9 đại học Việt Nam vào bảng xếp hạng tầm ảnh hưởng

Việt Nam có 9 cơ sở giáo dục đại học vào bảng xếp hạng tầm ảnh hưởng của THE, tăng hai so với năm ngoái và đông nhất từ trước đến nay.

Tổ chức xếp hạng Times Higher Education (THE), tối 1/6 công bố bảng xếp hạng đại học có tầm ảnh hưởng (Impact Ranking) gồm 1.591 trường từ 112 quốc gia, vùng lãnh thổ. Đây là lần thứ năm liên tiếp THE xếp hạng theo chủ đề này.

Impact Ranking đánh giá các đại học trong thực hiện 17 mục tiêu phát triển bền vững (Sustainable Development Goals - SDGs) của Liên Hợp Quốc. Cụ thể, một số mục tiêu là: Xóa nghèo, Xóa nạn đói, Bình đẳng giới, Bảo vệ khí hậu, Sức khỏe và cuộc sống tốt, Giáo dục có chất lượng, Hợp tác vì các mục tiêu phát triển, Giảm bất bình đẳng.

Năm nay, lần đầu tiên trường Đại học Kinh tế TP HCM và Mở TP HCM có mặt trong bảng xếp hạng, và vào ngay top 301 - 400, cao nhất trong các trường của Việt Nam.

Đại học Quốc gia Hà Nội, trường Đại học Duy Tân được xếp ở vị trí 401-600, cả hai tăng 200 bậc so với năm ngoái.

Đại học Bách khoa Hà Nội, Kinh tế quốc dân, FPT và Tôn Đức Thắng cùng đồng hạng 601-800; trường Đại học Phenikaa hạng 801-1.000. Phần lớn không thay đổi thứ hạng, trừ trường Đại học FPT tăng từ vị trí 801-1.000 của năm 2022.

Trường Đại học Mở TP HCM ở vị trí 1.001+.

Cách tính điểm của THE Impact Ranking như sau: Điểm SDG 17 (Hợp tác vì các mục tiêu phát triển) là bắt buộc, chiếm 22% tổng số điểm. Điểm này cộng với ba SDG có điểm cao nhất trong số 16 SDG còn lại, mỗi SDG có trọng số 26%, để ra kết quả cuối cùng. Ở mỗi SDG, điểm được tính dựa theo các yếu tố: Nghiên cứu, Phụng sự, Gắn kết cộng đồng và Giáo dục.

Năm nay, điểm của các trường dao động 53,8 - 76,7 điểm. Ở SDG 17, cao nhất là trường Đại học Kinh tế TP HCM với 81,7 điểm. Với chỉ số SDG 4 (Giáo dục có chất lượng), Đại học Quốc gia Hà Nội đạt 75,4 điểm, đứng đầu ở Việt Nam và 70 thế giới.

Nhìn tổng thể bảng xếp hạng, Đại học Western Sydney của Australia tiếp tục dẫn đầu. Các vị trí sau là Đại học Manchester của Anh, Đại học Queen’s của Canada. Đại học mới nổi Sains Malaysia của Malaysia đứng ở vị trí thứ tư.

Tại khu vực Đông Nam Á, Thái Lan có 65 đại học được xếp hạng, Malaysia có 24 trường, Indonesia 32 và Philippines 29. Ít nhất là Campuchia với chỉ một trường có mặt.

THE là một trong bốn tổ chức xếp hạng đại học có uy tín và ảnh hưởng lớn nhất thế giới, bên cạnh bảng xếp hạng của QS, ARWU và US News. Tổ chức này bắt đầu xếp hạng đại học thế giới vào năm 2004.

Nguồn: VnExpress