Năm 2019, các trường đại học top trên sẽ 'tung' điểm chuẩn ra sao?

Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 kết thúc, công tác chấm thi đang được các đơn vị thực hiện nhanh chóng để kịp tiến độ. Theo dự kiến ngày 14/7 Bộ sẽ công bố điểm thi. Nhiều trường đại học top đầu của Hà Nội đang trong quá trình xây dựng phương án “tung” điểm chuẩn.

Chia sẻ với VTC News, tiến sĩ Phạm Thu Hương - Trưởng phòng đào tạo, Đại học Ngoại thương cho biết, ngay từ thời kỳ thi 3 chung, số lượng nguyện vọng đăng ký vào trường khá ổn định. Xét về tỷ lệ chọi Đại học Ngoại thương không cao so với nhiều trường, nhưng điểm trúng tuyển vẫn cao hơn nhiều so với các trường khác do các em đăng ký vào trường có học lực tốt.

Dự kiến Đại học Ngoại thương sẽ chạy hệ thống phần mềm tính điểm để công bố điểm chuẩn từng mã ngành ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia.

Năm 2019, Đại học Kinh tế Quốc dân tuyển 5.650 chỉ tiêu, tăng 150 chỉ tiêu so với năm 2018.

Tiến sĩ Nguyễn Đào Tùng - Trưởng phòng đào tạo, Học viện Tài chính nhận định, đề thi năm nay phân hóa tương đối tốt, cách ra đề phân loại được học sinh, nên để đạt được mức điểm tổng 3 môn từ 24 trở lên sẽ khó hơn những năm trước.

"Theo quan sát, năm nay các trường top trên có xu hướng lấy nhiều chỉ tiêu hơn mọi năm, do đó điểm chuẩn có thể sẽ điều chỉnh cao hơn năm ngoái khoảng 0,5 - 1 điểm. Các trường top giữa khả năng sẽ có nhiều biến động về điểm chuẩn hơn, nhất là những ngành, trường có điểm chuẩn trên 20 điểm. Những trường mức điểm khoảng 14-15 điểm có thể tăng từ 2 đến 3 điểm trong năm nay, vì đây được cho là phổ điểm chiếm tỷ lệ khá lớn trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019.

Ngoài ra, năm nay Bộ GD&ĐT cũng thắt chặt các quy định, rà soát số lượng giảng viên cơ hữu tại các trường đại học, do đó, các trường top dưới, ngoài công lập nếu phải giảm chỉ tiêu tuyển sinh, thì điểm chuẩn cũng sẽ có xu hướng tăng cao hơn”, Tiến sĩ Tùng phân tích.

Dự báo về điểm trúng tuyển vào các ngành của Học viện Tài chính năm 2019, Tiến sĩ Nguyễn Đào Tùng cho rằng, khả năng điểm chuẩn năm nay có thể tăng khoảng 1 điểm so với năm ngoái.

Ông Bùi Đức Triệu - Trưởng Phòng đào tạo, Đại học Kinh tế Quốc dân nhận định, năm nay điểm chuẩn không có nhiều biến động so với năm ngoái, đặc biệt ở những trường top đầu. Tuy nhiên, dự đoán điểm chuẩn sẽ tăng ở một số ngành hot, có lượng thí sinh đăng ký nguyện vọng cao.

Tại Đại học Kinh tế Quốc dân, các ngành Kế toán, Quản trị kinh doanh, Marketing, Kinh tế quốc tế, Kinh doanh quốc tế, Khách sạn... thu hút số lượng hồ sơ cao hơn cả. Do vậy, khả năng điểm chuẩn của các ngành học này sẽ tăng mạnh.

Những ngành mới mở của trường cũng có lượng thí sinh đăng ký thấp nên điểm chuẩn dự kiến sẽ không cao.

Ông Triệu lưu ý thí sinh, sau khi biết điểm và biết phổ điểm cần điều chỉnh nguyện vọng phù hợp để tăng cơ hội đỗ vào các trường đại học.

Nguồn: Báo VTC