Nỗi ấm ức khi nhập vai phản diện

Quỳnh Nga trong vai “tiểu tam” đáng ghét trong phim "Về nhà đi con"

Theo Quỳnh Nga, nhiều người đã vào trang cá nhân của cô để nhắn tin chửi bới, xúc phạm cả gia đình cô về cách giáo dục con. Điều đó khiến nữ diễn viên buộc phải lên tiếng để bảo vệ mình và gia đình.

Trước sự việc của Quỳnh Nga, diễn viên Việt Anh cũng bênh vực đồng nghiệp. Anh cho rằng, cần phải xem lại cách một số khán giả cho mình quyền xúc phạm người khác. “Khi các bạn không tôn trọng chúng tôi thì chúng tôi cũng không có nghĩa vụ phải tôn trọng các bạn. Nghệ sĩ cũng chỉ là một con người”, Việt Anh nhấn mạnh. Đồng thời, anh cho rằng đôi khi cần phải cho khán giả hiểu được giới hạn của mình, cũng như phân biệt được thế nào là nhận xét và miệt thị.

Trước đó, diễn viên Bảo Anh cũng từng bị cộng đồng mạng “tấn công” facebook cá nhân với những lời lẽ chửi bới, dọa giết… khi anh thể hiện vai Bảo Ngậu trong phim “Người phán xử”. Khi đó, Bảo Anh đã phải thốt lên: “Hai, ba tiếng vừa qua với một người sống khép kín như tôi có thể gọi là địa ngục. Những phản hồi, câu chửi cứ nhiều dần và rất nhiều câu chửi vô văn hóa, sỉ nhục thậm tệ. Già có, trẻ có, trai có, gái có và cái gì cũng có. Tôi chỉ là một diễn viên tay ngang và làm theo kịch bản và đạo diễn”, anh giải thích.

Đối với đa số khán giả và nghệ sĩ, khi nghệ sĩ diễn vai phản diện thì việc họ phải chấp nhận bị nhiều khán giả ghét cả ngoài đời là điều đương nhiên. Thậm chí, vẫn không ít người cho rằng, khán giả “ném đá” ngoài đời chứng minh họ đã thể hiện thành công vai của mình. Giống như nhà tâm lý học Gustave Le Bon từng nhận định, những cuộc “ném đá” tập thể là “do thiếu vắng bất kỳ một sự chịu trách nhiệm nào” và “việc chắc chắn sẽ không bị trừng phạt”. Điều này cho thấy, khán giả cần có người chịu trách nhiệm cho hành động đáng ghét của nhân vật trên phim, họ chẳng biết trút vào ai nên diễn viên đóng vai đó trở thành mục tiêu.

Tuy nhiên, đúng như diễn viên Việt Anh chia sẻ, khán giả cần biết được giới hạn của mình tới đâu, cũng như phải biết phân biệt giữa đời thực và phim ảnh. Bức xúc với nhân vật trên phim và trút giận lên diễn viên ngoài đời thực bằng những lời lẽ thậm tệ, tục tĩu chỉ là hành động thể hiện trình độ nhận thức kém của mình mà thôi.

Nguồn: Báo Giao Thông