Ưu tiên đầu tư nhiều hệ thống nước sạch nông thôn

Nâng cấp hệ thống nước sạch tại H.Tân Phú. Ảnh: H.Giang

Theo UBND tỉnh, trong năm 2020, trên địa bàn tỉnh sẽ tiến hành thực hiện 7 dự án cấp nước sạch thuộc địa bàn các huyện: Cẩm Mỹ, Định Quán, Vĩnh Cửu, Tân Phú và TP.Long Khánh. Nguồn vốn triển khai các dự án về nước sạch đã có sẵn để các chủ đầu tư thực hiện.

* Gấp rút thực hiện các dự án

Các dự án hệ thống cấp nước tập trung đang được ưu tiên vốn để thực hiện đều nằm ở những nơi đang rất thiếu nước sạch. Do đó, người dân ở những khu vực trên rất mong đợi dự án sớm hoàn thành đưa vào khai thác để họ bớt cảnh thiếu nước trong mùa khô. UBND tỉnh đã giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư 3 dự án và các huyện Cẩm Mỹ, Định Quán, Vĩnh Cửu làm chủ đầu tư 4 dự án. Thời gian hoàn thành các dự án từ 3-5 năm, trong đó có những dự án được chuyển tiếp từ những năm trước qua.

Các dự án nước sạch ở khu vực nông thôn Đồng Nai hầu hết được đầu tư bằng vốn ngân sách và rất khó thu hút được nguồn vốn xã hội hóa. Nguyên nhân là do tập quán của nhiều hộ gia đình ở nông thôn thường dùng nước sạch vào mùa khô, còn những tháng mùa mưa thường sử dụng nước mưa, ít dùng nước sạch. Do đó, doanh nghiệp đầu tư vào nước sạch nông thôn thường vấp phải khó khăn lớn là chậm thu hồi vốn.

Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Trần Văn Thanh cho biết: “Trong 3 dự án xây dựng hệ thống nước sạch nông thôn do Ban làm chủ đầu tư thì có 1 dự án mới khởi công, còn 2 dự án đang gấp rút hoàn thành nhanh thủ tục hồ sơ và dự kiến sẽ khởi công trong năm nay. Dự kiến thời gian để thực hiện và hoàn thành trong khoảng cuối năm 2020 đến cuối năm 2021”.

Cũng theo ông Thanh, dự án hệ thống cấp nước tập trung xã Nam Cát Tiên (H.Tân Phú) đã khởi công, dự kiến cuối năm nay sẽ hoàn thành và có thể cấp nước sạch cho nhiều hộ dân trong xã. Còn 2 dự án Hệ thống cấp nước tập trung xã Phú Lợi, Phú Tân (H.Định Quán) và Nâng cấp mở rộng hệ thống cấp nước tập trung Hàng Gòn (TP.Long Khánh) cũng đang triển khai nhanh để năm 2021 có thể hoàn thành, đưa vào hoạt động và cung ứng nước sạch cho hàng ngàn hộ dân tại các địa bàn vùng xa.

Ông Trần Văn Duy, Phó chủ tịch UBND xã Nam Cát Tiên chia sẻ: “Dân trong xã hầu hết dùng nước giếng đào, giếng khoan và nguồn nước bị phèn khá nặng. Do đó, nhiều năm nay, người dân trông đợi được tỉnh đầu tư hệ thống nước sạch để sử dụng. Công trình xây dựng xong đưa vào khai thác sẽ cung cấp cho khoảng 1 ngàn hộ dân trong xã”.

* Nguồn vốn đã có sẵn

Theo Sở Kế hoạch - đầu tư, nguồn vốn đầu tư công bố trí cho các công trình cấp nước sạch đã được bố trí sẵn, không lo bị thiếu. Nếu các dự án triển khai nhanh, nhu cầu vốn cần nhiều hơn kế hoạch bố trí thì sẽ được tỉnh ưu tiên bố trí thêm để giải ngân.

Các dự án hệ thống cấp nước tập trung nông thôn có thuận lợi là phần lớn nằm trên những khu đất công, ít phải thu hồi đất của người dân nên bớt được nhiều thời gian thực hiện công tác bồi thường giải tỏa. Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án lại thường vướng mắc ở khâu kéo đường ống đến các hộ dân, ngang qua các đường giao thông và phải đợi điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp nên mất nhiều thời gian.

Ông Nguyễn Tấn Tài, Phó chủ tịch UBND H.Định Quán cho biết: “H.Định Quán được tỉnh đầu tư 2 dự án cấp nước tập trung ở khu vực các xã La Ngà - Phú Ngọc - Ngọc Định và khu vực xã Phú Lợi - Phú Tân. Dự kiến trong năm 2020 sẽ hoàn thành thủ tục để khởi công xây dựng. Đây là khu vực về mùa khô rất thiếu nước nên người dân mong rút ngắn thời gian thi công để sớm có nước sạch sử dụng”. Thực tế hiện nay là vào mùa khô, những khu vực trên của H.Định Quán hầu như thiếu nước sinh hoạt, do nguồn nước ngầm hiếm nên các hộ dân phải mua từng thùng nước để ăn uống, sinh hoạt. Các dự án trên thuộc diện cấp bách nên sẽ được chủ đầu tư và địa phương phối hợp để sớm hoàn thành.

Huyện Cẩm Mỹ cũng được tỉnh ưu tiên bố trí vốn đầu tư 2 công trình cấp nước tập trung tại xã Thừa Đức và xã Sông Nhạn. Các dự án trên do UBND H.Cẩm Mỹ làm chủ đầu tư và dự kiến khi hoàn thành sẽ cung cấp nước sạch cho hàng ngàn hộ dân ở những xã trên.

Phó chủ tịch UBND H.Cẩm Mỹ Nguyễn Văn Thắng cho biết: “Cả 2 dự án trên đều đã hoàn tất hồ sơ, thủ tục và đất đai đã có sẵn nên tới đây sẽ tiến hành khởi công xây dựng. Thời gian xây dựng có thể nhanh hơn kế hoạch đề ra vì vốn đã có sẵn, dự kiến trong năm 2021 sẽ hoàn thành”.

Hiện nay, tỉnh rất quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước tập trung cho các khu vực nông thôn nhằm nâng cao đời sống vật chất cho người dân sống tại các khu vực vùng sâu, vùng xa. Đây cũng là một trong những tiêu chí quan trọng trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao của tỉnh.


Nguồn: Báo Đồng Nai