Nơi nào tổ chức 8/3 rầm rộ chứng tỏ nơi đó phụ nữ còn nhiều thiệt thòi

Nơi nào người ra còn rầm rộ tổ chức 8/3 bằng các hoạt động chúc mừng, nơi đó phụ nữ vẫn đang phải chịu nhiều thiệt thòi so với nam giới trong những ngày còn lại.

Có thể sẽ bị “ném đá”, nhưng xin thú thật, là một phụ nữ tuổi 38, tôi chán ngấy khi mỗi năm vào ngày Quốc tế Phụ nữ phải nhận và trả lời hàng trăm lời chúc mừng. Tôi đã nhiều lần nói với cánh nam giới mình thân quen rằng đừng chúc nữa, tôi hoàn toàn không có nhu cầu nhận và cũng không thấy có lý do để mọi người chúc mừng tôi trong ngày này.

Chúc mừng vì đây là ngày của chúng tôi, vì chúng tôi được dành cho một ngày để làm nữ hoàng ư? Không, tôi thấy ngày nào cũng là của mình, tự nó như thế chứ không ai dành cho hay ban cho cả. Tôi không thấy giới tính khiến mình trở nên yếu thế để cần được người khác nâng lên. Vì thế, tôi không có tâm lý chờ đợi được chồng hay những người bạn nam giới tặng hoa, tặng quà trong ngày này. Thực tế, tôi rất hay được nhận hoa từ chồng và bạn bè trong những ngày bình thường, khi họ nhớ đến tôi.

Vào các dịp 8/3 hay 20/10, mạng xã hội ngập tràn những dòng trạng thái khoe hoa và quà do chồng/bạn trai/đối tác nam tặng. Rất dễ nhận thấy cảm giác tự hào của những người nhận được nhiều quà hoặc món quà có giá trị kinh tế lớn, sự ghen tị của ai đó khi thua chị kém em.

Nhiều ông chồng bị vợ trách móc, hờn giận vì lỡ quên hoặc không khiến người phụ nữ của mình nở mày nở mặt với màn thể hiện của họ. Thật mệt mỏi cho cả hai bên khi tặng hoa, tặng quà 8/3 trở thành một nhiệm vụ, hoặc một màn trình diễn để khoe với người ngoài. Tôi không thấy sự tôn vinh phụ nữ trong những trường hợp này dù món quà có đắt tiền đến đâu, bởi vô hình trung phụ nữ đã ở vị trí thụ động. Mức độ tự hào về bản thân của họ phụ thuộc vào cách hành xử của nam giới, trong khi bó hoa hay hộp quà không thể cân đo chính xác tình cảm cũng như sự tôn trọng của người trao đổi với người nhận. Tôi không nghĩ rằng phụ nữ trở thành nữ hoàng khi được đàn ông to giọng tung hô, vì vị trí do người khác ban cho sẽ không thực sự là vị trí của mình.

Tôi cho rằng, nơi nào người ra còn rầm rộ tổ chức ngày 8/3 bằng các hoạt động chúc mừng, nơi đó phụ nữ vẫn đang phải chịu nhiều thiệt thòi so với nam giới trong những ngày còn lại. Một khi phụ nữ không còn náo nức mong đợi đến 8/3 để được làm nữ hoàng nữa, khi đó chúng ta mới có bình đẳng giới thực sự, sự bình đẳng hiện hữu tự nhiên như không khí đến mức không cần phải làm to chuyện.

Và vì điều này chưa thành hiện thực, chúng ta nên trả ngày 8/3 về với ý nghĩa đúng đắn và tích cực nhất của nó: Đó là ngày hành động vì quyền của phụ nữ, để loại bỏ dần những thực trạng thiếu công bằng vẫn xảy ra nhiều nơi với nữ giới trong các lĩnh vực của đời sống, thay vì chỉ đua nhau tặng hoa, tặng quà và mời ăn.

Nguồn: https://vtc.vn/noi-nao-to-chuc-8-3-ram-ro-chung-to-noi-do-phu-nu-con-nhieu-thiet-thoi-ar664649.html