Vay ngang hàng P2P Lending sắp được hợp pháp hoá

 P2P Lending sẽ tiếp tục được đánh giá thực trang hoạt động và được đưa vào khuôn khổ quản lý rủi ro, thanh tra, kiểm tra, giám sát theo chỉ đạo của Phó TT Vương Đình Huệ tại cuộc họp giữa Chính Phủ với một số bộ, ngành và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN).

Phó TT Vương Đình Huệ tại cuộc họp giữa Chính Phủ với một số bộ, ngành và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) ngày 6/3

P2P lending là hình thức cho vay ngang hàng được thiết kế và xây dựng trên nền tảng ứng dụng công nghệ số. Thông qua ứng dụng này, người vay và người cho vay có thể kết nối trực tiếp với nhau mà không cần thông qua trung gian tài chính.

P2P Lending xuất hiện lần đầu ở Anh cách đây 14 năm và phát triển nhanh chóng ở nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Singapore, Trung Quốc…, mang lại sự tăng trưởng tài chính đáng ghi nhận. Theo tổ chức nghiên cứu Transparency Market Research, quy mô, tốc độ tăng trưởng luỹ kế của P2P Lending dự kiến đạt 48,2% trong giai đoạn 2016- 2024. Trong khi đó, định chế tài chính Morgan Stanley nhận định mức tăng trưởng 53,5% trên toàn cầu vào năm 2020.

Tại Việt Nam, hình thức cho vay này xuất hiện và hoạt động từ năm 2017. Tuy nhiên đến nay, hệ thống pháp luật vẫn chưa có quy định quản lý riêng và cũng không cấm (trừ trường hợp được xác định là hoạt động ngân hàng)

Bởi vậy theo Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ NHNN Nguyễn Chí Quang thì nếu được quản lý tốt, P2P Lending sẽ góp phần thúc đẩy tài chính toàn diện, đặc biệt là tại các địa bàn mà hệ thống tài chính chưa phát triển, người dân, các hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và vừa ít có khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính-ngân hàng với chi phí thấp, ít thủ tục.

Sẽ được hợp pháp hoá 

Trình bày quan điểm tại cuộc họp Chính Phủ, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh đề nghị Chính phủ ban hành một nghị quyết để cho chủ trương thực hiện và Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định cho phép thí điểm thực hiện để có thể tiến tới tổng kết, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý quản lý. Lãnh đạo NHNN cũng cho rằng trước mắt nên quản lý trong phạm vi P2P Lending kết nối trực tiếp người vay với người cho vay như phần lớn các công ty đang hoạt động tại Việt Nam hiện nay và chưa mở rộng cho sự tham gia của các tổ chức tài chính, đồng thời không cho phép các công ty P2P Lending được quyền huy động vốn để cho vay. 

Sau khi lắng nghe ý kiến của NHNN cùng các Bộ, Ngành liên quan như Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Uỷ ban Giám sát tài chính quốc gia…, Phó TT Vương Đình Huệ ồng tình với kiến nghị của các bộ, ngành cho rằng dự thảo Quyết định của Thủ tướng quy định về phương thức hoạt động truyền thống của P2P Lending, kết nối trực tiếp người vay với người cho vay, đồng thời xem xét việc mở rộng sự tham gia của các tổ chức tài chính.

Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, Ngành tiếp tục đánh giá rõ hơn thực trạng hoạt động của 40 công ty P2P Lending ở Việt Nam và giao NHNN là cơ quan chủ trì soạn thảo Quyết định của Thủ tướng, bao gồm các nội dung cơ bản về khuôn khổ quản lý rủi ro, thanh tra, kiểm tra, giám sát và trách nhiệm của từng bộ, ngành liên quan.

Cơ hội mới cho thị trường P2P Lending tại Việt Nam

Tại nước ta, P2P Lending đang có xu hướng phát triển nhanh. Trong đó, một số công ty P2P Lending uy tín, đúng bản chất như Netfin (sở hữu ứng dụng Mofin) đã chuẩn bị sẵn sàng nền tảng, hệ thống, nhân lực để đáp ứng tốt nhất yêu cầu của thị trường.

Ứng dụng, công nghệ Mofin là nền tảng P2P Lending được được phát triển bởi 3B Group of Technopreneurs, Inc, một công ty tới từ Mỹ. Đầu tháng 5/2019, ứng dụng này đã được chuyển giao hoàn toàn cho Netfin Việt Nam. Ứng dụng này cho phép kết nối giữa người đang có nguồn tiền nhàn rỗi với những người đang cần tiền. 

Mofin hoạt động hoàn toàn online, không hút tiền nhà đầu tư mà chỉ đơn thuần là nền tảng kết nối. Nhờ tuân thủ nguyên tắc của một nền tảng P2P đích thực, Mofin đang góp phần giúp rất nhiều người đang có nhu cầu trong xã hội (không đủ khả năng hoặc không đủ điều kiện vay qua các tổ chức tín dụng truyền thống) được tiếp cận đến một nền tảng vay văn minh, an toàn và bảo mật.

Ứng dụng, công nghệ Mofin là nền tảng P2P Lending được được phát triển bởi 3B Group of Technopreneurs, Inc

Hiện nay, hình thức cho vay ngang hàng chưa có sự tham gia của các tổ chức tài chính. Tuy nhiên, khả năng này vẫn được Chính phủ để ngỏ. Như vậy, những động thái tích cực trong thời gian gần đây sẽ mở ra cơ hội giúp P2P Lending hoạt động bền vững, hiệu quả.