Tạo thuận lợi cho thí sinh thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Không còn phải điền hàng loạt giấy tờ hay đi nộp hồ sơ như những năm trước, nay thí sinh đều có thể đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT chỉ bằng vài thao tác trên điện thoại di động.

Ảnh minh họa

Cải tiến từ khâu hồ sơ

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quyết định tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 vào các ngày 7, 8 và 9/7. Thí sinh sẽ thi trong 2 ngày là 7 và 8/7. Ngày 6/7, thí sinh tập trung làm thủ tục dự thi và nghe phổ biến quy chế thi. Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định có thêm 1 ngày thi dự phòng là 9/7.

Bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay vẫn giữ ổn định như năm trước, nhưng có một số điều chỉnh kỹ thuật nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho thí sinh và bảo đảm an toàn, nghiêm túc cho kỳ thi. Điểm mới đáng lưu ý là thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021 - 2022 bắt buộc phải đăng ký dự thi bằng hình thức trực tuyến.

Theo đó, tài khoản là số căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân của học sinh. Trường hợp không có căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân thì sử dụng mã số định danh được cơ quan công an cấp để thay thế.

Với thí sinh tự do, sau khi nộp Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, thí sinh sẽ được đơn vị đăng ký dự thi cấp tài khoản (là số căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân của thí sinh) và mật khẩu để đăng nhập hệ thống quản lý thi. Học sinh đăng nhập Hệ thống quản lý thi của Bộ GD&ĐT.

Học sinh dùng tài khoản cá nhân để đăng nhập vào hệ thống quản lý thi từ khi đăng ký dự thi đến khi xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT. Học sinh cũng có thể phản hồi các sai sót trong phiếu đăng ký dự thi (nếu có) trên hệ thống quản lý thi của Bộ GD&ĐT trước ngày 12/5; phản hồi về giấy báo dự thi, kết quả thi, kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Trong quá trình ghi phiếu đăng ký dự thi, Bộ GD&ĐT lưu ý, để được xét công nhận tốt nghiệp THPT, học sinh học chương trình giáo dục THPT phải dự thi 4 bài, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài thi do học sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp (Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội)

Còn học viên học chương trình giáo dục thường xuyên chỉ phải dự thi 3 bài, gồm 2 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và 1 bài thi do học viên tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp (Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội).

Trong các bài thi, chỉ có bài Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Với bài thi Ngoại ngữ, học sinh được tự chọn một trong 7 ngôn ngữ: tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật, tiếng Hàn. Học sinh cũng được đăng ký thi môn ngoại ngữ khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông.

Đến lượng kiến thức của đề thi

Đề thi là một nội dung quan trọng mà các thí sinh quan tâm thời điểm hiện nay. Về điều này, theo đại diện Bộ GD&ĐT, đề thi năm nay bám sát nội dung cơ bản của chương trình THPT, chủ yếu lớp 12 và sẽ không ra vào phần được xác định không dạy, phần đọc thêm, tự học trong Hướng dẫn điều chỉnh nội dung chương trình cấp THPT đã được Bộ GD&ĐT ban hành tháng 9/2021.

Tại nhiều địa phương phải học trực tuyến kéo dài do Covid-19, các nhà trường phải rà soát lại kế hoạch nội dung chương trình chính khóa, thời lượng ôn tập để có sự điều chỉnh chương trình ôn tập cho từng nhóm đối tượng học sinh phù hợp với tình hình thực tế.

Cùng với giải pháp tổ chức khảo sát, phân loại học sinh để có kế hoạch ôn tập chi tiết cho từng nhóm học sinh, một số địa phương cũng triển khai hỗ trợ, bồi dưỡng giáo viên dạy khối lớp 12 để ôn tập cho thí sinh có thể tham gia được nhiều kỳ thi.

Bà Bùi Thị Kim Tuyến, Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình cho biết, nhà trường tổ chức tập huấn cũng như bồi dưỡng cho giáo viên ôn thi khối lớp 12, cũng như tổ chức các đoàn giáo viên cốt cán hỗ trợ về chuyên môn hỗ trợ cho giáo viên ở vùng sâu, vùng xa. “Sở cũng có những sự luân chuyển và điều động giáo viên tạm thời để có thể từ vùng thuận lợi đến hỗ trợ cho các thầy các cô ở vùng sâu, vùng xa để có được những kết quả tốt nhất”, bà Tuyến nêu.

Còn khoảng hơn 2 tháng nữa học sinh lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Vừa qua, Bộ GD&ĐT đã công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Bà Thủy khẳng định, đề thi chính thức sẽ được xây dựng với cấu trúc tương tự như đề thi tham khảo của các môn thi đã được Bộ công bố, với 4 mức độ là nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

Theo lời một giáo viên dạy Ngữ văn, Trường THPT Lê Quý Đôn (quận Hà Đông, Hà Nội), nếu đề thi chính thức của Bộ GD&ĐT năm nay như đề minh họa sẽ không làm khó cho thí sinh. Tuy nhiên, các em phải nắm trọn kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, cũng như đào sâu, mở rộng, rèn khả năng viết mới có thể đạt mức điểm tốt, nhất là năm nay nhiều trường đại học sẽ có phương án tuyển sinh riêng.

Thầy Đinh Đức Hiền, giáo viên bộ môn Sinh học, Hệ thống giáo dục Học mãi cũng cho rằng, để giải quyết được đề thi trong 50 phút, buộc thí sinh phải chắc kiến thức, đồng thời cần thêm các phương pháp giải nhanh.

Một số giáo viên khác cũng chung nhận định, đề thi thật tại kỳ thi Tốt nghiệp THPT thường tăng cấp độ khó hơn so với đề minh họa. Do đó, học sinh tuyệt đối không được chủ quan, đặc biệt phải ôn tập thật kỹ kiến thức cơ bản.

Nguồn: https://baodautu.vn/tao-thuan-loi-cho-thi-sinh-thi-tot-nghiep-trung-hoc-pho-thong-d165391.html