Những mảng xanh làm 'mát lòng' người Sài Gòn trong ngày hè oi bức

Những công viên, con đường rợp bóng cây xanh luôn là 'thiên đường mùa hè' với người dân TP.HCM bởi được hít thở không khí trong lành cũng là niềm hạnh phúc.

TP.HCM vốn hình thành trên nền vùng rừng nhiệt đới trước khi người Pháp đô hộ. Hàng trăm năm sau, đô thị vẫn còn đó những dấu tích hệ thực vật phong phú với nhiều loài cổ thụ nằm rải rác trên đường phố, trong công viên. Những hàng cây trăm tuổi này đã giúp nhiều người cảm thấy “mát lòng mát dạ” trong thời tiết “nóng như đổ lửa” của những ngày tháng 6. Trong ảnh là Dinh Độc Lập, lá phổi xanh giữa lòng thành phố, nằm trên trục đường Lê Duẩn (quận 1).

Cũng nằm trên trục đường này, công viên 30/4 hiện lên với một không gian xanh mát rượi. Công viên nằm ở ngã tư đường Lê Duẩn giao với Pasteur, gần các công trình nổi tiếng ở TP.HCM như Nhà thờ Đức Bà, Dinh Độc Lập, Bưu điện thành phố. Theo ghi chép, những cây sao ở công viên 30/4 (hay còn gọi là Hàn Thuyên) được trồng từ năm 1882. Hiện tại, đây có lẽ là một trong số những khu vực cây lâu năm nhất ở Sài Gòn.

Cách đó không xa, khu vực Hồ Con Rùa (quận 3) với thiết kế độc đáo nằm gọn trong vùng cây cối đẹp mắt, bao xung quanh là những con đường "giải nhiệt" như Phạm Ngọc Thạch, Lê Quý Đôn, Nguyễn Đình Chiểu, Võ Văn Tần cũng tràn ngập bóng mát từ những hàng cây xanh. Hồ Con Rùa là điểm đến vui chơi, giải trí thường xuyên của người dân thành phố, sắp tới sẽ được chỉnh trang với diện tích vỉa hè được cải tạo khoảng 3.500 m2, mảng xanh khoảng 2.900 m2, tăng gấp ba lần so với hiện nay.

Đi về phía trung tâm quận 1, “vùng lá me bay” quanh năm xanh mướt hiện lên ở những con đường Lý Tự Trọng, Nguyễn Du… Theo PGS.TS Trần Hữu Quang, tác giả cuốn sách "Hạ tầng đô thị Sài Gòn buổi đầu" (Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM), năm 1866, khá nhiều con đường Sài Gòn đã được trồng cây me và cây xoài nhỏ. Một thời gian sau, người Pháp thấy xoài có trái rụng, làm bẩn đường phố, lại dễ bị trẻ nhỏ leo trèo hái quả, không phù hợp với đô thị nên đã thay loại cây này. Trong ảnh là góc đường Lý Tự Trọng giao với Đồng Khởi.

Nếu ngày xưa, cây me chỉ có mặt trên hai con đường chính là Gia Long (nay là đường Lý Tự Trọng) và Nguyễn Du, thì hiện tại, cây me được ưu ái có mặt tại nhiều cung đường tại quận 1. Rễ của loại cây này không làm bật vỉa hè và tán lá đủ dày để che nắng. Trong hình là hàng me xanh trên trục đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1)

Gắn liền khu vực Chợ Lớn từ xa xưa, quận 5 nổi bật giữa Sài Gòn với những con đường đậm lối kiến trúc Trung Hoa và sắc xanh dịu mát từ những hàng xà cừ, dầu, sọ khỉ... thẳng tắp, vươn cao hàng chục mét trên những con đường như 3/2, Ngô Gia Tự, Nguyễn Tri Phương, Hồng Bàng…Trong ảnh là hàng cây dầu rợp bóng mát trên đường Nguyễn Tri Phương (quận 10), được người dân ví như “chiếc ô” giải nhiệt giúp điều hòa không khí trong những ngày nắng rát mặt.

Bạn Minh Anh (21 tuổi) háo hức cho biết: “Mỗi khi đi đến trường vào buổi trưa, hàng cây như chiếc ô lớn che giúp mình những tia nắng gắt”. Trong ảnh là đường 3/2, đoạn từ cầu vượt giao lộ với đường Nguyễn Tri Phương đến giao lộ đường Lê Đại Hành (quận 11).

Ngoài những con đường nhiều cây đại thụ, người dân trong thành phố còn thích đi dọc hai bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Mỗi đoạn ở nơi đây được trồng một loại cây, có đoạn hoa sứ nở trắng trời, đoạn thì ánh lên màu đỏ của lá liễu, và có những đoạn thì làm "mát" mắt người dân nhờ những vùng xanh mơn mởn.

Dưới hàng cây dầu vươn cao thẳng tắp trên đường Ngô Gia Tự (quận 10, TP. HCM) là nơi nghỉ ngơi quen thuộc của những tài xế xe ôm. Ông Minh (66 tuổi) cho biết: “Nhờ có những hàng cây cổ thụ rợp bóng nên tôi ngồi chờ khách không quá mệt mỏi. Với công việc bán mặt ngoài đường như tôi được hít thở không khí trong lành khi ngồi dọc cung đường này cũng rất xa xỉ rồi”.

15 năm mưu sinh bằng nghề bán vé số dạo trên nhiều cung đường, bà Mai (65 tuổi) cho biết, những hàng cây có nhiều kỷ niệm với mình. “Mấy cái cây che nắng, che mưa cho tôi từ hồi mới làm nghề này. Nhớ hồi hàng cây xà cừ trên đường Tôn Đức Thắng bị chặt, tôi buồn cả một thời gian. Hiện tại, chỉ còn đoạn đường lớn Lê Duẩn là mát nhất”, bà Mai tâm sự.

Ngoài việc điều hòa không khí, cây xanh còn là “bạn thân” của những người làm việc trong văn phòng. Sau bữa trưa, anh Mạnh Hùng - nhân viên văn phòng lựa chọn đi bộ để hít thở không khí thay vì các dịch vụ xe công nghệ. Những lúc tận hưởng nguồn năng lượng xanh này giúp anh giải tỏa được căng thẳng.

Nguồn: toquoc.vn