tiền lệ.

Các chuyên gia của Vndirect cho rằng, trong quá khứ, nền kinh tế và thị trường chứng khoán chịu ảnh hưởng tiêu cực trong ngắn hạn từ các đại dịch toàn cầu tuy nhiên cả thị trường và đa số các ngành không chịu ảnh hưởng đều sớm hồi phục.

“Chuỗi giá trị sản xuất hay tổng cầu trên thế giới khó có thể đảo chiều, sản xuất và tiêu dùng toàn cầu sẽ hồi phục một khi dịch bệnh này được kiểm soát”, báo cáo nhận định.

Các chuyên gia tại đây cũng cho rằng, quy mô của dịch bệnh cũng như động thái mạnh tay của chính phủ các nước là chưa có tiền lệ khiến tác động thực tế của dịch bệnh này đối với nền kinh tế toàn cầu rất khó để định lượng chính xác. Do vậy thị trường chứng khoán có thể sẽ duy trì tâm lý e ngại đến khi có những bước tiến rõ ràng trong quá trình phòng chống và kiểm soát dịch bệnh nói trên.


Nguồn: Báo Zing