Mùa vàng du lịch

Mùa thu được ví như mùa 'vàng' để du lịch Thủ đô thu hút du khách trong nước, quốc tế. Để khai thác lợi thế, hiện nay Hà Nội đang dốc sức tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động hấp dẫn, nhằm khai thác được số lượng khách quốc tế như kỳ vọng.

Mùa thu bên hồ Gươm, Hà Nội.

Sức hút của mùa thu Hà Nội

Những câu hát trong bài “Nhớ mùa thu Hà Nội” của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: “Hà Nội mùa thu/Mùa hoa sữa về thơm từng ngọn gió/Mùa cốm xanh về, thơm bàn tay nhỏ/Cốm sữa vỉa hè, thơm bước chân qua”... đã phần nào nói lên được vẻ đẹp và sự quyến rũ của Hà Nội mỗi khi thu về. Từ khí hậu, cảnh quan và cho đến những thức quà dung dị mà chỉ mùa thu Hà Nội mới có, tạo cho du khách một sức hút đặc biệt.

Mới đây, trang tin nổi tiếng CNN của (Mỹ) đã có bài viết giới thiệu những địa điểm hấp dẫn khắp thế giới vào mùa thu, trong đó có Thủ đô Hà Nội cùng 11 địa điểm khác. Trang này cũng gợi ý du khách nên đi dạo quanh phố cổ ở trung tâm thành phố và thử các món ăn nổi tiếng. Việc hãng truyền thông nổi tiếng thế giới dành nhiều lời ca ngợi cho du lịch mùa thu Hà Nội là một trong những lợi thế để thành phố kỳ vọng du khách quốc tế sẽ đến Hà Nội đông hơn trong thời gian tới.

Thời điểm “vàng” của du lịch Thủ đô là vào mùa thu - đông, đây là giai đoạn mà ngành du lịch cần tận dụng để khai thác. Hiện nay, Hà Nội cũng đã triển khai nhiều dòng sản phẩm để thu hút du khách.

Theo bà Đặng Hương Giang - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, mùa thu là thời điểm Hà Nội có vẻ đẹp đặc trưng rất riêng mà hiếm nơi nào có được. Thời tiết mát mẻ, thiên nhiên tươi đẹp với những hàng cây thay lá hòa cùng với nét đẹp cổ kính của những công trình kiến trúc Pháp, tạo nên một bức tranh cổ kính, vô cùng hấp dẫn du khách. Ngoài ra, vào mùa thu, ẩm thực Hà Nội cũng rất đặc sắc.

Chủ tịch Hội lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng nhận xét, mùa thu Hà Nội là “đặc sản” rất riêng của du lịch Thủ đô. Dịp này, các đơn vị rất dễ quảng bá điểm đến, xây dựng những tour tham quan cho du khách. Lượng khách nội địa và quốc tế đến Hà Nội đông nhất là vào khoảng thời gian này nên các đơn vị cần có kế hoạch để níu chân du khách lâu hơn.

Khách quốc tế tham quan Hà Nội bằng xích lô.

Đa dạng sản phẩm

Theo thông tin từ ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội, hàng năm, vào thời điểm mùa Thu, đơn vị tiến hành tổ chức nhiều hoạt động để thu hút du khách, như: Lễ hội Trung thu phố cổ, khám phá phố cổ bằng xe điện, hoạt động trải nghiệm không gian người Hà Nội xưa tại Ngôi nhà di sản 87 Mã Mây… Cùng với đó là các hoạt động du lịch thường niên và tiếp tục xây dựng những sản phẩm du lịch mới để hấp dẫn du khách.

Mới đây, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội đã ra mắt sản phẩm du lịch học đường giáo dục di sản với tên gọi “Thăng Long - Hà Nội: Xưa và Nay”. Với mục đích triển khai các sản phẩm dịch vụ du lịch văn hóa - lịch sử quận Hoàn Kiếm đối với giáo dục học đường, kết nối mô hình trường học với du lịch, mang lại cho học sinh những trải nghiệm sáng tạo, thú vị, tìm hiểu lịch sử.

Việc Ban quản lý Hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội tổ chức chương trình du lịch học đường giáo dục di sản đã góp phần giới thiệu, quảng bá những giá trị di sản văn hóa tiêu biểu của Thăng Long - Hà Nội, tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa các điểm di tích, điểm đến phục vụ khách du lịch Thủ đô và trong cả nước.

Hương sắc mùa thu Hà Nội. Ảnh: Dũng Minh.

Tại Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội, bên cạnh việc phát triển tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”, đơn vị còn thiết kế khu vực “check-in” mới cho du khách ở cổng Đông, lầu Lục giác. Tại quận Tây Hồ, bên cạnh những hoạt động văn hóa, nghệ thuật cuối tuần ở phố đi bộ Trịnh Công Sơn, công nghệ thực tế ảo cũng đã được sử dụng để du khách có cơ hội trải nghiệm ứng dụng “Tây Hồ 360 độ”.

Bên cạnh đó, nhiều đơn vị lữ hành đã tăng cường hoạt động tuyên truyền du lịch mùa thu Hà Nội. Trên website của các đơn vị có nhiều gợi ý điểm đến, giúp du khách có những bức ảnh check-in đẹp vào mùa thu, như: Hồ Hoàn Kiếm, hồ Tây, cầu Long Biên; những con đường lá vàng trên phố Phan Đình Phùng, Thanh Niên, Hoàng Hoa Thám, Hoàng Diệu, cầu Long Biên,…

Mặc dù có nhiều điểm đến hấp dẫn vào mùa thu nhưng đến nay, các sản phẩm du lịch mùa thu Hà Nội chưa nhiều. Đa số vẫn là những sản phẩm du lịch quen thuộc với những điểm đến phổ biến.

Theo Chủ tịch Hội lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng, Hà Nội nên xây dựng “Chiến dịch du lịch mùa thu Hà Nội”, tập hợp các sản phẩm du lịch mùa thu của các đơn vị, đồng thời đẩy mạnh quảng bá, truyền thông hình ảnh du lịch mùa thu tới du khách trong và ngoài nước.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, Sở đang khuyến khích các địa phương, đơn vị kinh doanh du lịch xây dựng thêm nhiều sản phẩm du lịch mới. Ngoài ra, từ nay đến cuối năm, Sở cũng chủ trương tổ chức một số sự kiện để thu hút du khách trong nước và quốc tế như lễ hội áo dài, trao giải cuộc thi ảnh đẹp về Hà Nội…

Đặc biệt, Sở Du lịch Hà Nội tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm du lịch đêm; phối hợp với các đơn vị lữ hành, điểm đến và đặc biệt là các điểm di tích, di sản để xây dựng các sản phẩm du lịch đêm, du lịch trải nghiệm trên nền tảng khai thác các sản phẩm du lịch truyền thống. Đẩy mạnh phát triển sản phẩm trải nghiệm dịch vụ khách sạn, vui chơi giải trí cao cấp với giá hấp dẫn tại các khách sạn 4 - 5 sao, ưu tiên hướng tới người dân tại Hà Nội.

 

Nguồn: daidoanket.vn