Bí quyết chọn lọc cổ phiếu giúp bạn đầu tư chứng khoán hiệu quả hơn

Chọn đúng cổ phiếu là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả đầu tư. Nói về vấn đề này, Warren Buffett - tỷ phú đầu tư nổi tiếng cho rằng "lựa chọn cổ phiếu cần nhiều thứ hơn là chỉ phát hiện ngành nào sẽ tạo ra đột phá trong tương lai”. Vậy làm thế nào để chọn được cổ phiếu tốt?

Ngoài cổ tức, lợi nhuận trong đầu tư chứng khoán còn là khoản chênh lệch giữa giá mua và giá bán (sau khi đã trừ thuế phí). Lợi nhuận dương nghĩa là đầu tư có lãi, còn lợi nhuận âm tức là thua lỗ. Và để lợi có lợi nhuận dương, việc chọn đúng loại cổ phiếu cũng như thời điểm mua/bán thích hợp là vô cùng quan trọng.

Một số phương pháp chọn lọc cổ phiếu

Có khá nhiều phương pháp chọn lọc cổ phiếu hiện nay. Song thực tế là những nhà đầu tư chuyên nghiệp thường không chỉ áp dụng một phương pháp mà sẽ kết hợp nhiều phương pháp khác nhau, tùy vào mục tiêu đầu tư.

Trong bài viết dưới đây, TKSIC sẽ chia sẻ tới các nhà đầu tư một số cách chọn cổ phiếu để đầu tư chứng khoán hiệu quả hơn.

Phương pháp phân tích cơ bản (Fundamental Analysis)

 Nhà đầu tư sẽ dựa vào số liệu báo cáo tài chính, các thống kê, tin tức của doanh nghiệp để đưa ra dự đoán triển vọng ngành. Khi cổ phiếu của doanh nghiệp đang có giá thấp hơn giá trị thật, đó là lúc nên mua vào. 

Bí quyết chọn lọc cổ phiếu giúp bạn đầu tư chứng khoán hiệu quả hơn

Phân tích cơ bản là phương pháp hữu ích để tìm được cổ phiếu tốt thông qua định giá và đánh giá tiềm năng tăng trưởng của cổ phiếu trong dài hạn, phù hợp với việc đầu tư lâu dài. Song đây cũng là hạn chế của phương pháp này khi nhà đầu tư khó có thể kiểm soát rủi ro trong ngắn hạn hay xây dựng chiến lược cụ thể.

Phương pháp phân tích kỹ thuật (Technical Analysis)

 Dựa vào đồ thị diễn biến giá và thanh khoản, nhà đầu tư có thể thấy được biến động cung cầu, từ đó xác định thời điểm thích hợp để tham gia thị trường. 

Ở một góc độ nào đó, phân tích kỹ thuật có vẻ trái ngược với phân tích cơ bản vì nó có thể giúp nhà đầu tư xây dựng chiến lược giao dịch ngắn và trung hạn, dễ dàng hơn khi kiểm soát rủi ro từ biến động thị trường. Tuy nhiên, khi sử dụng phân tích kỹ thuật, nhà đầu tư sẽ khó tìm được phiếu tốt hay cổ phiếu tăng trưởng trong dài hạn. Vì vậy, phân tích kỹ thuật thích hợp với những người có khẩu vị rủi ro cao, ưa trading, lướt sóng hơn là nắm giữ cổ phiếu lâu dài.

Bí quyết chọn lọc cổ phiếu giúp bạn đầu tư chứng khoán hiệu quả hơn

Phân tích định lượng

Có thể nói, phân tích định lượng là phương pháp kết hợp giữa các yếu tố cơ bản và kỹ thuật. Ở đó, nhà đầu tư sẽ chọn cổ phiếu dựa trên phân tích cơ bản và chọn thời điểm xác mua bán dựa trên phân tích kỹ thuật.

Phương pháp định lượng dựa vào các mô hình toán với giả định mối liên hệ giữa các yếu tố được hình thành trong quá khứ sẽ lặp lại trong tương lai nên các tín hiệu mua/bán đưa ra tương đối khách quan, giảm thiểu sai sót do yếu tố con người. Mặc dù vậy, phương pháp này cũng cần thường xuyên kiểm định và tối ưu hoá các thông số. 

Phương pháp CANSLIM 

CANSLIM là phương pháp chọn cổ phiếu được đưa ra bởi William O’neil sau khi nghiên cứu dữ liệu của hàng trăm cổ phiếu mang lại lợi nhuận cao nhất từ năm 1953-1985.

Để đầu tư chứng khoán hiệu quả khi áp dụng CANSLIM, nhà đầu tư cần nghiên cứu kỹ các yếu tố:

  • C (Current Earning): Tỷ suất lợi nhuận cổ phần ở quý hiện tại.
  • A (Annual Earning Increases): Tăng trưởng lợi nhuận hàng năm. Cổ phiếu tốt nên có “A” ít nhất khoảng 15%/năm trong vòng 5 năm.
  • N (News): Những thông tin mới của doanh nghiệp: sản phẩm, quản lý, giá...
  • S (Supply and Demand): Quan hệ cung cầu của cổ phiếu. 
  • L ( Leading industry): Vai trò của cổ phiếu trên thị trường đang là “dẫn đầu” (leader) hay chỉ là cổ phiếu “đội sổ” (laggard).
  • I (Institutional Sponsorship): Sự quan tâm của các tổ chức, định chế tài chính lớn đến cổ phiếu. 
  • M (Market Direction): Định hướng từ thị trường. 

Bí quyết chọn lọc cổ phiếu giúp bạn đầu tư chứng khoán hiệu quả hơn

Nhà đầu tư William O’neil

Lưu ý khi lựa chọn cổ phiếu

  • Chọn cổ phiếu có thanh khoản cao 
  • Chỉ mua cổ phiếu của doanh nghiệp bạn thực sự am hiểu
  • Cẩn trọng với cổ phiếu penny (cổ phiếu có giá thấp) 
  • Không chọn cổ phiếu dựa vào cảm xúc hay lời khuyên, tin đồn chưa được kiểm chứng.
  • Nếu là nhà đầu tư mới, không có nhiều kiến thức và kinh nghiệm trên thị trường, bạn nên nhận tư vấn đầu tư chứng khoán từ các công ty môi giới chuyên nghiệp, uy tín như TKSIC được tư vấn chi tiết về đầu tư, phân tích, chọn cổ phiếu, quản lý danh mục, xác định thời điểm mua bán… 
Để biết thêm thông tin về các dịch vụ của TKSIC khách hàng vui lòng liên hệ:

TKSIC

Địa chỉ: Lầu 10 – Toà nhà MB Sunny Tower, 259 Trần Hưng Đạo, Cô Giang, Q.1

Hotline: 08 3656 3656

Email: info@tksic.vn

 Website: tksic.vn