Ông Lê Hồng Sơn đã làm xấu ngành giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày 7/5/2020, chia sẻ quan điểm cá nhân trước sự việc ông Lê Hồng Sơn – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ký danh sách trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 (năm học 2018 – 2019) cho một em vào trường trung học phổ thông Nguyễn Du, dù em thí sinh này thiếu điểm chuẩn gần 8 điểm, ông Nguyễn Văn Ngai – Nguyên Phó Giám đốc Sở này bày tỏ sự bức xúc của mình.

Ông Nguyễn Văn Ngai nói rằng, là một người đứng đầu một ngành giáo dục của một thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, một vị trí rất quan trọng, thì đúng lý ra, ông Lê Hồng Sơn – Giám đốc Sở phải làm những việc tuân thủ theo quy định, không thể làm sai gì hết.

Danh sách trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 của Trường Nguyễn Du, năm học 2018 - 2019 (Ảnh: P.L)

Như vậy, rõ ràng, việc ký và đóng dấu cho một em học sinh thiếu điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 đến gần 8 điểm trúng tuyển vào trường học, là một việc không nên làm.

“Việc làm này sẽ làm ảnh hưởng đến niềm tin của cấp dưới, ảnh hưởng đến uy tín của ngành giáo dục thành phố, và cũng của chính bản thân cá nhân ông ấy” – ông Nguyễn Văn Ngai nhấn mạnh.

Đây là một việc làm thiếu tính cân nhắc của ông Giám đốc Sở Giáo dục.

Qua đây, dư luận hoàn toàn có quyền nghi ngờ về tính nghiêm minh của ngành giáo dục thành phố, có thể đặt câu hỏi ngoài vụ này thì còn vụ nào khác tương tự hay không?

Phiếu báo điểm kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của học sinh này trong năm học 2018 - 2019 (ảnh: P.L)

"Về 3 nguyện vọng của em học sinh kia đều rớt (trường trung học phổ thông Nguyễn Du, Diên Hồng và Sương Nguyệt Anh), tại sao ta lại không cân nhắc giúp cho em vào 2 trường ở nguyện vọng sau (nguyện vọng 2,3) thiếu điểm chuẩn ít hơn (0,25 điểm), mà cứ phải chọn nguyện vọng 1 (thiểu 7,75 điểm)?" - ông Nguyễn Văn Ngai đặt vấn đề.

Trước đó, phản ánh tới phóng viên Giáo dục Việt Nam, một người dân cung cấp rằng, trong mùa tuyển sinh lớp 10 của năm học 2018 – 2019 của trường trung học phổ thông Nguyễn Du, quận 10 có một học sinh trúng tuyển rất kỳ lạ.

Em học sinh này được 24,25 điểm (tổng điểm 3 môn, đã nhân hệ số, kể cả điểm khuyến khích 0,5 điểm), rớt cả 3 nguyện vọng (2 nguyện vọng trường Diên Hồng, Sương Nguyệt Anh lấy điểm chuẩn 24,5 còn nguyện vọng 1 trường Nguyễn Du lấy 32 điểm).

Thế nhưng, lạ thay, sau khi đã có điểm phúc khảo của kỳ thi, ngày 12/7/2018, ông Lê Hồng Sơn – Giám đốc Sở lại ký và đóng dấu vào Danh sách học sinh trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 (năm học 2018 – 2019) của trường trung học phổ thông Nguyễn Du.

Trong danh sách này chỉ có duy nhất một học sinh này, thiếu đến 7,75 điểm so với điểm chuẩn đầu vào lớp 10 của trường Nguyễn Du.

Trao đổi với phóng viên Giáo dục Việt Nam, ông Huỳnh Thanh Phú – Hiệu trưởng trường Nguyễn Du nhớ lại: Khi đó, nhân viên của trường có gọi lên Sở hỏi lại, thì được trả lời rằng, danh sách có chữ ký của ông Sơn, đóng dấu của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh thì cứ nhận đi.

Ông Huỳnh Thanh Phú nhấn mạnh: Danh sách này rõ ràng là có giá trị về mặt pháp lý, và trường phải nhận em học sinh này vào học.

Hiện nay, em học sinh này đang học lớp 11 tại trường Nguyễn Du, và sức học là loại khá.

Được biết, mẹ của em học sinh nói trên hiện đang công tác trong ngành Giáo dục của Thành phố Hồ Chí Minh (trường trung học phổ thông).


Nguồn: Báo Giáo Dục VN