Các cở sở dầu mỏ ở miền Bắc Syria bị tấn công bằng rocket

Lực lượng Phòng thủ dân sự Syria dập lửa tại một nhà máy lọc dầu ở Aleppo, Syria sau vụ tấn công ngày 5/3/2021. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Tờ báo trên dẫn các nguồn tin địa phương cho biết vụ tấn công xảy ra vào tối 14/3 ở làng al-Hamran, nơi có các xe chở dầu và các cơ sở sản xuất dầu ban đầu thuộc sở hữu của các lực lượng được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Vụ việc dẫn tới cháy nổ lớn, khiến một số thành viên của các nhóm vũ trang ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ và các công nhân bị thương.

Theo Hãng thông tấn Anadolu, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố vụ tấn công hôm 14/3 xuất phát từ căn cứ không quân Kuweires của Syria ở khu vực Aleppo. Các quả rocket đã được bắn tới các thành phố Jarabulus và Al-Bab, hiện đang do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát. Bộ trên cũng thông báo với Nga về sự cần thiết phải ngăn chặn những vụ tấn công như vậy trong tương lai.

Một tuần trước, một vụ tấn công tương tự cũng xảy ra tại khu vực trên khiến khoảng 200 xe chở dầu bốc cháy. Tờ Al Watan nêu rõ dầu mỏ bị đánh cắp đã được xử lý và được các nhóm do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở Syria bán.

Gần đây, thường xuyên xảy các vụ tấn công nhằm vào các cơ sở khai thác dầu tại Aleppo. Đêm 5/3 vừa qua, hàng loạt vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào các nhà máy lọc dầu ở miền Bắc Syria đã khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và hơn 20 người bị thương. Tháng 1/2021, máy bay không người lái đã tấn công các nhà máy lọc dầu, gây hỏa hoạn nghiêm trọng.

Cuộc chiến ở Syria bùng phát năm 2011 đã khiến hơn 387.000 người thiệt mạng và hàng triệu người phải ly hương. Sau đó, cuộc nội chiến đã biến thành một cuộc xung đột phức tạp liên quan đến các phần tử thánh chiến và nước ngoài.

Nguồn Tin Tức TTXVN