Camping mùa đông

Camping (du lịch cắm trại) đã không còn xa lạ với bạn trẻ xứ Thanh, thậm chí đã trở thành xu hướng du lịch được nhiều người yêu thích và chọn lựa. Camping hoạt động quanh năm bởi mỗi mùa có sức hút riêng, trong đó mùa đông là thời điểm được du khách thích khám phá, ưa trải nghiệm lựa chọn nhiều nhất.

Ngọn đèn trang trí cho những trại đông thêm ấm áp.

Thanh Hóa đã, đang là điểm đến của nhiều du khách. Nói đến Thanh Hóa ai cũng nghĩ ngay tới thành phố du lịch biển Sầm Sơn, Khu Du lịch sinh thái Pù Luông, Vườn Quốc gia Bến En, thác Mây mang vẻ đẹp hùng vĩ đã xuất hiện trong bộ tem Việt Nam… Và đây còn là “thiên đường cắm trại” bởi mùa nào ở xứ Thanh cũng đẹp và quyến rũ.

Khác với cảm giác khi ở những khu nghỉ dưỡng sang trọng, tiện nghi, du lịch cắm trại mang đến cho khách những trải nghiệm mới mẻ, độc đáo khi được hòa mình, cảm nhận thiên nhiên trong một không gian rộng lớn, được lắng nghe hơi thở của cỏ cây, sông nước, bỏ lại sau lưng những xô bồ, ồn ào, tấp nập để nạp vào cơ thể nguồn năng lượng trong lành, tươi mát của đất trời. Bên cạnh đó, việc cùng nhau dựng lều, cắm trại, làm tiệc nướng, đốt lửa… còn giúp tăng cơ hội giao lưu, thấu hiểu, gắn kết giữa nhóm bạn bè hay các thành viên trong gia đình. Một điểm cộng là chi phí cho mỗi chuyến du lịch cắm trại thường “mềm” hơn khá nhiều so với các hình thức du lịch khác, khiến loại hình này ngày càng được yêu thích, đặc biệt với nhóm du khách phổ thông không có điều kiện đi dài ngày, cũng không dành mức chi lớn cho mỗi chuyến du lịch.

Ngọn lửa không thể thiếu trong những chuyến cắm trại mùa đông.

Để giải tỏa áp lực mà vẫn đảm bảo công việc, du khách thường chọn du lịch cắm trại vào những ngày cuối tuần để có thời gian nghỉ ngơi cũng là cơ hội khám phá vẻ đẹp thiên nhiên trong mùa đông. Đó là lý do cho chuyến đi 2 ngày 1 đêm cắm trại tại xã Xuân Thái (Như Xuân) của vợ chồng anh Đinh Văn Mạnh (phường Nam Ngạn, TP Thanh Hóa). Anh cho biết: “Công việc cuối năm khiến hai vợ chồng quay cuồng, mệt mỏi. Một chuyến đi ngắn ngày giúp chúng tôi có thời gian nghỉ ngơi, mở lòng, gần gũi nhau hơn để tiếp thêm động lực tiếp tục quay trở lại guồng quay công việc”.

Còn với chị Nguyễn Thị Mai, cắm trại mùa đông đã được chị lên kế hoạch từ trước. Là người yêu thiên nhiên, trong một năm chị thường có nhiều chuyến cắm trại ở bãi biển, bờ sông, mùa này chị muốn tận hưởng cái lạnh bên bếp lửa và ngắm vẻ đẹp thiên nhiên. Chị cho biết: “Cùng là đốt lửa trại nhưng mùa hè luôn kèm với sự náo nhiệt, hoạt động vui chơi còn mùa đông là sự ấm áp, tĩnh tâm, một khoảng lặng cho con người thư giãn cả về thể xác lẫn tinh thần. Không những thế thiên nhiên mùa đông mang vẻ đẹp trầm mặc, yên tĩnh đến xao lòng”. Những trải nghiệm thú vị qua chuyến cắm trại đông vừa rồi khiến chị Mai muốn rủ bạn bè đi cùng để tiếp tục khám phá vẻ đẹp thiên nhiên của mùa đông xứ Thanh.

Chiếc lều được trang trí bắt mắt.

Anh Trịnh Bảo Thanh (phường Đông Sơn, TP Thanh Hóa) là một trong những người đầu tiên ở Thanh Hóa cung cấp dịch vụ kinh doanh lều trại, cũng từng là hướng dẫn viên du lịch, cho biết: Du lịch cắm trại ở Thanh Hóa đã xuất hiện từ lâu nhưng mới phát triển rầm rộ khoảng đầu năm 2022. Mùa này cũng có rất nhiều khách thuê lều trại phục vụ cho những chuyến du lịch ngắn ngày. Dịch vụ lều trại rất phong phú, đa dạng tùy vào nhu cầu, thời gian lưu trú, số lượng khách hàng. Theo tư vấn của anh Thanh thì việc đi cắm trại mùa đông nên có sự tham khảo, chuẩn bị kỹ càng, chọn lựa địa điểm phù hợp, bởi cắm trại mùa đông có nhiều rủi ro hơn so với các mùa khác vì yếu tố thời tiết, địa hình... mà nếu du khách không thể đảm bảo được các yếu tố thiết yếu thì rất dễ rơi vào hoàn cảnh nguy hiểm. Vì vậy, khách cần mang đầy đủ dụng cụ, vật dụng như lều trại, bạt che, túi ngủ chuyên biệt dành cho mùa đông, nguyên vật liệu và dụng cụ nấu ăn nếu có ý định ở lại đêm… Việc khảo sát địa điểm và chất lượng lều trại cũng quan trọng bởi ban đêm ở ngoài trời rất lạnh, nhiệt độ hạ thấp, du khách cần túi ngủ, đệm ngủ đảm bảo chất lượng, dựng lều trại chắc chắn để tránh bị gió bật, địa điểm dựng lều phù hợp…

Theo kinh nghiệm của những du khách yêu mến loại hình này thì những người mới muốn trải nghiệm cắm trại đông, nhất là có ý định lưu trú qua đêm thì nên tìm đến các dịch vụ cho thuê lều trại chuyên nghiệp nhằm đảm bảo an toàn và được tư vấn địa điểm thích hợp. Bên cạnh đó, việc lên ý tưởng cho lều trại để có những bức ảnh đẹp, hoạt động thể thao hay đốt lửa trại… cũng sẽ được tư vấn với những chỉ dẫn kỹ càng, an toàn cho du khách.

Nguồn: vhds.baothanhhoa.vn