Rạp chiếu sẵn sàng, phim Việt thận trọng không đối đầu bom tấn Hollywood

Sau hơn 4 tháng đóng cửa bởi dịch COVID-19, các nhà phát hành cũng như khán giả đang rất nóng lòng chờ rạp chiếu phim mở cửa trở lại.

Rạp chiếu phim thấy ánh sáng cuối đường hầm

Tác động tiêu cực của COVID-19 đối với ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam là không thể phủ nhận. Rất nhiều phim được đầu tư lớn, quảng bá rầm rộ đã phải "đắp chiếu" hoặc giữa đường đứt gánh bởi đợt dịch thứ 4 bùng phát. Rạp chiếu phim trên toàn quốc cửa đóng then cài đã hơn 4 tháng, không còn cách nào khác các đơn vị phát hành, nhà sản xuất chỉ còn biết chờ đợi đến ngày dịch bệnh được kiểm soát để mọi thứ trở lại như xưa.

Hình ảnh rạp chiếu phim vắng lặng do phải đóng cửa phòng dịch COVID-19 khiến nhiều nhà sản xuất, đơn vị phát hành lao đao.

Nhiều cụm rạp tại Việt Nam như CGV, Lotte, BHD, Trung tâm Chiếu phim Quốc gia cho biết dịch bệnh kéo dài trong năm nay và rải rác trước đó, đã ảnh hưởng rất lớn đến việc kinh doanh, sự phát triển của điện ảnh Việt. Trong bối cảnh doanh thu phòng vé nói chung ở mức gần như bằng 0, hệ thống rạp chiếu phải gồng gánh nhiều chi phí suốt thời gian qua, nếu tiếp tục kéo dài tình trạng này, nguy cơ phá sản là điều có thể thấy trước mắt. Ông Nguyễn Danh Dương, Giám đốc Trung tâm Chiếu phim quốc gia thừa nhận khi rạp chiếu phim đóng cửa thì khó khăn, thua lỗ là điều không thể tránh khỏi.

Mặc dù một số đơn vị đã giải quyết tình thế bằng cách đưa phim lên hệ thống trực tuyến có thu phí nhưng doanh thu không đáng kể. Thực tế, phim chiếu trên nền tảng số có quá nhiều sự lựa chọn với khán giả. Để giữ chân người xem, các đơn vị chiếu những tác phẩm cũ và không thu phí. Đáng kể hơn, việc xem phim qua màn hình vô tuyến, máy tính, điện thoại thông minh… không thể đem đến cảm giác, cảm xúc tốt nhất với khán giả. Xem ở rạp chiếu âm thanh sống động, hình ảnh trực quan mượt mà sẽ "khoái" hơn rất nhiều.

Theo hướng dẫn tạm thời của Bộ VH-TT&DL với rạp phim thích ứng an toàn với dịch COVID-19, nếu rạp chiếu ở địa bàn có dịch cấp độ 1 sẽ đón 100% số lượng khán giả.

Khi COVID-19 được kiểm soát và đặc biệt mới đây, Bộ VH-TT&DL vừa có hướng dẫn tạm thời hoạt động đối với từng lĩnh vực, trong đó có rạp phim thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 thì có th đã nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm. Theo đó, tại địa phương nếu dịch COVID-19 ở cấp độ 1 thì rạp phim được đón lượng khán giả 100 %, cấp độ 2 giảm 50%, cấp độ 3 giảm 70% và cấp độ 4 tạm dừng hoạt động.

Nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm sau giấc ngủ dài ngày, đại diện các cụm rạp mong có thể đón khán giả trở lại từ tháng 11/2021, trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc, quy định phòng chống dịch của cơ quan chức năng đã hướng dẫn và ban hành. "Việc rạp phim được hoạt động trở lại là tín hiệu đáng mừng, không chỉ với người trong ngành mà với tất cả khán giả. Trải nghiệm điện ảnh tại rạp chiếu bóng luôn là một trong những món ăn tinh thần giúp giải tỏa căng thẳng tốt nhất", đạo diễn Hữu Tấn chia sẻ khi rạp chiếu phim mở cửa trở lại.

Rạp chiếu phim mở cửa trở lại với "thực đơn" ban đầu là gì?

Để chuẩn bị mở cửa trở lại và đáp ứng tiêu chí "thích ứng an toàn" với COVID-19, các rạp chiếu phim cho biết đã có kịch bản chi tiết và cụ thể.

Chẳng hạn CGV đã, đang tiến hành xịt khử khuẩn cho rạp thường xuyên bằng các thiết bị chuyên dụng, trang bị đầy đủ dụng cụ khử khuẩn cho nhân viên và khách trong các rạp phim, chỉ bán vé cho khách đã có "Thẻ xanh COVID-19", đo thân nhiệt cho khách vào rạp. Bên cạnh đó CGV cũng thành lập các tổ an toàn phòng chống COVID-19 và tập huấn cho nhân viên về công tác phòng chống, phản ứng nhanh khi phát hiện trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2.

Các rạp phim đang tích cực chuẩn bị mở cửa trở lại trong trạng thái bình thường mới.

Tương tự, đại diện BHD cho biết, khi rạp chiếu của hệ thống kích hoạt trở lại trong trạng thái bình thường mới, khán giả vào rạp phải khai báo y tế, có thẻ xanh COVID-19 hoặc giấy xác nhận F0 đã khỏi bệnh trong 6 tháng từ cơ quan chức năng. Nếu khán giả không đáp ứng được các tiêu chí đề ra, rạp chiếu sẽ từ chối. Giám đốc Marketing cụm rạp BHD Lê Hoàng Minh chia sẻ thêm, hệ thống rạp của đơn vị còn sắp xếp các suất chiếu, ghế ngồi đảm bảo khoảng cách 2m.

Hiện tại, ngoài việc chuẩn bị các công tác phòng chống dịch kể trên, một số đơn vị đã đăng tải lên website của rạp lịch chiếu các bộ phim bom tấn. Tuy nhiên, các phim dự kiến khởi chiếu vào tháng 11/2021 tại nhiều rạp chiếu chủ yếu là những phim bom tấn của nước ngoài như Black Widow, Shang-Chi, Eternals, Venom 2 The Conjuring 3, A Quiet Place 2., No Time To Die, Fast & Furious 9, Dune....

Lịch chiếu phim của một cụm rạp ở nước ta tháng 11/2021 được đăng tải trên website của đơn vị.

Phim Việt đến nay mới có khoảng 3 tác phẩm ấn định ngày ra rạp trong trạng thái bình thường mới, đó là Bóng đè của đạo diễn Lê Văn Kiệt dự kiến chiếu từ 24/12, Rừng thế mạng của đạo diễn Hữu Tấn và Bẫy ngọt ngào của đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư dự kiến cùng ra rạp vào 31/12. Đây đều là những tác phẩm rất được chờ đợi.

Rừng thế mạng thuộc thể loại giật gân pha kinh dị, khai thác chủ đề sinh tồn. Bóng đè của Lê Văn Kiệt là phim điện ảnh đầu tiên khai thác hiện tượng bóng đè trên màn ảnh rộng. Bẫy ngọt ngào lại là câu chuyện dữ dội, táo bạo về tình bạn, tình yêu và phản ánh nhiều góc khuất hôn nhân, nạn bạo hành gia đình qua các mối quan hệ.

Rừng thế mạng dự kiến ra rạp vào 31/12/2021.

Những phim điện ảnh khác được đón chờ nhưng chưa có lịch chiếu cụ thể là Trạng Tí, Em và Trịnh đều của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, 578 - Phát đạn của kẻ điên (đạo diễn Lương Đình Dũng), Thiên thần hộ mệnh (đạo diễn Victor Vũ), Người lắng nghe: Người thì thầm (đạo diễn Khoa Nguyễn)… Sở dĩ, phim Việt nhiều tác phẩm hứa hẹn nhưng chưa "chốt đơn" ra rạp vì mới mở cửa trong trạng thái bình thường mới, một số nhà sản xuất còn e ngại khán giả còn tâm lý tránh đến nơi đông người để phòng COVID-19.

Chưa kể, tùy từng cấp độ dịch, không hẳn địa bàn, địa phương nào cũng ở cấp 1 để đón 100% lượng khán giả. Nếu rạp ở địa bàn thuộc cấp độ 2, 3 còn giảm mạnh số lượng khách được vào rạp, ảnh hưởng lớn đến doanh thu. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Danh Dương, thời gian đầu rạp chiếu phim mới hoạt động trở lại có thể khán giả sẽ không đông, nhưng tình hình sẽ ngày càng khá lên.

No Time To Die - bom tấn của Hollywood có tài tử Daniel đảm nhận vai điệp viên 007, chiếu rạp tại Việt Nam vào 26/11.

Quan trọng hơn, thời điểm này, các phim bom tấn của Hollywood kể trên ồ ạt ra rạp và nhập về trong nước, nhà sản xuất phim ở ta không muốn "đối đầu", cạnh tranh thị phần khán giả vốn không cân sức. Đạo diễn Khoa Nguyễn và Nhất Trung cho biết lý do chưa ấn định ngày phát hành phim vì muốn theo dõi thêm lịch của các phim bom tấn của Mỹ, để phân tích thêm tình hình thị trường. Theo hai đạo diễn này, các tác phẩm của Hollywood luôn có sức ảnh hưởng nhất định nên các nhà sản xuất trong nước rất thận trọng tính toán việc ra rạp để có kết quả như mong muốn.

Trên thực tế, nếu không tính kỹ thời điểm ra rạp một cách đúng đắn, phim Việt đương đầu với bom tấn Hollywood để rồi không có người xem hoặc xem ít, các nhà làm phim nội có thể lại phải nhận quả đắng sau bao ngày phim đã phải "đắp chiếu" bởi đại dịch toàn cầu.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn//rap-chieu-san-sang-phim-viet-than-trong-khong-doi-dau-bom-tan-hollywood-169211029032605047.htm