Phụ huynh phản ánh HS lớp 10 không được chọn môn KHTN, Trường Việt Đức nói gì?

'Nhà trường đảm bảo học sinh học ban khoa học xã hội nhưng các môn tự chọn thêm vẫn là môn tự nhiên', cô Nguyễn Bội Quỳnh - Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức nói.

Ngày 10/7, một phụ huynh đăng tải bài viết trên trang cá nhân bày tỏ thắc mắc về việc hướng dẫn chọn ban vào lớp 10 năm học 2022-2023 của Trường Trung học phổ thông Việt Đức (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

"Tôi vừa nhận được tin các con đỗ Trường Trung học phổ thông Việt Đức lớp Tiếng Đức hệ 7 năm sẽ bị phân học ban khoa học xã hội.

Không biết khi học ban khoa học xã hội thì có được học đủ các môn Lý, Hóa, Sinh không? Thi tốt nghiệp trung học phổ thông có quyền rẽ sang thi tổ hợp khoa học tự nhiên không? Nếu không được học đủ 3 môn tự nhiên và bắt buộc thi tổ hợp khoa học xã hội thì "triệt" đường du học đại học tại Đức các ngành tự nhiên, y, dược và kỹ thuật", phụ huynh này băn khoăn.

Hướng dẫn chọn ban vào lớp 10 năm học 2022-2023 của Trường Trung học phổ thông Việt Đức. (Ảnh: Trường Trung học phổ thông Việt Đức)

Để có thông tin đa chiều về vấn đề này, phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã liên hệ với cô Nguyễn Bội Quỳnh - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Việt Đức.

Trao đổi với phóng viên, cô Quỳnh cho hay: "Nhiều năm nay, Trường Trung học phổ thông Việt Đức tuyển sinh Tiếng Đức hệ 7 năm chỉ duy trì một lớp duy nhất. Lớp Tiếng Đức hệ 7 năm từ khi mở cho đến nay đều học ban cơ bản D (Toán - Văn - Anh) chưa bao giờ lớp này học ban cơ bản A (Toán - Lý - Hóa).

Năm nay, thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, nhà trường bố trí lớp Tiếng Đức hệ 7 năm học chương trình sách giáo khoa ban khoa học xã hội. Tuy nhiên, chúng tôi có để mở môn tự chọn tiếp theo cho học sinh. Các em có thể chọn Vật lý hoặc Hóa học (2 môn học này đều là 2 môn thuộc khối khoa học tự nhiên).

Nhà trường đảm bảo học sinh học ban khoa học xã hội nhưng các môn tự chọn thêm vẫn là môn tự nhiên, đúng theo nhu cầu của các em.

Từ giờ đến tháng 8, phụ huynh và học sinh vẫn có quyền thay đổi môn lựa chọn bởi có những em vào trường đã xác định được khối thi đại học sau này của mình nhưng có em vẫn chưa xác định được. Vào trong năm học, theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì học sinh sẽ không được thay đổi môn học mà mình đã chọn.

Còn việc để các em được đi du học Đức đã quy định rất rõ là các em phải đỗ một trường đại học ở Việt Nam, không phân biệt là học sinh học ban khoa học tự nhiên hay ban khoa học xã hội. Ngoài ra, học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông với 6 môn thi Toán, Văn, Anh, kèm tổ hợp thi tự nhiên hoặc xã hội phải đạt tổng điểm tối thiểu 36 điểm, không môn nào dưới 4".

Nguồn: giaoduc.net.vn