Thi THPT 2020: Bài thi tổng hợp lại được chia thành 3 đầu điểm

Bộ GD-ĐT khẳng định, dù có ảnh hưởng của dịch bệnh thì kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay vẫn được tổ chức nghiêm túc, trung thực, bảo đảm kết quả thi chính xác, khách quan, tin cậy. Bộ sẽ thiết kế đề thi phù hợp; tổ chức giám sát chặt chẽ toàn bộ quy trình thi; công khai, minh bạch phổ điểm thi và phổ điểm học bạ để dư luận giám sát. Các trường ĐH-CĐ có thể sử dụng kết quả kỳ thi làm căn cứ để xét tuyển đầu vào. Đối với những người đã tốt nghiệp THPT từ những năm trước có thể tham dự kỳ thi năm nay (thí sinh tự do) để lấy kết quả xét tuyển đầu vào ĐH-CĐ.

Tại cuộc họp, đại diện Hiệp hội các trường ĐH-CĐ Việt Nam cho biết, dù tuyển sinh ĐH là tự chủ, điều kiện để tổ chức một kỳ thi riêng đã được nhiều trường tính đến nhưng rất phức tạp, không chỉ cho thí sinh mà cả các trường.

Vì vậy, năm nay, nếu kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn bảo đảm trung thực, khách quan như những năm trước, đề thi có dễ hơn và độ phân hóa dù có giảm nhưng vẫn đảm bảo độ chênh lệch 0,25 điểm, thì đa số các trường vẫn coi đây là căn cứ quan trọng xét tuyển và công tác tuyển sinh không có gì thay đổi.

Hiệp hội cũng cho rằng, phương án Bộ GD-ĐT công bố chỉ tính 1 đầu điểm cho bài thi tổ hợp 3 môn là giải pháp căn cơ để tránh tình trạng học lệch nhưng đối với kỳ thi năm nay do thời gian quá gấp nên cần xem xét phương án tiếp tục công bố các điểm môn thi thành phần của bài thi tổ hợp. Điều này nhằm bảo đảm không làm khó cho thí sinh cũng như việc xét tuyển của các trường (thực tế thời gian qua thí sinh rất hoang mang về vấn đề này). Việc công bố 1 đầu điểm bài thi tổ hợp có thể thực hiện từ kỳ thi năm sau để các trường ĐH-CĐ có thời gian chuẩn bị cho phương án tuyển sinh mới.

Trao đổi thêm về vấn đề này, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết, về lâu dài việc công bố 1 đầu điểm cho bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên, khoa học xã hội là để tránh tình trạng học lệch, học tủ; tuy nhiên qua ý kiến của dư luận, bộ sẽ tiếp thu, điều chỉnh lại bài thi tổ hợp, nâng thời gian thi lên như những năm trước; đồng thời vẫn công bố điểm môn thi thành phần. Độ phân hóa của đề thi năm nay, dù giảm bớt những câu hỏi đánh đố (vốn chỉ phục vụ yêu cầu phân hóa của một số ít trường ở tốp trên thường có mức điểm tuyển sinh rất cao, có thể đến 29-30 điểm) nhưng vẫn đảm bảo xếp loại được học sinh trung bình, khá, giỏi, xuất sắc và điểm thi vẫn chênh 0,25 điểm. Bộ GD-ĐT sẽ nhanh chóng rà soát lại, sớm hoàn thiện quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ phù hợp với quy định luật mới, theo tinh thần tự chủ nhưng không gây xáo trộn lớn; bảo đảm công khai, minh bạch để xã hội giám sát; tự chủ vẫn phải bảo đảm ưu tiên cho các nhóm xã hội theo quy định; sớm công bố mẫu đề thi để các trường và thí sinh tham khảo…

Bộ GD-ĐT cũng khẳng định các trường có quyền tuyển sinh dựa trên điểm học bạ, năng khiếu, điểm thi tốt nghiệp hoặc một số ít trường có thể tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực như hiện nay một số trường đã làm. Tôn trọng quyền tự chủ của các trường ĐH-CĐ nhưng Bộ GD-ĐT nhấn mạnh tinh thần các trường chỉ tổ chức kỳ thi thêm nếu thật cần thiết, không làm khó cho học sinh. Bộ sẽ sớm công bố đề thi tham khảo để các trường ĐH-CĐ sớm có đánh giá, đưa ra phương án xét tuyển phù hợp.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tiếp thu các ý kiến, khẩn trương hoàn thiện, sớm ban hành quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ vào đầu tháng 5. Bộ GD-ĐT cũng cần sớm công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT để học sinh, phụ huynh, giáo viên yên tâm, không gây xáo trộn cho việc học tập, ôn thi của học sinh; bảo đảm kỳ thi trung thực, an toàn, chất lượng; tạo điều kiện thuận lợi cho công tác xét tuyển của các trường ĐH-CĐ.


Nguồn: Báo SGGP