Thí sinh thi tốt nghiệp chỉ có 5 đầu điểm, tham gia xét tuyển thế nào?

Kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 mục đích chính là để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông.

Tuy nhiên, kết quả của kỳ thi cũng có thể được các trường đại học, cao đẳng sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay sẽ gồm 03 bài thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và thí sinh chọn 1 trong 2 bài thi tự chọn gồm Khoa học Tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) hoặc Khoa học Xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân).

Năm nay, các trường đại học theo tinh thần tự chủ nếu lấy kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông để tuyển sinh thì trường sẽ điều chỉnh tổ hợp xét tuyển phù hợp. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Theo Phó giáo sư Nguyễn Thu Thủy – Quyền Vụ trưởng Vụ giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, vì đây là kỳ thi đánh giá để xét tốt nghiệp nên bài thi tự chọn sẽ chỉ có 1 đầu điểm chung, thay vì tính điểm thành phần như kỳ thi trung học phổ thông quốc gia trước đây.

Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang hoàn thiện Quy chế tuyển sinh trong đó có việc quy định các tổ hợp xét tuyển đáp ứng yêu cầu của ngành đào tạo và phù hợp với quá trình học, ôn tập của học sinh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh muốn xét tuyển đại học bằng kết quả thi tốt nghiệp.

Theo đó, các trường đại học theo tinh thần tự chủ nếu lấy kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông để tuyển sinh thì trường sẽ điều chỉnh tổ hợp xét tuyển phù hợp với kết quả các bài thi để tuyển sinh và sẽ công bố rộng rãi trên website của trường (ví dụ trường có thể lấy điểm thi của bài thi Toán, Khoa học Tự nhiên... đối với các ngành tuyển sinh bằng tổ hợp Toán-Lý-Hóa hoặc Toán-Hóa-Sinh như trước đây).

Đơn cử như năm 2020, Trường Đại học Thương mại tuyển sinh dựa vào 7 tổ hợp xét tuyển, gồm:

D01: Toán, Văn, Tiếng Anh;

D03: Toán, Văn, Tiếng Pháp;

D04:Toán, Văn, Tiếng Trung;

D90: Toán, Khoa học tự nhiên, Tiếng Anh;

D91:Toán, Khoa học tự nhiên, Tiếng Pháp;

D95:Toán, Khoa học tự nhiên, Tiếng Trung;

A16: Toán, Khoa học tự nhiên, Ngữ văn.


Nguồn: Báo Giáo Dục VN