Một phụ nữ bị biến chứng vòng 1 như quả bóng bay kích thước 50cm

Các bác sỹ phẫu thuật cho bệnh nhân. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa tiếp nhận và điều trị ổn định cho một bệnh nhân bị biến chứng sau phẫu thuật nâng ngực với một bên ngực sưng to, chu vi ước đến trên 50cm.

Phó giáo sư Nguyễn Hồng Hà - Trưởng Khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) cho biết, sau gần 6 tiếng phẫu thuật, các bác sỹ đã lấy bỏ được túi ngực, rút hết dịch cùng toàn bộ lớp bao xơ dầy đã xâm lấn vào thành ngực trước tim và bảo tồn tối đa phần tuyến vú còn lại cho bệnh nhân.

Bệnh nhân T.N.T, (30 tuổi) quê ở Lạng Sơn. Bệnh nhân cho hay, ngực chị bị chảy và teo lép sau khi sinh 2 bé. Dù mới cai sữa được 6 tháng, đầu ngực vẫn còn chưa thật hết sữa chị T.N.T đã quyết định đi phẫu thuât nâng ngực.

Do không tìm hiểu kỹ càng về bệnh viện, bác sỹ uy tín, các phương pháp mổ, loại túi ngực nào an toàn nên chị T. đã phó mặc toàn bộ cho các cô tư vấn viên của một thẩm mỹ viện lựa chọn hộ mình theo như những lời quảng cáo.

Sau phẫu thuật mặc dù có to lên, nhưng ngực của chị cũng không làm sao mềm mại được, do ngại đi khám nên chị T. cứ để nguyên vậy. Trong hai tuần gần đây, ngực bên trái của chị T. bỗng nhiên sưng to rất nhanh, tăng gấp 2, gấp 3, rồi gấp 4 lần, cảm giác căng như quả bóng bay sắp nổ.

Sau khi nghe thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng có người bị vỡ túi ngực khi đi máy bay, chị và chồng đưa nhau về Hà Nội.

Phó giáo sư Hà cho biết, bệnh nhân đến viện trong tình trạng nhợt nhạt, hốt hoảng và rất lo lắng. Bên ngực trái sưng to căng tròn như quả bóng bay với thể tích khoảng 3-4 lần bên đối diện, chu vi ước đến hơn 50cm. Ngực phải kích thước bình thường nhưng méo mó và cứng chắc hơn nhiều. Chẩn đoán sơ bộ bệnh nhân bị tràn dịch muộn quanh bao túi ngực trên bệnh nhân có bao xơ co thắt.

Thạc sỹ Trần thị Thanh Huyền - một thành viên của kíp mổ cho biết, để phẫu thuật cho bệnh nhân, đầu tiên các bác sỹ phải cắm một chiếc kim đầu to và xylanh loại lớn 50ml vào ngực để hút dịch ra ngoài nhằm giảm áp ngay cho khoang ngực trước khi có thể tiến hành phẫu thuật. Lượng dịch hút được đã vượt quá sức tưởng tượng của các bác sỹ với hơn 10 xylanh đầy tràn khoảng 600 cc, cộng với cả 300cc túi ngực và khoảng 200cc dịch bệnh nhân có từ trước trong ngực, tổng thể tích ngực của bệnh nhân trước khi phẫu thuật lên đến trên 1.000 cc.

Lượng dịch hút được đã vượt quá sức tưởng tượng của các bác sỹ với hơn 10 xy lanh đầy tràn. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Sau gần 6 tiếng phẫu thuật các bác sỹ đã tháo bỏ được túi ngực và rút ra hơn 600 ml dịch lẫn chất nhày vàng đục, cùng toàn bộ lớp bao xơ kể cả những phần đã xâm lấn vào thành ngực và bảo tồn tối đa phần tuyến vú còn lại cho bệnh nhân.

Phó giáo sư Nguyễn Hồng Hà cho biết, khó khăn ở ca mổ này là làm sao lấy bỏ được toàn bộ tổ chức bao xơ dày, đầy mạch máu tăng sinh, dính chắc vào thành ngực trái, nơi có tim ở phía dưới. Việc bóc tách có nguy cơ chảy máu cao, vì vậy các bác sỹ gây mê hồi sức cũng phải chuẩn bị đầy đủ các phương tiện gây mê hồi sức tích cực, truyền máu khi cần.

Các vị trí bao xơ dày lên và thâm nhiễm cũng phải được đánh dấu bằng cộng hưởng từ độ phân giải cao trước mổ và xác định lại bằng hệ thống siêu âm mobile trong mổ để làm sao lấy được hết tổ chức này tránh nguy cơ tái phát và nguy cơ có các tế bào lạ lan rộng xung quanh.

Bên cạnh đó, một êkíp các bác sỹ giải phẫu bệnh phải luôn túc trực trong mổ để xét nghiệm hàng chục bệnh phẩm trong thời gian nhanh nhất. Nếu xuất hiện các tế bào lạ, các phẫu thuật viên cần tiến hành nạo vét hạch ngay khi cần thiết. Khi tất cả các xét nghiệm giải phẫu bệnh tức thì đều âm tính thì các bác sỹ quyết định bảo tồn tuyến vú cho bệnh nhân và có thể tiến hành đặt lại túi ngay trong mổ hoặc sau 6 tháng đến 1 năm, khi tình trạng ngực đã ổn định.

Phó giáo sư Nguyễn Hồng Hà cho biết thêm, sau 5 ngày theo dõi sát toàn trạng bệnh nhân, lượng máu chảy trong dẫn lưu giảm dần, không sốt, đầu ngực không bị hoại tử, bệnh nhân có thể ngồi dậy, đi lại nhẹ nhàng, tinh thần ổn định và có thể ra viện. Tuy nhiên vẫn tiếp tục phải chờ kết quả giải phẫu bệnh cuối cùng để xác định có các tế bào bất thường hay không để có phương án phối hợp điều trị tiếp./.

Nguồn: Báo VietnamPlus