Phụ huynh uất ức khi Apax Leaders đóng cửa

Chi hàng trăm triệu mua khóa học tiếng Anh tại Apax Leaders, nay nhiều phụ huynh tức giận lo mất tiền, con cái không được học, khi các trung tâm đóng cửa.

Anh Minh Phát, quận 9, đăng ký cho con học tiếng Anh tại Apax Leaders từ năm 2018, mỗi tuần 2 buổi, 100% giáo viên bản ngữ. Tháng 3 và 9/2021, anh được nhân viên tư vấn mua thêm gói học phí mới vì có đợt khuyến mãi 50%. Khóa học cũ chưa hết nhưng thấy khuyến mãi sâu, con học hiệu quả, anh quyết định nộp học phí đến năm 2028.

"Lúc đó tôi dồn hết tiền tiết kiệm và vay thêm bên ngân hàng. Nghĩ đầu tư cho việc học của con không bao giờ thừa nên tôi chấp nhận", anh Phát nói, cho biết đã nộp cho Apax 210 triệu đồng, trừ đi các buổi đã học, số tiền còn dư khoảng 135 triệu.

Chị Thúy ở quận Gò Vấp, cuối năm 2020 đóng học phí một năm cho ba con ở trung tâm Apax Leaders tại Phan Huy Ích, tổng 59 triệu đồng. Đây là mức đã giảm 50% do trung tâm mới khai trương. Đến tháng 5/2021, chị tiếp tục đóng thêm hơn 70 triệu đồng vì được chào mời giảm 60% nhân dịp sinh nhật.

"Mình nghĩ dù kinh tế có khó khăn đến đâu thì việc học của con vẫn là ưu tiên. Sẵn có ưu đãi lớn, thấy con học cũng ổn nên mình đóng thêm", chị Thúy nhớ lại.

Apax Leaders là chuỗi trung tâm Anh ngữ cho trẻ em, được cấp phép từ 2016. Trên trang web chính thức, chuỗi cho biết có 120 trung tâm trên cả nước, với khoảng 120.000 học viên.

Từ tháng 2/2021, chị Thúy và anh Phát ghi nhận trung tâm bắt đầu thông báo nghỉ ngắt quãng với những lý do như giáo viên ốm, sự cố mạng, không đàm phán được mặt bằng, tái cấu trúc. Từ khoảng cuối năm 2021 đến nay, các bé chưa được đi học trở lại.

Khi tìm kiếm thông tin, anh Phát và chị Thúy phát hiện nhiều phụ huynh khác có con em theo học ở Apax Leaders cũng lâm vào cảnh tương tự. Chiều ngày 5/3, hàng chục phụ huynh đã tụ họp mang theo biểu ngữ yêu cầu Apax giải quyết vướng mắc, trả lại học phí.

TP HCM không phải là địa phương đầu tiên xuất hiện vấn đề này. Từ tháng 9/2022, Apax Leaders bị nhiều phụ huynh tại Đăk Lăk, Đà Nẵng và một số địa phương khác khiếu nại vì chất lượng giảng dạy không như cam kết, "ôm tiền bỏ rơi khách hàng" và yêu cầu hoàn trả học phí.

Hai tháng sau, Apax ra thông cáo cho biết do tái cấu trúc nên sẽ đóng cửa một số trung tâm, chuyển học viên sang trung tâm lân cận kèm cam kết các trung tâm sẽ mở trở lại "không muộn hơn ngày 31/3". Tại TP HCM, Apax Leaders thông báo có 41 trung tâm, trong đó xin giải thể 25 trung tâm và chuyển địa điểm 14 trung tâm.

Tuy nhiên, theo Sở Giáo dục và Đào tạo, Apax Leaders chỉ còn một trung tâm hoạt động tại đường Phan Xích Long, quận Phú Nhuận.

"Việc học của con dở dang, tôi cũng không còn tiền để cho con học nơi khác", anh Phát nói. Theo anh, bé học lớp 3 là độ tuổi vàng để học ngoại ngữ, cần học và thực hành liên tục mới hiệu quả nhưng vì nghỉ lâu nên đã quên kiến thức, phản xạ nghe nói và từ vựng giảm.

Trong khi chị Thúy cho biết từ tháng 8/2021, các con học được một, hai buổi lại nghỉ, nhưng có những buổi con nói thầy cô chỉ cho xem tivi hết giờ rồi về, không dạy gì.

Hơn một tháng nay, anh Phước Trường ở quận 5 bỏ công việc, thời gian, bốn lần đến trung tâm ở Phan Xích Long để đòi lại học phí nhưng không có kết quả. Anh đã đóng 180 triệu đồng cho hai con học tiếng Anh từ giữa năm 2021 nhưng đến giữa năm 2022 thì nghỉ ngắt quãng, rồi trung tâm đóng cửa hẳn cho đến nay.

"Tôi rất uất ức, số tiền học phí này tôi phải vay ngân hàng, trả lãi nhưng trung tâm đóng cửa, con không được học, lãnh đạo Apax Leaders cũng không trả lại tiền cho phụ huynh. Con tôi dở dang việc học hơn một năm nay", anh Trường nói.

Anh Trần Văn Nghiêm, quận 7, cho biết 132 phụ huynh tại TP HCM đã ủy quyền cho anh nộp đơn tố cáo Apax Leaders lên Công an TP HCM. Anh Nghiêm thống kê số tiền học phí anh và các phụ huynh này đã nộp cho Apax Leaders là hơn 7,6 tỷ đồng, trừ đi số buổi đã học, ước tính số còn lại gần 6,5 tỷ đồng. Các phụ huynh đang tìm cách xác nhận lại số buổi học, số tiền học phí còn dư tại Apax.

Trả lời VnExpress ngày 4/3, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, cho biết Sở đã hoàn tất hoạt động thanh tra các các cơ sở của Apax Leaders nhưng chưa có kết luận chính thức. Sở đã chuyển hồ sơ liên quan, thông tin hoạt động của Apax Leaders đến Công an TP HCM theo yêu cầu của đơn vị này.

"Hoạt động của Apax Leaders ảnh hưởng đến nhiều phụ huynh nhưng Sở chỉ có thể thanh tra, giải quyết các vấn đề liên quan đến chuyên môn, tổ chức dạy học. Các vấn đề liên quan đến học phí là giao dịch dân sự theo thỏa thuận giữa người học và trung tâm, Sở không có thẩm quyền giải quyết", ông Minh nói, cho biết trong trường hợp phụ huynh có tranh chấp với trung tâm, Sở sẽ hỗ trợ các thông tin, hồ sơ về việc tổ chức dạy học mà đơn vị này đã đăng ký.

Trước đó, hồi cuối tháng 2, ông Nguyễn Ngọc Thủy, Chủ tịch Egroup (công ty mẹ của Apax Holdings), kêu gọi nhà đầu tư góp tiền hỗ trợ quá trình khôi phục hệ thống trung tâm dạy tiếng Anh Apax Leaders. Với những phụ huynh muốn rút học phí, Apax Holdings đề xuất chuyển thành các hợp đồng vay, có lãi suất như ngân hàng. Công ty dự kiến trả dần sau giai đoạn tái cấu trúc.

Nguồn: VnExpress