Sống với vợ kém 44 tuổi, nhạc sĩ Đức Huy đam mê rửa bát

Nhạc sĩ Đức Huy bảo sự xuất hiện của dịch Covid-19 như sự kiện để thử thách con người khiến cá nhân ông phải dừng lại suy nghĩ, ngộ ra nhiều triết lý hay của cuộc sống.

Nhạc sĩ Đức Huy tràn đầy lạc quan ở tuổi 73.

- Mùa dịch Covid-19, công việc của anh có bị ảnh hưởng nhiều?

Những năm gần đây tôi không nhận quá nhiều show tuy nhiên khi dịch Covid-19 đến cũng ảnh hưởng đến công việc đã hoạch định và chuẩn bị thực hiện đôi chút. Tôi năm nay 73 tuổi đã đi qua những trải nghiệm của cuộc sống nhưng đây là lần tôi thấy có một cơ hội bằng vàng để dừng lại và ngẫm nghĩ về ý nghĩa cuộc sống; về những thứ chúng ta đã trót xả thân, hy sinh tuổi trẻ để làm.

Và điều tôi thấy cần phải nhắc mình, đó là hãy chấp nhận và bằng lòng với hiện tại, hãy để cuộc sống diễn ra tự nhiên. Cái dở nó chỉ dở khi cái tệ chưa xuất hiện. Chúng ta nghĩ rằng dịch bệnh Corona quá tệ nhưng rủi có chuyện tệ hơn nữa xảy ra thì sao? Không nên chăm chăm hỏi tại sao như thế, lỗi ở ai; giống như khi trúng tên thì bạn phải lấy nó ra, băng bó vết thương chứ không phải truy tìm kẻ bắn mình.

Quãng thời gian này anh sẽ có nhiều thời gian hơn nữa bên người vợ trẻ kém mình tới 44 tuổi cùng các con?

Vâng, đúng vậy. Tôi là người đàn ông, người chồng hạnh phúc nhất khi có vợ hiểu và thương yêu mình. Khi được hiểu và được yêu, tôi chẳng lo sợ gì nữa. Mọi người cuống cuồng lo sợ vì chúng ta bỏ lỡ những điều đáng hiểu, đáng thương yêu. Trong mùa dịch Covid-19 này, gia đình chúng tôi gần gũi nhau hơn.

Tôi quan niệm tôi là một nhưng cũng là tất cả, và tất cả chúng ta là một. Tất cả chúng ta đang đi trên một con thuyền, cùng chung một thực tại là sự sống. Có ai dám nghĩ một ngày, bao nhiêu chiếc máy bay trên trời kia ngừng bay? Khi mọi thứ trên hành tinh này ngưng trệ, chúng ta dừng lại, có phải mọi thứ là một không? Tôi vẫn luôn tự hỏi liệu điều gì đủ sức khiến con người phải dừng lại, chẳng ngờ lại là một con virus bé xíu.

Chúng ta không ghê gớm như chúng ta tưởng nên hãy sống trọn vẹn từng khoảnh khắc đi.

- Nhưng làm sao để bản thân mỗi người có thể dừng lại khi cuộc sống vẫn luôn vận hành, thưa anh?

Ấy là bạn đang tình nguyện làm nạn nhân để tương lai lôi kéo, để quá khứ giữ chân hoặc điên đầu trong giận hờn, tham sân si của hiện tại. Trong những cảnh đó, bạn sẽ nghĩ rằng làm sao có thời gian mà dừng lại.

Dịch bệnh cũng vậy, giống như bạn sống yên bình bao nhiêu năm dưới chân núi lửa. Bỗng một ngày ngọn núi lửa phun trào, việc đầu tiên bạn phải là chạy để giữ mạng sống thay vì ngồi đó lý sự rằng sao bao nhiêu năm nó không phun mà bây giờ mới phun? Chúng ta cũng nên ứng xử như vậy với cuộc sống hàng ngày.

Sống với vợ kém 44 tuổi, nhạc sĩ Đức Huy đam mê rửa bát

- Tôi đang tò mò không biết ở nhà, vợ chồng anh chia việc thế nào?

Tôi là người vô cầu. Tuổi này, tôi không còn nơi nào mình phải đến, thứ gì mình phải có, việc gì mình nhất định làm. Tôi sống đơn giản, chỉ cần cơm ngày 3 bữa, vợ con khỏe mạnh.

Chúng tôi thường không phân chia rạch ròi, mỗi người tự tìm việc làm. Bà xã nấu cơm thì tôi rửa chén, cô ấy chăm con thì tôi dọn dẹp nhà cửa… Kể từ khi có bé thứ hai, mẹ cô ấy đến ở cùng thì bà là người chia việc cho vợ chồng chúng tôi. Và lâu nay chúng tôi vẫn tuân thủ nếp sinh hoạt ấy, không thay đổi và giai đoạn này cũng như vậy.

Cũng phải nói thêm rằng tôi rất hứng thú với việc rửa chén mỗi ngày. Tôi rửa rất siêu, vừa sạch vừa tiết kiệm nước, xếp cũng gọn nhất. Mỗi lần rửa chén, tôi cảm nhận được niềm vui lớn khi được rửa chén sau mỗi bữa cơm ngon, gia đình êm ấm. Sống cho giây phút hiện tại, mỗi việc làm đều có giá trị ngang nhau. Tôi không thích phung phí thời gian để lo nghĩ, khi có người còn lo… không có gì để lo.

Đức Huy luôn nhìn mọi thứ tích cực.

- Tôi vẫn nghe giới văn nghệ nói rằng "nghệ sĩ phải đau tình thì hát mới hay, sáng tác mới thăng hoa”. Giai đoạn này anh đang nhàn rỗi, có cảm hứng để sáng tác một ca khúc nào đó - liên quan đến dịch bệnh Covid - 19 chẳng hạn?

Chúng ta thống nhất rằng đừng giới hạn kiểu tình yêu phải thế này, nghệ sĩ phải thế kia. Có một thời nghệ sĩ không hớt tóc, không cạo râu, vài ngày tắm một lần, miệng phì phèo thuốc lá, phải tìm chỗ vắng người để tìm cảm hứng sáng tác…

Không! Đấy chỉ là cái vỏ vớ vẩn. Bạn hãy là chính bạn và tự tin rằng trời sinh sao thì sống vậy. Thời buổi này, người ta hơn thua nhau từng cái like nhưng xin lỗi facebook 5.000 bạn mà khi chết được 2 người đến đưa ma thì để làm gì? Tôi gọi họ là những người chết từ năm 20 nhưng đến năm 40 mới chôn. Tôi cũng đang nhen nhóm viết gì đó cho thời điểm này... Bạn hãy chờ nhé!

- Sắp tới, vợ chồng anh có dự định gì?

Một câu hỏi quá "dữ dằn" để trả lời. Dưới sự bao trùm của đại dịch, chẳng ai dám nói 10 năm nữa tôi sẽ thế này, 3 năm nữa con tôi sẽ thế kia. Mới hôm nào, các bạn trẻ tuyên bố phải xê dịch, phải đi khắp nơi trên thế giới nhưng bây giờ muốn đến châu Âu, họ cũng không cho vào. Vậy nên, hãy sống có ý nghĩa từng khoảnh khắc mà đừng mơ mộng hay vạch ra những hoạch định dài của tương lai. Sống bình an, vui vẻ, lạc quan và làm điều tốt đẹp cho mình, cho người thân, cho gia đình được càng nhiều, càng nhanh thì càng tốt. Đơn giản vậy thôi bạn ạ.


Nguồn: Báo VietnamNet