Cận cảnh khu tái định cư hoang phế ở Kon Tum

Hơn 80 căn nhà tái định cư tại Dự án thủy điện Đăk Đrinh (huyện Kon Plông) phủ một màu u ám gần 10 năm qua, nhiều căn không ai ở, xuống cấp nghiêm trọng.

Dự án Thủy điện Đăk Đrinh khởi công từ tháng 9/2009, nằm trên địa bàn hai tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi, do Công ty Cổ phần Thủy điện Đăk Đrinh - Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam - PVN) làm chủ đầu tư. Khi triển khai, có 192 hộ với 843 khẩu ở xã Đăk Nên huyện Kon Plông (Kon Tum) nhường đất để thực hiện dự án. Nhằm đưa người dân ra khỏi vùng lòng hồ, tránh nguy hiểm mùa mưa lũ, dự án khu nhà tái định cư thôn Vương - Xô Luông được xây dựng với 83 căn.

Tất cả các căn nhà được làm bằng bê tông, cốt thép, được thiết kế cùng một kiểu bao gồm mái ngói, sàn gỗ, một nhà vệ sinh, một nhà tắm và bồn nước inox. Chi phí mỗi căn khoảng 400 - 600 triệu đồng.

Khu tái định cư có 3 cụm, trong đó, 2 cụm nằm ở trên núi cao, gió to, thiếu nước sinh hoạt. Ngay từ đầu, nhiều hộ dân không chịu dời đến nơi ở mới vì cho rằng, ở đây ở xa khu vực canh tác nương rẫy của họ, đi lại rất khó khăn.

Gần 10 năm liền, nhiều căn nhà không có người lui tới, bị tốc mái, tường mọc rêu xanh, gỉ đen, ẩm ướt.

Có nhiều hộ dân dù đã chuyển tới ở, song sau đó thấy khu tái định cư không phù hợp nên đã quay về làng cũ. Nhiều căn nhà không có người ở, cây mọc cao bằng mái nhà, chắn cả lối đi.

Căn nhà trống, lộ vẻ hoang tàn.

Chưa kể, nhiều chủ nhà tái định cư đã dỡ sàn gỗ, mái ngói mang về sửa chữa căn nhà cũ mình đang ở hoặc bán cho ai có nhu cầu.

Nhiều căn mái ngói sụt lún, hư hỏng nặng. Nhiều căn bồn nước đã bị lấy đi.

Cây cối mọc um tùm xung quanh những căn nhà trống. Một số căn trở thanh điểm tụ tập ăn nhậu của thanh niên trong làng. Thậm chí, có căn trở thành điểm trú ngụ của trâu, bò.

Năm 2013, chị Y Sa (30 tuổi) chuyển lên khu tái định cư này ở, song vì đất sản xuất bạc màu, cách xa khu dân cư, thiếu nước, nên vợ chồng chị quyết định quay trở lại làng cũ dựng nhà sinh sống, khai hoang nương rẫy.

Ông Đào Duy Khánh - Bí thư huyện Kon Plông cho biết, vấn đề bất cập ở khu tái định cư Dự án thủy điện Đăk Đrinh đã tồn tại 10 năm qua. Tỉnh nhiều lần chỉ đạo huyện phối hợp các sở ngành liên quan kiến nghị ra Bộ Tài chính, Bộ Công Thương để tham mưu cho Chính phủ tháo gỡ những khó khăn, nhưng chưa đi đến thống nhất.

Nguồn: https://vtc.vn/can-canh-khu-tai-dinh-cu-hoang-phe-o-kon-tum-ar672350.html