Apple có bước đột phá trong công nghệ camera tele

Bằng sáng chế mới được phát hiện của Apple cho thấy nhà Táo hiện đang nghiên cứu công nghệ mới mang tính đột phá trong lối thiết kế camera tele của các thiết bị di động.

Ảnh: Takmihan

Mới đây, Văn phòng Sáng chế và Thương hiệu Hoa Kỳ đã công bố một đơn xin cấp bằng sáng chế mới của Apple liên quan đến lăng kính quang học. Cụ thể hơn là các hệ thống quang học bao gồm lăng kính ánh sáng - một phần quan trọng trên camera của thiết bị dị động.

Máy ảnh tele thường có tiêu cự tương đối dài và rất phù hợp để chụp cảnh vật và chủ thể ở khoảng cách xa. Tuy nhiên, sự ra đời của các thiết bị đa năng nhỏ, di động như điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc các thiết bị đeo đã tạo ra nhu cầu về máy ảnh có độ phân giải cao, kiểu dáng nhỏ để có thể nằm gọn trong các sản phẩm di động.

Hiện nay, các ống kính tele dạng gập có cách thức hoạt động tương tự kính tiềm vọng. Hệ thống sẽ sử dụng nhiều lăng kính hoặc gương phức tạp để ánh sáng đi ngang theo ý muốn bên trong thân smartphone trước khi tới cảm biến. Tuy nhiên, việc để ánh sáng đi qua nhiều phần tử quang học có thể làm giảm đáng kể chất lượng hình ảnh.

Các ống kính tele dạng tiềm vọng dùng cho smartphone hiện khó thiết kế, chất lượng hình ảnh chưa cao nhưng lại được cấu thành từ các linh kiện đắt tiền. Do đó, chúng thường chỉ xuất hiện chủ yếu trên các dòng smartphone cao cấp.

Ảnh: Takmihan

Với việc ít thành phần quang học hơn, hệ thống camera tele mới của Apple được kỳ vọng sẽ cải thiện chất lượng hình ảnh khi chụp tele trên iPhone thời gian tới, cũng như giúp gã khổng lồ công nghệ giảm chi phí sản xuất. Mặc dù vậy, thời gian mà công nghệ mới trên được áp dụng cho iPhone vẫn chưa được ấn định.

Được biết, trên các dòng iPhone mới như iPhone 13 Pro và 13 Pro Max, Apple hiện sử dụng camera tele tiêu cự 77mm và zoom quang 3X. So với các sản phẩm trang bị ống kính tele dạng tiềm vọng trên thị trường với hệ số zoom 4X trở lên như Galaxy S21 Ultra, Oppo Reno 10X Zoom thì thông số trên của iPhone 13 Series vẫn chưa được giới chuyên gia đánh giá cao. Hy vọng với công nghệ mới này sẽ giúp iPhone có bước đột phá trong hệ thống camera ở những sản phẩm tiếp theo của doanh nghiệp.

Nguồn: https://viettimes.vn/apple-co-buoc-dot-pha-trong-cong-nghe-camera-tele-post157295.html?utm_source=web_vt&utm_medium=home_tinmoi_vt&utm_campaign=click_tinmoi