Nuôi dạy con từ 0 - 6 tuổi: Cha mẹ cần lưu ý những gì?

0 - 6 tuổi là mốc thời gian quan trọng nhất trong cuộc đời của mỗi con người. Giai đoạn này, các con không chỉ có những thay đổi quan trọng về thể chất mà còn là giai đoạn hình thành tính cách, lối sống sau này. 

Vậy nuôi dạy trẻ trong giai đoạn từ 0 - 6 tuổi, cha mẹ cần chú ý những gì?

>>>Xem thêm: Một ngày khám phá Detrang Farm - Nông trại giáo dục đầu tiên cho trẻ phát triển toàn diện

Chế độ dinh dưỡng

Từ 0 đến 6 tuổi là độ tuổi trí não của trẻ phát triển mạnh nhất. Ba mẹ nên bổ sung vào bữa ăn hàng ngày của trẻ những thực phẩm giàu Omega 3, DHA, EPA, Choline, Vitamin… giúp trí não phát triển toàn diện, tạo tiền đề tốt giúp trẻ thông minh, tiếp thu tốt, nhớ lâu.

Những lưu ý khi nuôi dạy trẻ từ 0 – 6 tuổi dành cho ba mẹ

Các thực phẩm giàu Omega 3, DHA, EPA… tốt cho trí não trẻ bao gồm: cá hồi, trứng gà, bơ đậu phộng, yến mạch, các loại quả mọng, các loại đậu, sữa tươi, sữa chua,… Dầu ăn cho bé cũng nên chọn những loại có bổ sung dưỡng chất DHA. Ba mẹ cũng có thể cho bé uống thêm các loại dầu cá dành cho trẻ nhỏ bởi dầu cá chứa nguồn Omega 3 rất dồi dào.

Ngoài các thực phẩm giúp phát triển trí não, ba mẹ cũng cần bổ sung các nhóm thực phẩm giúp trẻ phát triển xương và cơ bắp. Thịt đỏ, thịt nạc, cá, sữa bò… giàu protein và canxi giúp trẻ tăng trưởng chiều cao và cân nặng hiệu quả.

Ba mẹ cũng nên bổ sung vào bữa ăn của trẻ 0 – 6 tuổi những thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng. Ví dụ như các loại trái cây giàu vitamin C và các loại hải sản giàu kẽm. Hoặc ba mẹ có thể bổ sung vitamin C và kẽm cho trẻ thông qua các loại thực phẩm chức năng dành riêng cho trẻ từ 0 – 6 tuổi.

Giáo dục sớm

Trẻ nhỏ giống như một tờ giấy trắng. Những gì ba mẹ, gia đình, cô giáo dạy trẻ chính là những nền tảng hình thành nên cách sống của trẻ sau này. Vì thế, việc giáo dục sớm cho trẻ trong giai đoạn từ 0 – 6 tuổi là vô cùng quan trọng.

Những lưu ý khi nuôi dạy trẻ từ 0 – 6 tuổi dành cho ba mẹ

Ba mẹ cần dạy trẻ chào hỏi, đi thưa về gửi, nói cảm ơn – xin lỗi, biết thu dọn gọn gàng đồ chơi, quần áo sau khi sử dụng, biết tự đánh răng và thay đồ… Việc dạy dỗ ngay từ khi còn ấu thơ sẽ giúp trẻ hình thành thói quen tốt. Những thói quen đó sẽ hình thành nhân cách của trẻ, giúp con ngoan ngoãn, biết nghe lời, tránh ỉ lại, phụ thuộc vào ba mẹ.

Kiên nhẫn

Trẻ từ 0 – 6 tuổi tò mò về tất cả những vấn đề xung quanh. Bé sẽ thường lặp đi lặp lại những câu hỏi giống nhau khiến bạn “phát cáu’. Đừng vội mắng hoặc “lơ” con, hãy kiên nhẫn giải thích cho con hiểu. 

Ví dụ, khi con hỏi bạn tại sao gà con lại có màu lông vàng? Thay vì nói ba/mẹ không biết hoặc bỏ đi làm việc khác, bạn có thể tra cứu google để trả lời cho trẻ. Trẻ sẽ lặp lại những câu hỏi như thế này rất rất nhiều lần, mỗi lần như vậy, bạn lại kiên nhẫn giải thích cho trẻ. Dần dần, trẻ sẽ ghi nhớ câu trả lời. Đây vừa là cách dạy con kiến thức vừa giúp gắn kết tình cảm giữa bé và bạn.

Những lưu ý khi nuôi dạy trẻ từ 0 – 6 tuổi dành cho ba mẹ

Để con được “nghịch”

Nhiều bậc cha mẹ luôn có suy nghĩ rằng con mình còn nhỏ, không chịu được môi trường bên ngoài, dễ ốm, dễ bệnh… dẫn đến việc không cho con ra ngoài chơi, chỉ để con quanh quẩn chơi trong nhà. Việc làm này thật sai lầm!

Những lưu ý khi nuôi dạy trẻ từ 0 – 6 tuổi dành cho ba mẹ

Chính môi trường bên ngoài – nơi đầy đủ các tác nhân vi khuẩn, vi sinh vật… mới là nơi kích thích sức đề kháng của trẻ. Chỉ có tiếp xúc với các tác nhân này, hệ thống miễn dịch trong cơ thể trẻ mới “đọc vị” được các vi khuẩn, virus từ đó sản sinh ra các yếu tố miễn dịch tương ứng. 

Bạn có bao giờ thắc mắc trẻ em nông thôn nghịch đất, bùn, bắt giun, dế, vặt quả dại ven đường ăn, tắm ao, tắm sông… lại khỏe mạnh, ít bệnh tật trong khi con bạn cả ngày ở trong môi trường sạch sẽ lại “hở tí là ốm” không? Chính bởi vì bạn đang không cho hệ miễn dịch của con có cơ hội hoạt động.

Vì thế, hãy để con được nghịch, hãy cho con ra ngoài chơi thường xuyên, bạn sẽ thấy sức đề kháng của con tốt lên trông thấy.

Detrang Farm – Nơi con thoải mái trải nghiệm khám phá thế giới bên ngoài

Là nông trại giáo dục thực nghiệm đầu tiên, Detrang Farm mang tới cho cả gia đình không gian học tập, trải nghiệm với diện tích lên tới 12 hecta. Tại đây, các con sẽ được tận tay, tận mắt tìm hiểu về cuộc sống nông trại, được thực hành và tham gia nhiều hoạt động bổ ích.

Những lưu ý khi nuôi dạy trẻ từ 0 – 6 tuổi dành cho ba mẹ

Ba mẹ có thể tham khảo các chương trình, hoạt động tổ chức tại Detrang Farm và đăng ký cho các con tham gia trải nghiệm tại:

Địa chỉ nông trại: Thôn Ké Mới, xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, Tp. Hà Nội.

Tư vấn CT trực tiếp ngay qua hotline/ Zalo: 035.753.8888