Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định: Thí sinh thi vào lớp 10 vẫn có thể đăng ký NV theo nơi ở

Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, thí sinh thi vào lớp 10 vẫn có thể đăng ký nguyện vọng theo nơi ở.

Theo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021 mà UBND TP Hà Nội đã công bố, mỗi học sinh được đăng ký NV dự tuyển vào 3 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự NV1, NV2, NV3. Trong đó NV1 và NV2 phải thuộc khu vực tuyển sinh mà học sinh có hộ khẩu thường trú, NV3 có thể thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Thông tin này ngay lập tức đã nhận nhiều ý kiến trái chiều, không ít phụ huynh bày tỏ sự lo lắng, căng thẳng bởi không phải khu vực nào cũng có các trường THPT công lập chất lượng tương đương nhau. Bên cạnh đó, thực tế có tình trạng học sinh đăng ký hộ khẩu ở quận A nhưng lại cư trú thực tế ở quận B. Nếu quy định "cứng" về việc học sinh phải đăng ký NV học lớp 10 ở quận A thì học sinh phải di chuyển để đi học xa, không thuận lợi.

Trước một số ý kiến lo lắng của phụ huynh học sinh về những khó khăn, bất cập trong quy định mới của sở GD&ĐT Hà Nội về việc đăng ký NV dự tuyển vào lớp 10 công lập, ngày 21/2, ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc phụ trách sở GD&ĐT Hà Nội đã thông tin phản hồi về vấn đề này.

Ông Phạm Văn Đại cho biết, Sở GD&ĐT Hà Nội quy định, mỗi học sinh được đăng ký NV dự tuyển vào 3 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự ưu tiên, trong đó NV1, NV2 phải thuộc khu vực tuyển sinh mà học sinh có hộ khẩu thường trú. NV3 có thể thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ. Học sinh không được thay đổi NV dự tuyển sau khi đã đăng ký.

Theo ông Đại, về vấn đề NV, Hà Nội đưa ra 3 NV, nhưng thực tiễn có 7 NV là ngoài công lập, giáo dục thường xuyên, các trường tự chủ chất lượng cao. Đi cùng với đó là nhiều cơ chế như vừa dạy nghề, vừa học nghề, vừa học văn hóa. Học sinh đã đăng ký NV thì không thay đổi nữa.

"Khu vực tuyển sinh được quy định: Thí sinh có hộ khẩu ở địa bàn nào thì đăng ký NV ở đó. Tuy nhiên, những trường hợp thí sinh sinh sống một nơi mà hộ khẩu ở nơi khác thì học sinh sẽ được đổi khu vực tuyển sinh. Sở GD&ĐT sẽ xem xét và giải quyết phù hợp với thực tế. Tôi xin khẳng định về bản chất không có gì thay đổi. Xin thông tin để học sinh, phụ huynh được biết", ông Đại khẳng định.

Ông Phạm Văn Đại cũng cho biết thêm: "Quy định về các trường chuyên vẫn không có gì thay đổi, phụ huynh nên xem kỹ các quy định. Thí sinh vẫn thi được trường chuyên, đặc biệt trường THPT Chu Văn An vẫn tuyển sinh thí sinh các tỉnh. Hà Nội có 4 trường THPT chuyên trực thuộc Sở: Chu Văn An, Nguyễn Huệ, Sơn Tây, Hà Nội Amsterdam. Bên cạnh đó có 4 trường chuyên thuộc các trường đại học. Các trường tự chủ tài chính, chất lượng cao như THPT Nguyễn Tất Thành, Phan Huy Chú. Nghĩa là học sinh có rất nhiều lựa chọn trên địa bàn Thủ đô".

Phó Giám đốc phụ trách sở GD&ĐT Hà Nội cũng lưu ý, ở kỳ thi năm nay, học sinh không được đổi NV dự tuyển sau khi đã đăng ký, bởi các em đã được cho phép đăng ký nhiều NV. Do đó, học sinh cần lưu ý tìm hiểu và cân nhắc kỹ trước khi đăng ký và sắp xếp thứ tự ưu tiên của các NV.


Nguồn: Báo GDTĐ