Kết quả thi tốt nghiệp THPT 2020 phù hợp để tuyển sinh Đại học

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các trường Đại học đã xây dựng phương án tuyển sinh phù hợp với tình hình thực tế. Theo đó, các trường Đại học được tự chủ xây dựng phương án tuyển sinh và tự quyết định phương án tuyển sinh của mình. Các trường có thể sử dụng kết quả thi Tốt nghiệp THPT hay thi THPT Quốc gia.

Tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 5/5, Thứu trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Hữu Độ công bố số liệu tổng hợp của Bộ cho thấy, năm 2017, 81,5% số sinh viên được tuyển vào thông qua kết quả thi THPT Quốc gia. Con số này của năm 2018 là 73.6% và 2019 là 62,2%.

Bộ GD-ĐT cho rằng, kết quả thi tốt nghiệp THPT 2020 phù hợp cho tuyển sinh Đại học.

“Số trường Đại học tự chủ phương án tuyển sinh khá nhiều và các trường dựa vào kết quả thi THPT Quốc gia qua các năm có số liệu thống kê giảm. Năm nay, có thể một số trường vẫn sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để làm căn cứ tuyển sinh. Tương tự, một số trường xét kết quả học tập của học sinh qua học bạ của học sinh THPT hay thông qua các kỳ thi chuẩn hóa quốc tế, chuẩn hóa quốc tế. Có trường sẽ tổ chức thêm thi năng khiếu, văn hóa, phỏng vấn hay tổ chức thi năng lực riêng”, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ nói.

Theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT, việc sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2020 để xét tuyển Đại học là phương án phù hợp. Bởi thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi đảm bảo đánh giá được kết quả học tập 12 năm của học sinh và làm căn cứ xét tốt nghiệp, cũng như căn cứ đánh giá chất lượng dạy và học của các địa phương.

“Đặc biệt, đề thi tốt nghiệp THPT 2020, theo tinh thần chương trình giáo dục phổ thông đã được tinh giản, đề thi sẽ giảm độ khó, nhưng vẫn có độ phân hóa phù hợp để phân loại học sinh. Từ đó, các trường Đại học có thể căn cứ vào các kết quả này để tổ chức tuyển sinh”, ông Độ nói.

Trước đó, Bộ GD-ĐT đã điều chỉnh thời gian kết thúc năm học do ảnh hưởng của dịch Covid-19 sang ngày 15/7/2020 và dự kiến lịch thi THPT Quốc gia lùi lại vào ngày 8-11/8/2020.

Theo kế hoạch, nếu học sinh có thể đi học trở lại trước ngày 15/6/2020 thì các em lớp 12 vẫn có thể tham gia kỳ thi THPT Quốc gia, với tinh thần tổ chức giảm nhẹ nhiều nhất có thể./.


Nguồn: Báo VOV