Sao Việt vang bóng 1 thời về già chịu cảnh ở nhờ, sống kiếp nhà thuê

Mạc Can tên thật là Lê Trung Can, ông là một nghệ sĩ đa tài của làng giải trí Việt ông tham gia đóng phim, diễn hài, diễn ảo thuật nhưng mấy ai biết rằng ông cũng là một nhà văn với ngòi bút sắc sảo. Ghi dấu trong lòng công chúng với những vai diễn ấn tượng, một cây bút “trẻ” tài ba, hay một nhà ảo thuật đường phố, ấy vậy mà vào cái tuổi thất thập, Mạc Can vẫn là kẻ vô sản, cô đơn.

Mới đây, ông còn phải nhập viện vì chứng xuất huyết dạ dày. Mạc Can đang sống nhờ ở nhà một người bạn. Không có người thân bên cạnh lúc về già nên ông chỉ có những anh chị em nghệ sĩ và những người hàng xóm ở bên cạnh giúp đỡ lúc bệnh tật.

Thương Tín - nghệ sĩ gạo cội của điện ảnh Việt thập niên 1980-1990 khiến nhiều người bất ngờ khi lâm vào cảnh sống túng thiếu khi về già. Sự nghiệp điện ảnh lẫy lừng nên thời tuổi trẻ, cuộc sống của anh phủ hào quang, nhung lụa. Tuy vậy mọi thứ đều tan biến khi Sáu Tâm của 'Biệt động Sài Gòn' vướng vào những cuộc chơi đỏ đen.

Thương Tín thường thuê khách sạn ở quận 12 cho rẻ, tá túc vài ngày khi lên Sài Gòn kiếm việc hoặc chờ để đi quay phim mỗi khi có dự án mời. Khó khăn nhất với ông là việc di chuyển. Ông thật thà: "Tính tôi chạy xe ẩu lắm, cứ lên yên là vọt với tốc độ cao, đường xá chật chội nên vừa rồi bị té xe “nát” hết tay và chân. Vợ thấy vậy khóc quá trời nên bây giờ tôi phải chọn phương án đi xe… buýt an toàn nhất, chứ “chơi” xe ôm cũng hao tốn dữ lắm". Nếu không đi đóng phim, Thương Tín về quê Phan Rang sống chung với vợ con. Có con gái nhỏ ở tuổi 63, Thương Tín không mong gì hơn ngoài việc kiếm đủ tiền nuôi dưỡng con nhỏ.

Chánh Tín - người nghệ sĩ đa tài được mệnh danh là tài tử hào hoa bậc nhất điện ảnh Việt cũng là một trong những sao nam rơi vào cảnh nghèo khó khi về già. Ông lâm vào nợ nần vì đứng ra bảo lãnh vay ngân hàng đầu tư cho phim. Mới đây, Chánh Tín chia sẻ với VietNamNet, ông từng là đại gia nhưng giờ phải đi ở nhờ trong căn hộ của một người quen.

Ở tuổi 66 ông chỉ mong được sống yên bình, không phải lo lắng nợ nần, ngày đủ hai bữa cơm. Dù biết sẽ khó khăn nhưng lòng yêu nghề và để trang trải cho cuộc sống ông cũng đã quyết tâm vực lại sự nghiệp dù tuổi đã cao, nghệ sĩ Chánh Tín đã bắt đầu quay trở lại đóng phim, đi hát, tham gia một số chương trình truyền hình.

Nghệ sĩ Hoàng Lan sinh năm 1959 tại một tỉnh miền Tây Nam bộ. Bà trở thành diễn viên đoàn kịch nói Cửu Long Giang khi mới 17 tuổi. Được khán giả đặt cho biệt danh "bà trùm vai ác" nghệ sĩ Hoàng Lan vốn là diễn viên được nhiều khán giả yêu thích qua các bộ phim truyền hình. Năm 2011, sau khi đóng phim 'Cổng mặt trời', bà suy sụp khi biết mình mang trong mình nhiều bệnh tật. Từ đó, "bà trùm vai ác" vắng bóng trên sân khấu và phim trường.

Năm 2014, phát bệnh nặng không có tiền chữa trị, một số sao Việt đã tổ chức đêm nhạc từ thiện để quyên góp tiền chữa trị cho nghệ sĩ Hoàng Lan. Tuy nhiên, chỉ sau đó một năm bệnh tình càng trở nặng hơn nữa khiến mắt phải của bà đã bị mù vĩnh viễn, mắt trái cũng đã không còn nhìn rõ như trước. Sự khó khăn và bất hạnh tuổi già vẫn chưa buông tha bà khi gần đây Hoàng Lan lại vừa mắc thêm căn bệnh Parkinson chân tay run rẩy và khó khăn khi đi lại.

Sau khi ở ẩn khỏi làng showbiz vì khối nợ khổng lồ, cuộc sống giờ đây của Siu Black chỉ chủ yếu là đi hát tại nhà thờ và thỉnh thoảng tham gia một số chương trình truyền hình để kiếm thêm thu nhập.

"Tôi trở về sống cùng với chị, làm lại những việc đã cũ, nuôi lợn, nuôi gà và cũng có thể giã gạo. Tôi cũng phụ gia đình làm nương rẫy, trồng cà phê, cao su, bán nấm linh chi, nội trợ… Tôi là người sống giản dị, không có nhu cầu tiêu pha nhiều nên cảm thấy vừa đủ", Siu Back nói về cuộc sống hiện tại. Các con dành dụm tiền hỗ trợ chị trả nợ.


Nguồn: Báo VietnamNet